Chúng ta

Intel tất bật với blockchain

Thứ bảy, 6/7/2019 | 15:24 GMT+7

Công nghệ blockchain (chuỗi khố) liên tiếp tạo đột phá, khiến nhà sản xuất phần cứng máy tính hàng đầu thế giới như Intel cũng phải tìm cách tiến sâu hơn vào lĩnh vực này.

Cuối tháng 6, Intel gât bất ngờ với việc đồng tài trợ "dự án blockchain của năm" Hyperledger Transact. Với động thái này, hãng máy tính đặt tham vọng thông qua Transact nhằm đơn giản hóa công việc lập trình blockchain cũng như thúc đầy sự phát triển của một số blockchain khác trong năm nay, Forbes cho hay.

intel-blockchain-2740-1562386966.png

Hồi đầu năm 2019, Intel tung sản phẩm mới của Intel là gói Blockchain thương mại dựa trên cơ sở hạ tầng Hyperledger Fabric, được thiết kế dành cho những doanh nghiệp có nhu cầu khởi chạy Blockchain riêng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ảnh: Coindesk

"Mục tiêu chính của chúng tôi là blockchain và các giải pháp hàng đầu trong lĩnh vực blockchain sẽ chạy tốt trên vi xử lý của Intel. Chúng tôi đang cố gắng nắm trọn ngành công nghiệp", Giám đốc chương trình blockchain của Intel – ông Michael J. Reed chia sẻ.

Intel đặt nỗ lực vào một số hạng mục, như tham gia cùng những nhà phát triển và xây dựng phần mềm mã nguồn mở. "Chúng tôi cũng sẽ nỗ lực tìm ra yêu cầu hoặc tiêu chuẩn cho các nhà phát triển blockchain, trong nhóm liên minh doanh nghiệp sử dụng Ethereum và Hyperledger", Reed giải thích.

Nhắc đến những nỗ lực gần đây của Intel, Reed nêu ra bản công bố dự án Hyperledger vào cuối tháng 6 có tên Transact. Transact - được Intel và IBM đồng tài trợ - hướng đến cung cấp phương thức giúp lập trình viên làm việc với các blockchain theo cách thức phổ biến hơn, nhờ đó dễ tương thích hơn.

Intel kỳ vọng Transact sẽ cung cấp phương thức chung để lập trình về blockchain. Họ gọi đó là lớp giao dịch mở rộng. Hiện các nhà phát triển cho một blockchain phải chọn môi trường lập trình của chính blockchain đó. Ví dụ, như nhà phát triển cho Ethereum sẽ chọn Solidity để hợp đồng có thể được thực thi trong máy ảo Ethereum.

Theo Reed, Transact tìm cách đơn giản hóa quy trình thông qua lớp giao dịch mở rộng. Nhờ nó, nhà lập trình có thể dùng Transact, mã của chúng sẽ chạy được trên bất kỳ blockchain nào có hỗ trợ. Transact mới chỉ được chấp thuận trong Hyperledger và được họ công bố khoảng một tuần trước.

Trong bài đăng trên blog của Hyperledger về Transact cho hay phần việc trước đây của Intel cũng là một phần trong sự phát triển của dự án. "Mã nguồn ban đầu của Hyperledger Transact, được phát triển bởi Bitwise IO và Cargill, với ảnh hưởng đáng kể từ những đóng góp trước đây của Intel cho Hyperledger Sawtooth", bài đăng bật mí.

Reed cho biết Intel gần đây đã có những bước phát triển rõ ràng trong bộ phận mã nguồn mở. Họ khởi tạo một giải pháp mới gọi là 'đặc tả tính toán' đáng tin cậy, cung cấp cho lập trình viên cách thức để các chuỗi khối của họ tương thích được với những nguồn bên ngoài chuỗi.

Ông lý giải thêm, chẳng hạn những máy ảo có thể cung cấp khả năng tính toán tốt hơn để thực hiện hợp đồng nhanh hơn. Hay cơ sở dữ liệu về ERP (giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) mà họ muốn truy cập trong một ứng dụng chuỗi cung ứng, hoặc có thể là các cảm biến, thông báo hoặc kích hoạt một hợp đồng blockchain...

Intel cũng tập trung tăng cường hiệu năng cho bộ vi xử lý, hợp tác chặt chẽ với IBM và cộng đồng phát triển Hyperledger Fabric để nâng cao hiệu suất của Hyperledger Fabric. Reed nói. "Chúng tôi ghi nhận hiệu suất của Hyperledger Fabric được cải thiện gấp sáu lần khi chạy trên vi mạch silicon của Intel trong cùng thời gian".

Đối với vi xử lý, Intel tập trung vào cải thiện tính riêng tư, bảo mật và khả năng mở rộng cho các dự án sử dụng phần cứng của hãng. Reed giải thích, một trong những tính năng chính hỗ trợ mục tiêu đó là Intel Software Guard Extension (SGX). "Intel SGX là bộ phận riêng biệt trong bộ vi xử lý của chúng tôi có thể giúp tạo ra các blockchain tốt hơn về bảo mật, khả năng mở rộng và bảo vệ dữ liệu riêng tư", Reed cho biết.

>> Mỹ ‘tuýt còi’ Facebook về dự án tiền ảo

Hải Ninh

Ý kiến

()