Đến hẹn lại lên, Forbes vừa công bố danh sách các thương hiệu đắt giá nhất hành tinh trong năm 2018. Danh sách các thương hiệu đứng đầu bảng xếp hạng năm nay không có nhiều thay đổi ở các ngôi vị dẫn đầu, trừ trường hợp Amazon soán ngôi Coca-Cola để lọt top 5.
Các công ty công nghệ lớn nhất thế giới tiếp tục củng cố quyền lực trong những năm gần đây nhờ vào lợi nhuận khổng lồ và giá trị thị trường tăng cao. Theo thứ tự, Apple (điện thoại di động), Google (công cụ tìm kiếm), Microsoft (phần mềm), Facebook (mạng xã hội) và Amazon (bán lẻ) đang là 5 thương hiệu đắt giá nhất thế giới, theo xếp hạng của Forbes.
Các hãng này thống trị các lĩnh vực tương ứng mà họ hoạt động. Tổng giá trị thương hiệu của nhóm 5 đạt 586 tỷ USD, tăng 20% so với năm ngoái. Tuy các hãng đều thống lĩnh trong một lĩnh vực nhất định như smartphone, dịch vụ tìm kiếm, bán lẻ hay phần mềm nhưng tất cả các thương hiệu này đều được đánh giá cao nhờ giá trị nhận diện mạnh mẽ.
Top 10 thương hiệu giá trị nhất. Độc giả có thể xem bảng xếp hạng giá trị thương hiệu 2018 tại đây. |
Một thương hiệu mạnh sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu và sức mua tốt hơn. Năm thương hiệu công nghệ trên đang làm tốt hơn cả. Dẫn đầu vẫn là Apple với giá trị trị thương hiệu đạt 182,8 tỷ USD, tăng 8% so với năm trước và đây cũng năm thứ 8 liên tiếp Apple chiếm vị trí đỉnh bảng xếp hạng do Forbes đánh giá.
Google đứng thứ hai với giá trị 132,1 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, các thương hiệu còn lại trong top 5 còn có Microsoft (104,8 tỷ USD, tăng 21%), Facebook (94,8 tỷ USD, tăng 29%) và Amazon (70,9 tỷ USD, tăng 31%). Trong top 10 còn có thêm những cái tên như Coca-Cola, Samsung, Disney, Toyota, AT&T.
Danh sách do Forbes xếp hạng từ hơn 200 thương hiệu toàn cầu trước khi tìm ra 100 ứng viên xuất sắc nhất. Các thương hiệu bắt buộc phải có trụ sở hay chi nhánh ở Mỹ nhằm loại bỏ những tập đoàn lớn của Trung Quốc như Alibaba và Tencent.
Tổng giá trị của 100 thương hiệu trong bảng xếp hạng của Forbes lên tới 2,15 nghìn tỷ USD, tăng 10% so với năm ngoái. Điều đáng nói, các thương hiệu công nghệ vẫn cho thấy sức hút lớn nhất (chiếm 20%), xếp sau là dịch vụ tài chính, xe hơi… Danh sách 100 công ty trên đến từ 16 quốc gia khác nhau, trong đó có 54 công ty tại Mỹ, 12 công ty của Đức, Pháp và Nhật chiếm 7 công ty và còn lại là các quốc gia khác.
>> SSI: FPT thuần công nghệ chạm mốc 1 tỷ USD năm 2018
Chi Vy
Ý kiến
()