Chúng ta

Sinh viên Đại học FPT dùng AI dự đoán mức độ tỉnh táo của tài xế

Thứ hai, 3/5/2021 | 08:15 GMT+7

4 nam sinh nhà F đã phát triển sản phẩm tích hợp AI vào camera lái xe để nhận định mức độ tỉnh táo của tài xế, giúp giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông do người điều khiển xe thiếu tập trung.

Trong Vòng chung kết của cuộc lập trình FPT Edu Hackathon 2021 vừa qua, 4 sinh viên Đại học FPT: Lê Đình Duy, Đỗ Thành Đạt, Vũ Trí Hiền và Hoàng Đức Bình đã tạo nên sản phẩm Driver Behavior Monitoring Assistant. Ứng dụng công nghệ AI để dự đoán mức độ tỉnh táo của tài xế, nhóm đã xuất sắc giành giải Quán quân tại bảng A.

Hệ thống này gồm 2 camera tích hợp AI và 1 máy tính được lắp đặt trực tiếp trên xe ô tô. Sau khi camera nhận diện khuôn mặt người điều khiển phương tiện, hệ thống sẽ đối chiếu với giấy phép lái xe và xác định danh tính của người đó. Từ đó, hệ thống sẽ nhận định trạng thái tập trung và gửi cảnh báo về các vấn đề sức khoẻ cũng như số giờ lái còn lại trong tầm kiểm soát.

sinh-vien-fpt-edu-dung-ai-du-d-5324-6688

Mô phỏng sản phẩm giành giải Quán quân bảng A cuộc thi FPT Edu Hackathon 2021.

“Hệ thống sử dụng AI để nhận diện góc mặt, trạng thái mắt và các hành vi của tài xế khi điều khiển phương tiện, từ đó nhận định mức độ tỉnh táo của tài xế. Những tài xế không đủ tỉnh táo hoặc đang buồn ngủ thường xuất hiện các biểu hiện như mí mắt nặng, hay chớp mắt, dụi mắt, ngáp thường xuyên và khó giữ đầu thăng bằng”, Đình Duy - đại diện nhóm chia sẻ.

Ngoài ra, hệ thống cũng sử dụng kho dữ liệu có sẵn và AI trên camera để xác định các thông tin về trạng thái hoạt động của xe, mật độ giao thông, biển báo… hỗ trợ người điều khiển xe tăng cường tập trung cũng như nhận được các cảnh báo về tốc độ, làn đường, sự cố trên đường cao tốc…

Nhóm sinh viên bắt đầu ấp ủ ý tưởng này sau khi xem những phóng sự về tình trạng các tài xế chở xe hàng đi lại thiếu an toàn. “Chạy cố” được ghi nhận là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm. “Đi lệch làn đường, khoảng cách quá gần so với các xe khác cũng là dấu hiệu chứng tỏ tài xế kém tỉnh táo”, Duy khẳng định. Khi các chỉ số này nhận định rằng người điều khiển phương tiện không đảm bảo sức khỏe, hệ thống sẽ lập tức phát cảnh báo trên xe cũng như gửi thông tin về cho đơn vị quản lý, đồng thời lưu lại thông số thống kê mức độ tập trung của tài xế.

sinh-vien-fpt-edu-dung-ai-du-d-7615-6178

 Nhóm sinh viên giành giải Quán quân bảng A cuộc thi FPT Edu Hackathon 2021.

Với những chức năng đặc biệt, Driver Behavior Monitoring Assistant sẽ mang đến nhiều lợi ích cho cộng đồng. Người lái xe sẽ được quan tâm hơn về sức khỏe cũng như được thường xuyên theo dõi, đánh giá trạng thái làm việc. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải nhờ giám sát tốt tình hình tài xế còn có thể đưa ra những phương án sử dụng lao động phù hợp. Hơn nữa, hệ thống cũng góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn đường bộ với nguyên do tài xế lao động quá sức.

Nhóm cũng khẳng định hiện chưa có giải pháp tối ưu để tăng cường khả năng tập trung cho người lái xe, vì vậy tăng cường cảnh báo và hỗ trợ cho tài xế có thể gián tiếp đem lại hiệu quả.

Dù vẫn còn một số hạn chế trong việc phát triển đầy đủ các tính năng mà nhóm mong muốn, hệ thống Driver Behavior Monitoring Assistant vẫn được đánh giá cao về tính ứng dụng, sáng tạo, tốc độ xử lý thông tin và tính chính xác.

FPT Edu Hackathon là cuộc thi lập trình thường niên dành cho học sinh, sinh viên, học viên toàn Tổ chức Giáo dục FPT trên toàn quốc, được tổ chức theo mô hình Hackathon nổi tiếng của thế giới. FPT Edu Hackathon 2021 chọn chủ đề hiện đang là xu hướng toàn cầu – Sử dụng AI nhận diện hình ảnh như một bài toán đầy thú vị và không kém phần thách thức cho các nhóm HSSV FPT Edu tham gia tranh tài.

Từ hơn 100 đội thi, trải qua các vòng thi đấu gay cấn, vào hai ngày (17-18/4), 14 đội tuyển xuất sắc nhất đã trải qua 48h chạy đua Hackathon và thuyết trình trước Ban giám khảo để chứng tỏ bản lĩnh và tìm ra những tân Quán quân tại 2 bảng thi đấu.

Hà Nhung

Ý kiến

()