Chúng ta

Lấy sản phẩm rời khỏi cửa hàng vẫn không bị bắt

Thứ năm, 15/3/2018 | 14:44 GMT+7

Amazon Go là cửa hàng tiện lợi không có quầy tính tiền bằng việc ứng dụng công nghệ hiện đại dành cho xe tự hành.

Mới đây, hãng công nghệ hàng đầu thế giới Amazon chính thức “đặt chân” vào ngành công nghiệp bán lẻ khi khai trương cửa hàng tiện lợi đầu tiên mang tên Amazon Go. Quy trình vận hành khác với siêu thị truyền thống, người mua sẽ tải ứng dụng Amazon Go, đăng nhập bằng tài khoản Amazon và sau đó có thể thoải mái mua sắm. Mọi cách thức thanh toán sẽ diễn ra tự động ngay khi người mua bước qua khu vực quét mã vạch tại cửa ra vào. 

Hinh-1_1521086992.jpg

Amazon Go đã được đưa vào hoạt động thử nghiệm tại Seattle (Mỹ), dành cho nhân viên nội bộ. Ảnh: Amazon.

Với Amazon Go, thực phẩm được cung cấp từ các cửa hiệu uy tín, các nhu yếu phẩm phục vụ đầy đủ cho 3 bữa ăn hằng ngày, được phân loại kỹ lưỡng từ bánh mì, sữa đến phô-mai và sô-cô-la. Cạnh đó, cửa hàng dành riêng một không gian cho Amazon Meal Kits, nơi khách hàng có thể lựa chọn các nguyên vật liệu, cùng với công thức nấu ăn, để có thể chế biến một bữa ăn nhanh cho 2 người, chỉ trong khoảng 30 phút. 

Để quản lý hiệu quả, Amazon đã sáng tạo ra một công nghệ mang tên “Just Walk Out”. Đây là tổng hợp các công nghệ hiện đại dành cho xe tự hành, được tùy biến vào cấu trúc của cửa hàng, bao gồm: Cảm biến tổng hợp (Sensor fusion), thuật toán học sâu (Deep learning) và thị giác máy tính (Computer vision). 

Trong đó, các camera cảm biến sẽ quan sát hành vi mua sắm của người dùng, lập tức thêm hàng hóa vào giỏ hàng ảo trên di động ngay khi sản phẩm được lấy ra khỏi kệ. Nếu thay đổi quyết định về món hàng đã chọn, khách hàng chỉ cần trả về vị trí cũ, hệ thống sẽ tự loại bỏ sản phẩm ra khỏi danh sách. Tuy nhiên, người mua sẽ không được chuyền sản phẩm cho người khác sau khi bỏ vào giỏ hàng. 

Hinh-2_1521087077.jpg

Amazon Go giúp người tiêu dùng không cần xếp hàng dài chờ thanh toán, mang lại trải nghiệm mua hàng nhanh chóng và tiện lợi. Ảnh: Amazon.

Ngoài trải nghiệm mua hàng một mình, khi đi cùng bạn bè hoặc gia đình, khách hàng sẽ để hệ thống quét mã vạch trên điện thoại để người thân vào trước và thực hiện lại thao tác để bước vào trong. Mọi hoạt động mua sắm của người mua, kể cả khách hàng đều được ghi nhận trên cùng một tài khoản. 

Dù cửa hàng vận hành tự động, Amazon Go vẫn có người hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng tại khu vực tiền sảnh. Ngoài ra, còn có các nhân viên được phân công làm việc tại nhà bếp để giám sát số lượng sản phẩm tiêu thụ và liên tục cập nhật hàng hóa trên kệ.

Video trải nghiệm Amazon Go:

>>  Chủ tịch FPT: ‘Mở nhiều văn phòng mới nằm trong triết lý kinh doanh’

Tháng 6/2017, Amazon đã chi 13,4 tỷ USD để chính thức mua lại công ty thực phẩm hữu cơ Whole Foods cùng hệ thống 470 cửa hàng. Như vậy, việc mở rộng hoạt động sang mô hình cửa hàng bán lẻ thể hiện nỗ lực cạnh tranh mạnh mẽ của hãng thương mại điện tử Amazon, đồng thời đẩy mạnh sự xuất hiện của thương hiệu trên nhiều lĩnh vực. 

Đình An

Ý kiến

()