Chúng ta

Nhà khởi nghiệp vô gia cư tại thung lũng Silicon

Thứ hai, 15/8/2016 | 08:26 GMT+7

Bỏ công việc trong mơ ở Nhật, chàng trai 22 tuổi tìm đến Mỹ với giấc mơ bước ra thế giới.

Hikaru Tomura sinh ra vào năm Netscape thành lập (1994). Cậu là đứa trẻ của thời đại Internet, học tại Canada từ nhỏ và nằm trong số những người dùng Facebook đầu tiên ở Nhật. “Không ai sử dụng Facebook sau đó. Tôi có thể tiếp cận với các chính trị gia, những gương mặt doanh nhân nổi tiếng và họ đồng ý kết bạn với tôi”, cậu chia sẻ

Thời phổ thông, Hikaru thấy ganh tỵ với những doanh nhân trẻ ở San Francisco với trên dưới 10.000 người theo dõi trên Twitter trong khi cậu chỉ đạt con số 100. “Tại sao lại có sự khác biệt đó?”, cậu tự hỏi. “Ở Nhật, tôi đọc được rất nhiều điểm sáng ở trên báo nhưng chúng tôi lại không cho cả thế giới biết điều này. Và nếu có, cũng chỉ toàn là những kẻ khoác lác”. Khi thấy những người cùng tuổi mình làm việc này việc nọ ở thung lũng Silicon, Hikaru cảm thấy xấu hổ cho bản thân mình.

hikaru-1-8087-1470965007.jpg

Hikaru đã có thời trải túi ngủ và đánh giấc ngay dưới bàn nơi làm việc.

Chàng trai trẻ cảm thấy bản thân cần phải thay đổi môi trường. Trong năm học phổ thông cuối, chàng trai đi nhờ xe của người ta để vòng quanh nước Nhật, phỏng vấn trên 500 chính trị gia và những người dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh.“Tôi nghiệm ra rằng điều quan trọng nhất chính là phải giữ được nguyên tắc của mình”. Sau đó, mặc kệ tất cả sự kinh ngạc của mọi người xung quanh, từ gia đình đến thầy cô, Hikaru bỏ cái mà mọi người gọi là “trường tốt, công việc tốt” và những ước mong khác ở Nhật để bay đến California.

Để nâng cao kỹ năng tiếng Anh và tiết kiệm tiền, Hikaru học một trường ngoại ngữ ở Philippines, làm đại lý du lịch và tham gia một số dự án khác. Chỉ khoảng vài tháng, chàng trai trẻ đã dành dụm được 50.000 USD. Cậu nghĩ số tiền đó đủ trang trải cho 4 năm ở Mỹ.

“Các cửa hàng McDonald ở Nhật luôn mở cửa 24/24 nên tôi nghĩ mình có thể ở lại đó”, cậu dự định nơi lưu trú tại vùng đất của những giấc mơ. Hikaru đã rất ngạc nhiên các cửa hàng McDonald Mỹ đã đá cậu ra khỏi cửa hàng lúc 10h tối. Không còn cách nào khác, cậu chán nản quay về khu lưu trú ở trường đại học.

Chàng trai Nhật đi vòng quanh và thấy một vài sinh viên khác ở bãi đậu xe. “Tôi không có một nơi nào để ở”, cậu nói với mọi người. Hikaru chính thức trở thành người vô gia cư. Một sinh viên tốt bụng đã cho chàng trai trẻ ở nhờ trong cả một tháng. Rồi cậu chuyển từ nơi này đến nơi khác. Một người khác tiếp tục cho cậu nằm ké trên chiếc sofa trong vài tháng.

Hikaru đã dự đoán sai lầm về số tiền cần phải có để tồn tại trên đất Mỹ. Dù đồng Yen có tăng từ 80 lên 120 USD cũng chẳng giúp được gì cho cậu. Trong quá trình ở nhờ, Hikaru đã bắt lại kết nối với Toshi Yamamoto - nhà sáng lập ChatWork. Hai người từng gặp nhau thời cậu hay bắt xe đi nhờ hồi ở Nhật.

Hikaru-2-4474-1470965007.jpg

Nhà sáng lập và CEO Hack Jpn Hikaru Tomura.

“Tôi nghĩ là mình sẽ chăm sóc cho cậu”, Toshi nói và cho người đồng hương một công việc tại công ty anh. Trong ngày đầu tiên thực tập với Toshi, Hikaru phát hiện một số nhân viên không hề rời văn phòng. “Tôi nhận ra mình cũng có thể ngủ lại đây”, cậu cười nói. Chàng trai trải túi ngủ của mình ra và đánh giấc ngay dưới chiếc bàn.“Tôi không nghĩ sẽ có gì tệ hơn nữa và đó có thể là những khoảnh khắc khó khăn nhất trong cuộc đời mình. Và nếu vượt qua được, tôi có thể bắt đầu một cuộc sống mới”, Hikaru nhủ thầm.

Sau một năm vất vả nằm dưới nền nhà cơ quan, kiếm đủ tiền với công việc cùng Toshi và đại lý du lịch, Hikaru đã chuyển đến một nơi ở của riêng cậu. “Giờ tôi đã có giường. Thật tuyệt vời”, cậu thầm mỉm cười. Cuối năm 2014, Hikaru bán lại đại lý du lịch và kết thúc thực tập để tập trung vào giáo dục, nhưng không phải ở trường.

Hikaru bắt đầu Hack Jpn để kết nối những sinh viên Nhật có giấc mơ khởi nghiệp ở thung lũng Silicon. Ở đây, mọi người có thể tìm được những chương trình thực tập và cập nhật thông tin mới nhất về công nghệ. “Tôi muốn Nhật Bản trở thành một quốc gia mà mọi người muốn tìm hiểu và người Nhật có những trải nghiệm ở nước ngoài. Các chương trình giáo dục cao hơn ở Nhật không khuyến khích mọi người bước ra thế giới, cũng không trang bị cho sinh viên đủ cho toàn cầu hóa”. Hikaru muốn mọi người ở quốc gia mình biết cái gì đang ở ngoài kia, nơi thế giới vẫn phát triển từng ngày.

Với Hikaru, thung lũng Silicon là một nơi có thể tìm kiếm những bài học tuyệt vời. “Để thay đổi tư duy, cần phải thay đổi những người ở xung quanh bạn. Cũng giống như Pokemon. Bạn cần phải ở gần những nhân vật huyền thoại để có được những kinh nghiệm tốt nhất. Điều này không có nghĩa vứt bỏ những thứ bé nhỏ xung quanh mình”.

>> Tập bắn súng không cần đạn, khởi nghiệp không có tiền

Trương Sanh (theo Tech in Asia)

Ý kiến

()