Chúng ta

Người châu Á đầu tiên làm CEO Goolge

Thứ ba, 11/8/2015 | 08:39 GMT+7

Hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới vừa công bố tái cơ cấu với công ty mẹ và bổ nhiệm Phó Chủ tịch cao cấp Sundar Pichai là tân CEO của Google.

Công ty mới có tên Alphabet phụ trách mảng nghiên cứu và phát triển (R&D), Nest - bộ phận “nhà thông minh” và giao hàng bằng máy bay không người lái - drone, trang The Verge đưa tinTheo cơ cấu mới, các mảng kinh doanh chính như công cụ tìm kiếm, ứng dụng, YouTube và Android vẫn là những công ty độc lập.

1-2109-1439256609.jpg

Phó Chủ tịch Sundar Pichai, người Ấn Độ, sẽ là tân CEO của Google.

Đồng sáng lập Google Larry Page tiết lộ, quyết định này sẽ tạo cơ cấu đơn giản hơn cho kế hoạch trở thành một tập đoàn kinh doanh đa ngành nghề. "Cơ cấu mới sẽ tạo điều kiện cho chúng tôi tập trung vào các cơ hội mới do chính Google tạo ra".

Larry Page lý giải, dù Google vẫn đang vận hành trôi chảy nhưng hãng cho rằng họ có thể làm cho cỗ máy gọn nhẹ hơn và xử lý nhanh hơn trong các tình huống. "Điểm chính là Alphabet sẽ hoạt động độc lập và phát triển các thương hiệu riêng".

CEO của Alphabet là đồng sáng lập Google Larry Page trong khi một đồng sáng lập khác là Sergey Brin sẽ đảm nhiệm chức Chủ tịch công ty mới. Chủ tịch Google Eric Schmidt sẽ trở thành Chủ tịch điều hành của công ty sở hữu toàn diện Alphabet. 

Tờ Time của Mỹ gọi đây là thay đổi lớn nhất trong lịch sử Google. Sundar Pichai, tên đầy đủ là Pichai Sundararajan, giữ chức phó chủ tịch cấp cao của Google chịu trách nhiệm quảng lý ba mảng Android, Chrome và Google Apps. Ông được sinh năm 1972 ở Chennai, một thành phố 4 triệu dân nằm ở khu vực phía nam Ấn Độ thuộc bang Tamil Nadu. Pichai học giỏi ở trường và được nhận vào Học viện Công nghệ Ấn Độ để theo đuổi tấm bằng kĩ sư. Sau khi tốt nghiệp, ông giành được học bổng ở Đại học Standford để học khoa học vật liệu và vật lý bán dẫn. Trước khi gia nhập Google vào năm 2014, tân CEO làm kĩ sư và quản lý sản phẩm cho Applied Materials, một công ty bán dẫn tại khu vực Thung lũng Silicon.

Trước đó, năm 2014, gã khổng lồ Microsoft cũng bổ nhiệm Satya Nadlla, Giám đốc mảng Doanh nghiệp và Điện toán Đám mây - người Ấn Độ - vào vị trí CEO của tập đoàn này.

Mới đây, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã ký quyết định bổ nhiệm anh Hoàng Việt Anh, PTGĐ kiêm Giám đốc điều hành FPT Software, đảm nhiệm vị trí TGĐ FPT Software thay cho anh Nguyễn Thành Lâm, bắt đầu từ 1/8.

>> Hoàng Việt Anh - từ Trạng nguyên đến tân CEO FPT Software

Nguyên Văn (theo The Verge)

Ý kiến

()