Chúng ta

'Fintech ở Việt Nam nhiều tiềm năng'

Thứ bảy, 30/3/2019 | 14:53 GMT+7

Theo anh Trần Thanh Hùng, PGĐ FSG – đơn vị chuyên mảng tài chính của FPT Software, cách mạng 4.0 cùng sự thâm nhập của các dịch vụ ngân hàng mang đến cơ hội phát triển ngành công nghệ tài chính (Fintech) cho Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng.

Sáng nay (ngày 30/3), FinTech Day Đà Nẵng 2019 do đơn vị FSG (Finance Services Group) và Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn lực FPT Software (FWA) phối hợp tổ chức đã diễn ra tại Công viên phần mềm Đà Nẵng, số 2 Quang Trung. Sự kiện thu hút gần 300 người quan tâm đến lĩnh vực công nghệ tài chính trong và ngoài nước.

IMG-3815-JPG-5830-1553923157.jpg

PGĐ FSG Trần Thanh Hùng chia sẻ tại diễn đàn Fintech Day Đà Nẵng 2019.

Fintech - công nghệ tài chính là chủ đề nóng trong những năm trở lại đây, tăng trưởng về độ phổ biến cũng như mức tiếp cận khi nhiều doanh nghiệp quốc tế chuyển dịch sang số hóa. Một nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi hãng kiểm toán quốc tế Deloitte cùng tập đoàn Robocash cho thấy các nước Đông Nam Á có tiềm năng lớn nhất trong thị trường Fintech từ nay đến năm 2020. Bối cảnh thuận lợi tạo điều kiện cho sự phát triển của công nghệ tài chính cũng như dòng tiền đầu tư được ước đoán tăng trên 20-30% so với các năm trước tại đây.

Anh Trần Thanh Hùng, PGĐ FSG – đơn vị chuyên mảng tài chínhcủa FPT Software, đánh giá thị trường tài chính công nghệ đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Xuất hiện từ năm 2015, các khởi nghiệp liên quan đến Fintech đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người dùng, các tập đoàn, ngân hàng và cơ quan quản lý nhà nước. Ước tính Việt Nam hiện có hơn 100 doanh nghiệp Fintech hoạt động trong nhiều lĩnh vực, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp trong lĩnh vực thanh toán.

"Sự thâm nhập Internet và kết nối di động ở mức độ cao đưa Fintech hướng đến những giải pháp mang tính trực quan, dễ tiếp cận và hiệu quả, đặc biệt đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng. Fintech cũng không ngừng thay đổi và mang đến những thay đổi tích cực cho thị trường. Công nghệ có kết nối với việc tích điểm, tài chính cá nhân và những mảng khác chắc chắn sẽ tập trung trong tương lai", anh chia sẻ.

IMG-3835-JPG-6674-1553923157.jpg

Anh Nguyễn Văn Long, Chuyên gia giải pháp Akachain, đánh giá cao tiềm năng của lĩnh vực công nghệ tài chính ngân hàng.

Các chuyên gia trong lĩnh vực Fintech cũng đưa ra một số lời khuyên cho người trẻ muốn khởi nghiệp trong ngành công nghệ tài chính. Với đặc thù của sản phẩm dịch vụ Fintech là cần sự tin tưởng của khách hàng, đồng thời những doanh nghiệp lớn đã có sẵn dữ liệu của khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận hoặc chi phối các khách hàng cá nhân thì hướng đi B2B - doanh nghiệp với doanh nghiệp...

Nói đến Fintech không thể không nhắc đến blockchain. Anh Nguyễn Văn Long, chuyên gia giải pháp Akachain - FPT Software, cho biết, công nghệ blockchain đóng vai trò giống như một cuốn sổ cái cho tất cả các giao dịch. Đem dến tiện ích giao dịch điện tử đảm bảo thông tin minh bạch và chính xác nhất trong thời đại kỹ thuật số. Tận dụng nền tảng blockchain sẽ có cơ hội vượt trội để phát triển toàn diện nền kinh tế. Cuộc cách mạng thúc đẩy tất cả các ngành nghề trong đó có những ngành như ngân hàng, đầu tư, công nghệ thông tin, thương mại điện tử, xuất nhập khẩu, bất động sản, du lịch, khám chữa bệnh...

Tại FPT, Akachain có nhiệm vụ phát triển giải pháp và xây dựng năng lực cạnh tranh cốt lõi liên quan đến nền tảng blockchain cho FPT Software. Đơn vị đồng thời phối hợp với các bộ phận liên quan để phát triển kinh doanh dịch vụ nền tảng blockchain - mảng ứng dụng về mạng lưới trao đổi điểm thành viên, bán lẻ, chuỗi cung ứng và các lĩnh vực ứng dụng trên nền tảng của Akachain.

Tháng 4/2018, FPT USA thỏa thuận hợp tác với Factomm, công ty công nghệ có trụ sở ở Austin (Texas, Mỹ), nổi tiếng trong mảng cung cấp dịch vụ Blockchain-as-a-service. Theo đó, hai doanh nghiệp sẽ làm việc với nhau để phát triển một nền tảng blockchain (chuỗi khối) mới dựa trên Factom Harmony. Hệ thống này tạo ra các bản ghi kiểm tra liên quan đến dữ liệu, quyết định, hoạt động và sự kiện. Mục đích của nền tảng này là để số hóa và lưu trữ các tệp tin bằng cách tận dụng các API đơn giản và giải pháp blockchain của Factom giúp thông tin có thể được khẳng định và kiểm tra. Dự án mang tên KYC hỗ trợ KPMGSingapore do đơn vị FSG.INS1 - FPT Software Đà Nẵng cũng đã golive thành công và chinh phục những khách hàng khó tính nhất trong mảng Blockchain sau hơn 4 tháng nỗ lực làm việc.

Từng nghiên cứu và tham gia các tổ chức Fintech, anh Nguyễn Duy Nghiêm, GĐ ĐH Greenwich (Việt Nam) tại Đà Nẵng, mong muốn cộng đồng yêu thích lĩnh vực tài chính ngân hàng tiếp tục đi sâu vào công nghệ và học hỏi những tổ chức, cá nhân đi trước. "Đây là xu hướng của rất nhiều ngân hàng trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt bối cảnh phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Hiện nó đang phát triển như vũ bão trên toàn cầu, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng và dòng chảy", anh chia sẻ.

Theo báo cáo FinTech toàn cầu 2017 từ PwC (PwC - một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới), kết quả khảo sát dựa trên 1.308 người (thành phần gồm các CEO, giám đốc, trưởng các bộ phận IT, số hóa, công nghệ; các quản lý cấp cao đến từ 71 quốc gia trên thế giới), 82% mong đợi các đối tác FinTech sẽ tăng trưởng trong 3-5 năm tới; 77% mong đợi Blockchain được áp dụng như một phần của hệ thống các dịch vụ tài chính vào năm 2020; 20% mong đợi sự tăng trưởng của chỉ số ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng so với chi phí) hàng năm trong các dự án liên quan đến FinTech...

IMG-3828-JPG-2524-1553923157.jpg

Khách mời và diễn giả chụp hình lưu tại chương trình.

FSG - Finance Services Group là một trong những đơn vị VI (Vertical Industry - ngành kinh tế) tại FPT Software, kế thừa kinh nghiệm, nguồn lực trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm. Thị trường hoạt động của đơn vị là Nhật Bản, Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương. Năm 2019, FSG nuôi tham vọng tăng trưởng doanh thu 30%.

Hiện, FSG phụ trách hơn 90% công việc nghiệp vụ tài chính tại FPT Software. FSG vận hành theo hướng chuyên môn hoá theo nghiệp vụ và giải pháp. Trong chiến lược dài hạn, FSG hướng tới mục tiêu trở thành một nhà cung cấp các giải pháp cho hệ thống tài chính một cách toàn diện, bao quát tất cả ngành nghề, và nhiều loại giải pháp khác nhau từ Mainframe đến Cloud hay các dịch vụ Fintech (ứng dụng tài chính) để đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng của xã hội.

>> FPT kết nối cộng đồng Fintech Việt Nam

Việt Nguyễn

Ý kiến

()