Chúng ta

Cáp quang nhanh nhất thế giới nối châu Á và Mỹ chính thức vận hành

Thứ sáu, 1/7/2016 | 09:54 GMT+7

Tuyến cáp quang biển do Google đầu tư dài tới 9.000 km, nối liền Mỹ và Nhật Bản xuyên qua Thái Bình Dương, với tốc độ đường truyền lên đến 60 Tb/s, nhanh nhất thế giới.

“Faster”, tên của tuyến cáp quang biển, là một trong những dự án lớn được tài trợ bởi Google. Hiệu quả của đường cáp mới sẽ tăng gấp đôi so với các đường cáp ngầm khác hiện có. Sau nhiều tháng thử nghiệm, ngày 30/6, nhà thầu NEC Corporation công bố đã hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng, theo The Verge.

"Ngay từ lúc bắt đầu dự án, chúng tôi đã nói với nhau nhiều lần là làm sao để tốc độ được nhanh hơn. Faster đã trở thành tên dự án này và ngày nay nó trở thành hiện thực", Hiromitsu Todokoro, Chủ tịch ủy ban quản lý dự án Faster, chia sẻ.

google-cable-640x481-1830-1467339666.jpg

Tập đoàn CNTT NEC của Nhật chịu trách nhiệm xây dựng và vận hành tuyến cáp.

Toàn bộ tuyến cáp quang biển này kéo dài tới 9.000 km, từ Oregon tới tỉnh Chiba và Mie của Nhật Bản. Ngoài kết nối giữa Mỹ (với trung tâm các thành phố Los Angeles, San Francisco, Portland và Seattle) và Nhật Bản, tuyến cáp quang này cũng sẽ có khả năng phục vụ một số thành phố lớn khác tại châu Á.

Tháng 8/2014, “Faster” lần đầu tiên được công bố bởi các nhà đầu tư chính là Google, Global Transit, China Telecom Global, Singtel, China Mobile International và KDDI. Nhà thầu chịu trách nhiệm xây dựng tuyến cáp quang này là NEC. Tập đoàn CNTT của Nhật cũng sẽ chịu trách nhiệm vận hành tuyến cáp quang biển này, kể cả sửa chữa và bảo trì.

"Hệ thống cáp mới sẽ giúp thúc đẩy sự đổi mới trên cả hai bờ Thái Bình Dương để đẩy mạnh việc phát triển kinh tế", Ooi Keat Seng, Phó chủ tịch Singtel, phát biểu.

Faster là tuyến cáp quang biển duy nhất cho đến nay có thể cung cấp tốc độ đường truyền lên đến 60 Tb/s nhờ sử dụng loại cáp có tới 6 lõi. Do đó, tuyến cáp này sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với các hãng Internet toàn cầu như Google. Đặc biệt là khi Google cũng đang cạnh tranh trong cuộc đua điện toán đám mây, lượng dữ liệu được lưu trữ và truyền tải trong tương lai sẽ là những con số khổng lồ. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng đường truyền Internet băng thông rộng, tốc độ cao là chìa khóa của Google.

faster-cable-system-e146723391-9631-7647

Đồ họa tuyến cám Faster.

Trước đó, Google từng đầu tư vào hai dự án cáp quang biển khác xuyên đại dương khác. Cung cấp đường truyền Internet tốc độ cao cũng sẽ là một mảng kinh doanh mới của Google. Công ty con Google Fiber đang muốn cạnh tranh với các nhà cung cấp mạng Internet tốc độ cao khác tại Mỹ. Đây chính là tiền đề để Google có thể trở thành nhà mạng toàn cầu.

Tuyến cáp ngầm mới được kỳ vọng sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ ở châu Á và Mỹ đáp ứng được nhu cầu sử dụng của hai châu lục trong tương lai, trong đó dự kiến tốc độ truyền dữ liệu ​​sẽ tăng gấp bốn lần.

"Điều đặc biệt thú vị là chúng tôi chuẩn bị khởi động một vùng Google Cloud Platform Đông Á mới ở Tokyo vào cuối năm nay. Băng thông chuyên dụng nhằm giúp cho việc truyền dữ liệu trong khu vực này nhanh hơn và giảm độ sai xót khi cung cấp các ứng dụng và thông tin cho khách hàng trên toàn cầu", Alan Chin - Lun Cheung của Google viết trong một bài đăng trên blog.

Tháng trước, Facebook và Microsoft công bố hợp tác để xây dựng một tuyến cáp ngầm vượt Đại Tây Dương.

>> Cáp quang chiếm 56% thuê bao Internet

Nguyên Văn

Ý kiến

()