Chúng ta

Mỹ ‘tuýt còi’ Facebook về dự án tiền ảo

Thứ tư, 3/7/2019 | 09:51 GMT+7

Hạ viện Mỹ yêu cầu Facebook tạm dừng dự án tiền ảo Libra cùng ví điện tử Calibra cho đến khi cơ quan chức năng điều tra các nguy cơ mà nó đem lại cho hệ thống tài chính toàn cầu.

tien-ao-facebook-1115-1562122240.jpg

Tiền ảo Libra của Facebook chưa phát hành, Mỹ và EU đã lên tiếng quan ngại. Ảnh: AP

Bà Maxine Waters, Chủ tịch Ủy ban dịch vụ tài chính Hạ viện, đã gửi thư cho CEO Mark Zuckerberg, COO Sheryl Sandberg, CEO Calibra David Marcus, chính thức yêu cầu tạm dừng dự án tiền ảo Libra. Ngoài bà Waters, thư còn được ký bởi lãnh đạo các hội đồng khác của Hạ viện Mỹ, theo The Verge.

“Nếu các sản phẩm, dịch vụ như Libra không được quản lý đúng đắn và không bị giám sát hiệu quả, chúng có thể gây rủi ro cho hệ thống, gây nguy hiểm cho ổn định tài chính Mỹ và toàn cầu”, nữ nghị sĩ viết. “Các lỗ hổng này có thể bị thế lực xấu khai thác giống như các tiền ảo và ví khác trước đây”.

Thư của bà Waters nhấn mạnh do Facebook đang được hơn 1/4 dân số thế giới sử dụng, công ty và đối tác buộc phải dừng ngay kế hoạch cho đến khi nhà chức trách và quốc hội có cơ hội điều tra rủi ro và đưa ra hành động thích hợp.

Hoài nghi về dự án không chỉ tồn tại trong Hạ viện. Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mike Crapo tiến hành cuộc điều trần với CEO Calibra - ông Marcus vào ngày 16/7 do lo ngại về tiền ảo và nguy cơ đến bảo mật dữ liệu. Ngày tiếp theo, Ủy ban của bà Waters cũng sẽ tổ chức phiên điều trần khác liên quan tới dự án.

Người phát ngôn Facebook cho biết công ty mong muốn được hợp tác với các nhà lập pháp, bao gồm cả việc trả lời câu hỏi tại phiên điều trần.

Ngày 18/6, Facebook chính thức công bố kế hoạch phát hành tiền ảo riêng - có tên Libra và kỳ vọng một ngày tiền ảo này sẽ được giao dịch trên quy mô toàn cầu giống như đồng USD, theo Bloomberg.

Có tên là Libra, tiền ảo của Facebook sẽ được đưa vào hoạt động từ năm 2020 và sẽ đóng vai trò là đồng tiền ổn định, giúp tránh những biến động lớn và có thể được sử dụng trong các giao dịch hàng ngày theo cách mà những tiền ảo lớn như Bitcoin chưa từng có được. Facebook cho rằng Libra chắc chắn sẽ tốt hơn đồng Bitcoin.

"Sứ mệnh của Libra là trở thành một đồng tiền đơn giản, toàn cầu và là nền tảng tài chính giúp ích cho hàng tỷ người trên thế giới", David Marcus, người điều hành Calibra - bộ phận mới được Facebook thành lập để quản lý Libra. Một trong những mục tiêu của dự án Libra là giúp 1,7 tỷ người chưa có tài khoản ngân hàng trên thế giới có thể tiếp cận một đồng tiền ổn định cũng như các dịch vụ tài chính.

Theo nhiều nhà phân tích, việc Facebook phát hành tiền ảo là bước tiến lớn đối với lĩnh vực tiền kỹ thuật số, cho thấy một trong những hãng công nghệ lớn nhất thế giới cũng đang ủng hộ tiền ảo dựa trên nền tảng chuỗi khối (blockchain). Động thái này mở cánh cửa của thế giới tiền ảo cho hàng tỷ người dùng trên toàn cầu. Facebook hiện có tổng cộng 2,7 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Trước đó, nhiều công ty cũng đã đầu tư vào dự án tiền ảo của Facebook như hãng công nghệ tài chính Stripe, trang web du lịch Booking.com và trang thương mại điện tử MercadoLibre.

>> Ngân hàng lớn nhất Mỹ bất ngờ tung tiền mã hóa riêng

Hải Ninh

Ý kiến

()