Chúng ta

FPT đề xuất hướng đi mới cho ngành y tế và nông nghiệp

Thứ năm, 29/4/2021 | 11:23 GMT+7

Với kinh nghiệm và vị thế tập đoàn công nghệ hàng đầu, đại diện FPT đã mang đến hội thảo tại Tuần lễ Chuyển đổi số Huế 2021 nhiều ý kiến, tham luận quan trọng trong lĩnh vực y tế, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp công nghệ cao. 

Tuần lễ chuyển đổi số Huế 2021 với chủ đề "Cơ hội - Thách thức" đã tổ chức nhiều hội thảo xoay quanh vấn đề thực hiện chiến lược chuyển đổi số cụ thể trong từng lĩnh vực. Tại đây, đại diện FPT cùng lãnh đạo tỉnh, các chuyên gia hàng đầu xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với chuyển đổi số; trực tiếp đóng góp vào 2 phiên hội thảo tại lĩnh vực trọng tâm là Y tế số và Thương mại, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao.  

Tham gia phiên Y tế số, anh Lý Đức Đoàn, Giám đốc Trung tâm Y tế số FPT IS, đã chia sẻ câu chuyện nền tảng tích hợp dữ liệu Y tế (FPT.HIE), hướng tới xây dựng Trung tâm Điều hành y tế thông minh. Theo anh, xu hướng của việc chuyển đổi số trong lĩnh vực Y tế hiện nay chính là việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI), máy học, triển khai khám chữa bệnh từ xa, quản lí dữ liệu cá nhân, máy trả lời tự động hay Trợ lí y tế ảo… Tất cả những giải pháp nêu trên đều hướng đến mục tiêu số hoá nền tảng dữ liệu, phục vụ cho việc quản lí, phân tích và nâng cao chất lượng dịch vụ Y tế.

DX3-3-9445-1619668305.jpg

Đại diện FPT mang tới hội thảo nhiều giải pháp, nền tảng để xây dựng chiến lược Chuyển đổi số trong lĩnh vực Y tế và Thương mại, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao.

Anh nhận định, dữ liệu trong lĩnh vực y tế được xem là “nhiều nhất và giàu nhất” trong tất cả các lĩnh vực. Cơ sở dữ liệu này đã có từ nhiều năm trước nhưng bài toán đặt ra là dữ liệu ấy vẫn đang nằm “rải rác” tại các cơ sở y tế. Vì vậy, việc kết nối, tương tác và xây dựng cơ sở dữ liệu y tế là điều rất quan trọng.  Với định hướng trên, FPT đã xây dựng nền tảng dữ liệu Y tế FPT.HIE. Nền tảng này giống như một trục chuyển thông tin, kết nối Bộ Y tế, Sở Y tế với bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc và người dân.  

Hiện tại, FPT.HIE đã triển khai rất tốt tại ngành y tế tỉnh Đồng Tháp. Kết nối đến 22 bệnh viện, trung tâm y tế; 143 trạm y tế cấp xã, phường… tạo cơ sở dữ liệu khổng lồ để phục vụ công tác quản lí, khám chữa bệnh và theo dõi sức khoẻ người dân. FPT.HIE nổi bật với các giải pháp tích hợp như: Hệ thống tổng thể quản lí, giám sát mạng lưới y tế toàn tỉnh; Nhận các cảnh báo tức thời về chỉ số giám sát dịch bệnh; Quản lí toàn bộ hồ sơ sức khoẻ của người dân. Với nền tảng dữ liệu bao quát, FPT sẽ xây dựng một công cụ kèm theo để bác sĩ có thể tiếp cận, truy cập kho quản lí hồ sơ bệnh nhân. Tra cứu, tìm kiếm theo nhiều tiêu chí.

DX1-3-1927-1619668305.jpg

Anh Lý Đức Đoàn mang câu chuyện Chuyển đổi số trong ngành Y tế Đồng Tháp chia sẻ tại hội thảo.

Song song đó, anh Đoàn còn giới thiệu đến hội thảo giải pháp Sổ y bạ điện tử cho người dân (FPT.CaresBook). Với ứng dụng này, người dân có thể đặt lịch khám trực tuyến bất kì cơ sở y tế nào trên toàn tỉnh; Trả kết quả khám chữa bệnh điện tử trên điện thoại; Nhận thông tin khuyến nghị, cảnh báo sức khoẻ trực tiếp từ Sở  Y tế, bệnh viện. Từ đó, hiện thực hoá Bệnh án điện tử và Bệnh viện không giấy tờ. 

Đại diện FPT cũng khẳng định, với kinh nghiệm và năng lực đã được chứng minh trong nhiều dự án, FPT tin tưởng có thể cùng tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng một trung tâm điều hành y tế thông minh trong thời gian tới.

Cũng tham gia đóng góp tại phiên hội thảo Thương mại, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao, anh Hồ Quang Huy, Giám đốc tư vấn, phát triển kinh doanh FPT Digital nhấn mạnh, FPT mong muốn giúp đỡ doanh nghiệp và các tỉnh, thành bằng cách tư vấn xây dựng lộ trình triển khai chuyển đổi số phù hợp.

Theo anh, chuyển đổi số góp phần giúp các doanh nghiệp đưa công nghệ vào vận hành, tăng hiệu quả trong hoạt động sản xuất nông nghiệp. Ứng dụng chuyển đổi số được thực hiện dưới các hình thức: tự động hoá quy trình, công nghệ vật liệu mới, công nghệ sinh học; các giống cây trồng, quy trình canh tác…

Phương pháp của FPT đặt chuyển đổi số với 3 yếu tố quan trọng gồm: kinh doanh, công nghệ và con người. “Muốn phát triển kinh doanh thì phát triển phần mềm, công nghệ. Nhưng nếu không quan tâm đến yếu tố con người đã sẵn sàng hay chưa thì việc chuyển đổi số vẫn khó mang lại hiệu quả. Theo phương pháp của FPT, 3 yếu tố này quan trọng như nhau”, anh nói.

DSCF1786-2-4535-1619668305.jpg

Giám đốc tư vấn, phát triển kinh doanh FPT Digital cam kết sẽ cùng Huế xây dựng chiến lược Chuyển đổi số toàn diện. Ảnh: FPT IS

Cũng theo anh Huy, FPT là doanh nghiệp Việt Nam nên rất thấu hiểu văn hoá Việt Nam, biết rõ những khúc mắc cần giải quyết, từ đó tư vấn và cung cấp các giải pháp/sản phẩm hiệu quả. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, cùng việc tiếp cận tận gốc, tư vấn chiến lược chuyển đổi bám sát vào các nhu cầu, thách thức kinh doanh để từ đó tìm kiếm các sáng kiến số tương ứng nhờ phương pháp luận Digital Kaizen đã được chứng minh thực tiễn về tính đúng đắn, FPT tự tin sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp/tổ chức/ban ngành thực hiện chiến lược chuyển đổi số toàn diện.

Từ ngày 27/4 - 30/4, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Tuần lễ Chuyển đổi số 2021 mang tầm cỡ quốc gia nhằm thúc đẩy chuyển đổi số tại tỉnh nói riêng và tại Việt Nam nói chung, góp phần thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia. Với vị thế là tập đoàn công nghệ tiên phong trong lĩnh vực CNTT, giàu kinh nghiệp tư vấn, triển khai các dự án chuyển đổi số, FPT đã góp mặt tại Tuần lễ này, khẳng định vai trò dẫn dắt và cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp/tổ chức/ban ngành trong quá trình chuyển đổi số, tạo nên những mô hình kinh tế số/xã hội số thích ứng với trạng thái bình thường mới trong tương lai.

Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương sớm ban hành chương trình chuyển đổi số và triển khai mạnh mẽ. Lãnh đạo tỉnh đã phê duyệt Chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 vào ngày 31/7/2020, chỉ gần 2 tháng sau khi Chương trình chuyển đổi số quốc gia được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Chương trình chuyển đổi số Thừa Thừa Thiên Huế xác định tầm nhìn đến năm 2030, Tỉnh sẽ hoàn thiện mô hình chính quyền số, xã hội số. Đô thị thông minh trở thành mô hình phổ biến trong điều hành, vận hành hệ thống quản lý nhà nước và xã hội; kinh tế số trở thành phương thức cốt lõi nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Với sứ mệnh dẫn dắt quá trình chuyển đổi số Quốc gia, những năm qua, FPT đã cùng Chính phủ, Bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số, mang lại cuộc sống tiện ích hơn cho người dân.

Trong mảng Chính phủ số, FPT đã đồng hành hơn 500 tổ chức tại hơn 25 tỉnh, thành phố trong các chương trình Chuyển đổi số đô thị và xây dựng Thành phố thông minh. FPT cũng xây dựng và phát triển Hệ sinh thái nền tảng, giải pháp Made by FPT giúp cộng đồng doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hướng đến mô hình doanh nghiệp số, tối ưu năng suất, gia tăng sức cạnh tranh.

Với Xã hội số, FPT tập trung vào hai lĩnh vực quan trọng với mọi người dân là y tế thông minh và giáo dục thông minh. Trong đó, nền tảng, giải pháp Y tế số của FPT đã ứng dụng tại hơn 300 bệnh viện, cơ sở y tế trên toàn quốc, mang lại trải nghiệm y tế dễ dàng, thuận tiện cho triệu triệu người dân và phục vụ công tác quản trị kịp thời, hiệu quả cho cơ quan quản lý.

>>FPT tham gia Tuần lễ Chuyển đổi số Huế 2021

Nguyễn Huy

Ý kiến

()