Chúng ta

Khởi nghiệp trong chương trình do FPT đầu tư gọi vốn thành công từ Vinacapital

Thứ bảy, 16/3/2019 | 10:14 GMT+7

UrBox, start-up trong Chương trình tăng tốc khởi nghiệp của quỹ VIISA do FPT, Dragon Capital và Hanwha Investment ươm tạo vừa gọi vốn thành công từ Vinacapital Ventures & VIISA Investment Track.

VinaCapital Ventures, công ty đầu tư mạo hiểm trị giá 100 triệu USD của công ty quản lý tài sản VinaCapital, vừa bổ sung UrBox, nền tảng tặng quà kỹ thuật số, vào danh mục đầu tư, trang Deal Street Asia công bố ngày 15/3.

Theo Deal Street Asia, các điều khoản tài chính không được tiết lộ. “Khoản đầu tư này là một phần trong nỗ lực tiếp theo của chúng tôi nhằm nuôi dưỡng các công ty khởi nghiệp công nghệ Việt Nam nhằm hướng tới hiệu quả trong kinh doanh và cho phép người tiêu dùng tiếp cận với các sản phẩm và dịch vụ tiên tiến với chi phí hợp lý”, Khánh Trần, nhà quản lý của VinaCapital Ventures, nói. 

Trước đó, hồi tháng 7/2018, UrBox.vn – start-up về quà tặng điện tử là một trong 4 dự án xuất sắc nhận vốn đầu tư từ Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA). Cùng với 79 dự án khác trên toàn cầu, UrBox được chọn tham gia chương trình K-Startup Grand Challenge - do chính phủ Hàn Quốc đầu tư và hỗ trợ chi phí tham gia vào khoá đào tạo trong hơn 3 tháng tại Hàn Quốc.

6-2-5715-1552705728.jpg

Trình bày tại sự kiện đầu tư của VIISA gần đây, nhà sáng lập Trương Công Hiếu nhấn mạnh start-up chuyên về giải pháp quà tặng điện tử thông minh và tiện lợi dành cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp. Với mong muốn xây dựng một phong cách tặng quà độc đáo, Urbox.vn hy vọng có thể biến việc tặng quà trở thành một thói quen, giúp việc giao tiếp trở nên dễ dàng hơn. UrBox.vn ký được hợp đồng với hơn 20 ngân hàng & công ty để cung cấp quà tặng cho các chương trình khách hàng thân thiết.

Với Trương Công Hiếu - CEO kiêm nhà sáng lập dự án, đây là cơ hội để cho một start-up khá đặc thù như UrBox có thể kết nối thị trường thế giới thông qua hoạt động gặp gỡ với chuyên gia nước ngoài.

Tiền thân của UrBox là dự án cung cấp quà tặng cho doanh nghiệp Tô Quà ra mắt thị trường năm 2015. Tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Kinh doanh, từng làm việc tại một số công ty lớn, Hiếu nhận thấy các chương trình tri ân, trao thưởng cho khách hàng tại các doanh nghiệp thường áp dụng hình thức truyền thống. Công việc tìm kiếm món đồ giá trị và tặng tận tay khá mất thời gian và tốn kém.

"Ý tưởng về một giải pháp tốt hơn dựa vào việc điện tử hoá quà tặng để giải quyết các vấn đề trên giúp Tô Quà ra đời và đến này là UrBox", anh nhớ lại.

Thời điểm đó, Hiếu hiện thực hóa ý tưởng dựa trên nền tảng web 2.0 đơn giản. Do thiếu kinh nghiệm, anh và cộng sự chưa hiểu hết nhu cầu thị trường. "Nói cách khác là chúng tôi tạo ra một sản phẩm dựa theo chủ quan và bắt thị trường sử dụng. Vì vậy không bất ngờ là trong 2 năm đầu dự án không tạo được dấu ấn", chàng trai trẻ kể tiếp.

2019-03-16-100046-1813-1552705728.png

Trang chủ của Urbox.vn.

Nhớ lại, Hiếu nói: Đó là khoảng thời gian cực kỳ khó khăn, thiếu vốn, thiếu nguồn lực, thiếu kinh nghiệm, có thời điểm bản thân founder là nhân viên duy nhất vận hành dự án. Để có tiền duy trì và sinh hoạt, thậm chí bản thân tôi đi làm thêm. Vì tốn quá nhiều công sức nên tôi không nỡ từ bỏ dự án này.

Tháng 7/2017, UrBox.vn ra đời thay thế hoàn toàn Tô Quà - dựa trên triết lý "Thay đổi hay là chết". Mục tiêu CEO sinh năm 1992 đặt ra là trở thành giải pháp điện tử mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp trong việc chăm sóc, tri ân khách hàng, tiết kiệm các chi phí như lưu kho, phân phối và kiểm soát dễ dàng.

Ngay sau một tuần ra mắt, dự án có khách hàng đầu tiên là một ngân hàng số khá nổi tiếng tại Việt Nam. Điều này giúp chàng trai gốc Quảng Ninh tự tin về hướng đi mới của mình.

Theo Hiếu, áp lực lớn nhất khi anh thực hiện dự án chính là thói quen của người dùng Việt, "quà phải nhìn thấy hoặc giao tận tay". Điều này không sai, song từ kinh nghiệm anh thấy rằng hình thức truyền thống thường bó hẹp trong một vài dịp chính như sinh nhật, kỷ niệm, ngày lễ... hoặc dành cho đối tượng đặc biệt là bạn thân, người yêu, gia đình...

"Đối với những người đang tìm kiếm các món quà hàng ngày, cho những người không quá đặc biệt nhưng họ vẫn muốn thể hiện thái độ trân trọng, với giá trị hợp lý thì hình thức tặng quà thông thường hoàn toàn không phù hợp", anh lý giải.

Hiếu cho biết, với việc mang đến hình thức quà tặng điện tử - là những món quà đơn giản hàng ngày như một ly cà phê, cốc trà đào, chiếc bánh ngọt, hay bữa ăn nhỏ... bất kể ai là đồng nghiệp, đối tác, những người bạn lâu năm không gặp đều có thể gửi kèm ngay lập tức qua những dòng tin nhắn trên thiết bị số.

"Urbox mong muốn mang lại nhiều cảm xúc hơn và niềm vui hơn đến mọi người trong xã hội hiện đại. Mục tiêu của chúng tôi là biến việc tặng quà sẽ không còn là những thứ đặc biệt, mà trở thành một thói quen giúp mọi người giao tiếp và thể hiện cảm xúc với nhau dễ dàng hơn", anh nói.

VIISA do FPT Ventures, Dragon Capital và Hanwha Investment & Securities sáng lập từ tháng 1/2017, đến nay Quỹ thu hút hơn 400 start-up đăng ký tham gia. Đã  tổ chức 3 "Chương trình tăng tốc" khởi nghiệp với 22 start-up tốt nghiệp. Đến nay, top 5 start-up hàng đầu của VIISA tăng doanh số bán hàng gấp 10 lần, xây dựng mạng lưới với 1300 đối tác tại 3 quốc gia và hơn 10.000 người dùng hoạt động mỗi tháng.

Nhờ đó, giải pháp quà tặng điện tử giảm thiểu chi phí, nguồn lực và đặc biệt thời gian cho các doanh nghiệp thay vì 2-3 tháng nay họ chỉ cần 1-2 tuần chuẩn bị. Ngay khi khách hàng đăng ký dịch vụ quà tặng điện tử của doanh nghiệp sẽ lập tức được quyền chọn món quà thích nhất, và quan trọng là mỗi người nhận có một trải nghiệm mới so với hình thức tặng truyền thống.

Nhận định về cơ hội, Hiếu cho biết thị trường quà tặng điện tử tại Việt Nam được dự đoán ở mức 1,2 tỷ USD vào năm 2020 và gắn liền với tốc độ phát triển của ngành bán lẻ. Tại Việt Nam, hiện không ít các doanh nghiệp trong lĩnh vực đến từ các quốc gia đã hình thành văn hóa sử dụng quà tặng điện tử như Hàn Quốc, Singapore...

"Khác biệt chúng tôi chính là sự linh hoạt trong việc đáp ứng nhu cầu quà tặng của từng doanh nghiệp nhờ đó các khách hàng dễ dàng chấp nhận giải pháp dự án đem đến", chàng trai 26 tuổi chia sẻ.

Hiện UrBox có hàng trăm đối tác cung cấp quà tặng và hơn 3.000 mạng lưới cửa hàng chấp nhận đổi quà trên khắp Việt Nam, với hơn 50.000 món quà điện tử đã chuyển đến tay người nhận. Dự án có hơn 30 nhân viên tại văn phòng Hà Nội và TP HCM. Mức độ tăng trưởng bình quân mỗi tháng của UrBox là 33%. Khách hàng chính là các doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, công nghệ... như Shopee, Tiki, Adayroi và Grab, và các cửa hàng tiện lợi. 

“Với phương châm một món quà hơn ngàn lời nói, UrBox, start-up trong chương trình của VIISA, đã tạo dựng thành công nền tảng quà tặng số kết nối với hơn 3.000 mạng lưới đang được sử dụng bởi các ngân hàng như VPBank, Seabank để tặng quà cho các khách hàng thân thiết”, CEO FPT Ventures kiêm CEO VIISA – anh Trần Hữu Đức cho hay.

Nhà sáng lập Trương Công Hiếu cho biết, tới đây anh sẽ tập trung đa dạng hệ sinh thái sử dụng quà tặng điện tử và phục vụ nhiều mục đích khác nhau của doanh nghiệp như: tri ân khách hàng, trao thưởng nhân viên, quay số trúng thưởng... UrBox đang tìm kiếm thêm nguồn vốn đầu tư nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

"Với tiền đề đã có, kỳ vọng của chúng tôi là trở thành đơn vị tiên phong trên thị trường quà tặng điện tử Việt Nam và phát triển sang thị trường khu vực và quốc tế trong vài năm tới", CEO trẻ này dự tính.

>> Nữ CEO biến khởi nghiệp công nghệ thành kỳ lân tỷ đô

Tân Phong

Ý kiến

()