Chúng ta

FPT bắt tay Grab phát triển giải pháp giao thông thông minh

Thứ sáu, 29/3/2019 | 11:21 GMT+7

Thỏa thuận hợp tác chiến lược trong việc nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ số trong một số lĩnh vực tại Việt Nam vừa được ký kết giữa FPT và Grab - siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á, ngày 29/3.

Theo thỏa thuận, FPT và Grab sẽ hợp tác trong 3 lĩnh vực chính, gồm: Phát triển và triển khai các giải pháp thành phố thông minh tại một số thành phố lớn trên cả nước để cải thiện mạng lưới giao thông vận tải, giảm ùn tắc và đảm bảo giao thông an toàn hơn; Nghiên cứu các công nghệ mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI); Hợp tác trong lĩnh vực thanh toán điện tử.

Cụ thể, FPT và Grab sẽ hợp tác triển khai thí điểm phát triển hệ thống giám sát tín hiệu giao thông tại TP HCM để giảm thiểu ùn tắc và tăng hiệu quả mạng lưới giao thông. Theo đó, FPT cung cấp hệ thống phần mềm giám sát đèn giao thông, trong khi Grab cung cấp dữ liệu và các phân tích giao thông từ hệ sinh thái của mình. Dựa trên các dữ liệu di chuyển từ các phương tiện GrabCar và GrabBike, hai bên sẽ cùng phát triển một cổng thông tin giám sát giao thông theo thời gian thực tại một số thành phố lớn của Việt Nam.

Grab và FPT cũng dự kiến hợp tác phát triển các trạm sạc xe điện tại Việt Nam và tìm hiểu các sáng kiến di chuyển đa phương thức, có thể tích hợp lịch trình giao thông công cộng của FPT với các giải pháp di chuyển đa dạng của Grab.

Trong lĩnh vực Thanh toán điện tử, FPT sẽ xem xét đưa ví điện tử GrabPay by Moca vào danh sách ví điện tử được yêu thích trên toàn hệ sinh thái của FPT. Cùng với đó, hai bên sẽ phát triển các công nghệ AI trong các lĩnh vực như nhận dạng và xác thực hình ảnh cũng như giao tiếp theo thời gian thực, với trọng tâm là tăng tính an toàn và chất lượng cho các đối tác tài xế, hành khách và đối tác kinh doanh.

He-thong-dieu-khien-va-giam-sa-3773-4858

Các giải pháp giao thông thông minh do FPT phát triển sẽ được nâng cấp mạnh mẽ hơn với nguồn dữ liệu lớn từ Grab. Ảnh chuyên gia công nghệ Nguyễn Đức Minh Quân (áo cam) cùng các chuyên gia của Sở Giao thông đang theo dõi hệ thống tại Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP HCM. Hàng loạt tủ điều khiển đèn tín hiệu giao thông thông minh đầu tiên ở các nút giao quan trọng của TP HCM được lắp đặt bởi FPT.

Theo anh Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT, với công nghệ 4.0, việc hợp tác giữa FPT và Grab sẽ mang lại nhiều trải nghiệm mới và tiện lợi cho người dân Việt Nam và góp phần thúc đẩy hiệu quả hoạt động của Grab. “FPT tin tưởng với năng lực công nghệ vượt trội của mình, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, kết hợp với kinh nghiệm và nền tảng dữ liệu của Grab sẽ là cơ sở để hợp tác thành công. Hai bên đồng thời sẽ chia sẻ thông tin cũng như các giải pháp, ứng dụng công nghệ phù hợp và hiệu quả, góp phần giải quyết các thách thức giao thông tại các thành phố lớn của Việt Nam”, anh Việt chia sẻ.

Trong lĩnh vực giao thông thông minh, thời gian qua, FPT đã tập trung nghiên cứu và đưa vào ứng dụng 7 nhóm giải pháp công nghệ gồm: cung cấp thông tin giao thông theo thời gian thực, quản lý duy tu bảo dưỡng hạ tầng giao thông, tổ chức và điều hành giao thông, xử lý vi phạm bằng hình ảnh và thiết bị giám sát hành trình (phạt nguội), phát triển vận tải hành khách công cộng, quản lý phương tiện cá nhân, cứu hộ cứu nạn …

Giải pháp Giao thông thông minh dựa trên những công nghệ lõi của cuộc cách mạng số như Internet vạn vật, Trí tuệ nhân tạo, Xử lý hình ảnh, Máy học, Phân tích dữ liệu lớn… do FPT phát triển đã được triển khai thí điểm và thu hút được sự quan tâm của người dân tại TP HCM. Tính đến tháng 3/2019, Cổng Thông tin Giao thông TP HCM có gần 300.000 lượt tải ứng dụng, hơn 10.000.000 lượt truy vấn thông tin, hơn 200.000 người quan tâm. FPT cũng đang triển khai thí điểm hệ thống này tại Hà Nội và Đà Nẵng.

FPT là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất của Việt Nam sở hữu nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện - FPT.AI. Trong năm 2018, FPT.AI đã nhận được 3,4 triệu yêu cầu hỗ trợ mỗi tháng. Hiện có 7.720 lập trình viên đang phát triển các ứng dụng trên nền tảng này và gần 155.000 giờ giọng nói đã được các đối tác sử dụng. Công nghệ nhận dạng chứng minh thư và giấy phép lái xe của FPT có độ chính xác lên đến 95%. Ứng dụng chatbot của FPT.AI tại FPT Shop đã hỗ trợ đến 70% tương tác với khách hàng…

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam, cho biết Grab vui mừng được hợp tác với một tập đoàn công nghệ lớn như FPT để triển khai các dịch vụ và giải pháp mang tính thay đổi tích cực cho giao thông và nền kinh tế số của Việt Nam.

"Với những dữ liệu sẵn có, năng lực phân tích và kinh nghiệm về giao thông công cộng ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác, Grab sẽ làm việc chặt chẽ với FPT để phát triển các giải pháp thành phố thông minh, qua đó giúp cho việc di chuyển trở nên dễ dàng, thuận tiện và an toàn hơn cho người dân Việt Nam", Giám đốc Grab Việt Nam khẳng định. "Các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai thông qua hợp tác chiến lược với Moca sẽ được tích hợp trên hệ sinh thái thương mại điện tử và các nền tảng của FPT, từ đó góp phần thúc đẩy nền kinh tế số, củng cố thêm cam kết của Grab cùng Việt Nam tiến về phía trước”.

Grab là siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á, cung cấp các dịch vụ quan trọng nhất trong cuộc sống hàng ngày cho khách hàng. Hiện nay, ứng dụng Grab đã được tải xuống trên hơn 144 triệu thiết bị di động, giúp hành khách tiếp cận với hơn 9 triệu đối tác tài xế, đối tác kinh doanh và đại lý. Grab vận hành đội ngũ phương tiện vận chuyển đường bộ lớn nhất khu vực và đã thực hiện hơn 3 tỉ chuyến xe kể từ khi thành lập vào năm 2012. Grab hiện đang cung cấp các dịch vụ đặt xe công nghệ đa dạng nhất khu vực, bên cạnh dịch vụ giao nhận thức ăn và giao nhận hàng hóa tại 336 thành phố thuộc 8 quốc gia Đông Nam Á.

>> FPT IS chung tay ‘giải cứu’ giao thông TP HCM

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()