Chúng ta

Google bắt tay Facebook nối tuyến cáp quang kỷ lục đến châu Á

Thứ năm, 13/10/2016 | 14:41 GMT+7

Gã khổng lồ tìm kiếm và ông trùm mạng xã hội sẽ hợp tác để đặt một tuyến cáp có băng thông lên đến 120 Tbps dài khoảng 12.800 km nối giữa Mỹ và châu Á.

Google hợp tác cùng Facebook, tổ chức Pacific Light Data và công ty cáp ngầm TE Subcom để xây dựng một tuyến cáp siêu nhanh có tên Pacific Light Cable Network (PLCN) nối Hong Kong với Los Angeles, theo Venturebeat

PLCN sẽ trở thành tuyến cáp xuyên Thái Bình Dương có băng thông lớn nhất, 120 terabit/giây (Tbps). Google cho biết, khi đi vào hoạt động, khoảng năm 2018, đây sẽ là tuyến cáp quang có công suất đường truyền cao nhất giữa Mỹ và châu Á, gấp đôi kỷ lục hiện nay.

google-cable-6379-1476340426.jpg

Tuyến cáp mới cho phép Google và Facebook cung cấp dịch vụ nhanh hơn và đáng tin cậy hơn cho khách hàng ở phía bên kia của Thái Bình Dương. Ảnh: Getty.

Cáp quang ngầm dưới biển đang ngày càng được nhiều công ty công nghệ lớn quan tâm, hợp tác xây dựng nhằm phục vụ hoạt động truyền dữ liệu ngày càng tăng lên. Facebook và Google đều có rất nhiều dữ liệu để gửi và nhận giữa các máy chủ riêng của họ nên đây là lý do chính khiến hai "ông lớn" này muốn có cổ phần trong phương thức kết nối, truyền dữ liệu bằng cáp quang.

Chi tiết về tuyến cáp quang này không được Google và Facebook công bố. Tuy nhiên, hai công ty có thể sẽ nhận đầu tư các đoạn cáp nhất định cũng như cho thuê băng thông.

Google đang có phần sở hữu 6 đường cáp ngầm xuyên biển. Đây là một xu thế chung khi mà các công ty công nghệ lớn đang trực tiếp đầu tư vào những tuyến cáp quang để giúp dịch vụ đám mây của họ hoạt động nhanh và hiệu quả hơn. Hồi tháng 7, tuyến cáp quang biển Faster do Google đầu tư dài tới 9.000 km, nối liền Mỹ và Nhật Bản xuyên qua Thái Bình Dương, với tốc độ đường truyền lên đến 60 Tbps, nhanh nhất thế giới, đã chính thức vận hành.

Mới đây, Facebook hợp tác với Microsoft để xây dựng một tuyến cáp truyền dữ liệu siêu nhanh qua Đại Tây Dương. Đó là tuyến nối sang Virginia (Mỹ) đến Tây Ban Nha có tên Marea với băng thông 160 Tb Tbps và dài 6.600 km. Dự kiến tuyến cáp sẽ đi vào hoạt động trong năm 2018.

>> Xu hướng tăng trưởng vượt bậc về cáp quang


Nguyên Văn

Ý kiến

()