Chúng ta

'Đà Nẵng cần nâng cao tích hợp các ứng dụng công nghệ'

Thứ hai, 19/11/2018 | 10:43 GMT+7

Giám đốc trung tâm sản xuất FSG. FIN1 - anh Nguyễn Lê Hồng Nhật mong muốn Đà Nẵng cải thiện chất lượng các dịch vụ công, đặc biệt là nhu cầu tìm kiếm thông tin và cách tương tác giữa chính quyền với người dân. 

Ngày 16/11, Tạp chí điện tử Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng (trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng) phối hợp với Công ty khởi nghiệp về Chatbot – Hekate và Devfest 2018 đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng TP thông minh”. FPT Software Đà Nẵng tham gia với tư cách là một trong những nhà tài trợ của chương trình cùng CMC Telecom, IID, DNES, Asian Tech.

Tri-an-1308.jpg

Anh Nguyễn Lê Hồng Nhật (góc phải), Giám đốc trung tâm sản xuất FSG. FIN1, nhận hoa từ Ban tổ chức.

Đại diện nhà F đưa ra các thực trạng và giải pháp để giúp Đà Nẵng xây dựng thành phố thông minh. Anh Hồ Phú Hiển, Kiến trúc sư giải pháp FPT Software Đà Nẵng, nêu thực trạng nhu cầu công chứng trong giao dịch nhà đất. Việc đối chiếu cơ sở dữ liệu như tờ bản đồ có thửa đất, hình họa thửa đất thực tế mà đương sự đang giao dịch… để đi đến thực hiện công chứng, mất khá nhiều thời gian.

"Khi thành phố có sự liên thông dữ liệu đất đai giữa phòng công chứng với cơ quan thực hiện quản lý nhà nước về quản lý đất đai, mọi việc sẽ được giải quyết theo đơn vị phút hoặc giờ là xong", anh chia sẻ.

Một đại diện khác là anh Nguyễn Duy Nghiêm, GĐ ĐH Greenwich (Việt Nam) tại Đà Nẵng (thuộc Tổ chức Giáo dục FPT), kể sáng ngày16/11, trên đường Võ Nguyên Giáp đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông. Hậu quả là một du khách bị gãy xương sườn. Người điều khiển phương tiện gây ra tai nạn đã bỏ chạy ngay sau đó. Đề xuất của anh Nghiêm cho rằng nếu trên tuyến đường cơ quan chức năng gắn camera thông minh hay trưng dụng dữ liệu từ nhà dân ven đường, việc xử lý sẽ rất dễ dàng. Có lẽ thành phố thông minh nên bắt đầu từ những tuyến đường mà mọi sự cố được giải quyết thông minh", anh nhấn mạnh.

Các chuyên gia FPT cam kết đồng hành với Đà Nẵng trong việc xây dựng thành công thành phố thông minh. FPT sẵn sàng hợp tác triển khai một số ứng dụng thông minh. Trước mắt, phối hợp xây dựng Chatbot cho Tổng đài dịch vụ công 1022 và song song, sẵn sàng tham gia xây dựng Thẻ thông minh dành cho du khách, trên nền Chatbot Danang Fanstaticity. 

Anh Nguyễn Lê Hồng Nhật, Giám đốc trung tâm sản xuất FSG.FIN1, khẳng định FPT Software mong muốn áp dụng kinh nghiệm triển khai giải pháp Trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện chất lượng dịch vụ công, đặc biệt là nhu cầu tìm kiếm thông tin và cách tương tác giữa chính quyền với người dân. Anh Nhật đề xuất tất cả ứng dụng của thành phố cần được triển khai đồng bộ, nâng cao khả năng tích hợp và làm phong phú hệ cơ sở dữ liệu.

Đại diện FPT cho rằng Đà Nẵng khi xây dựng chính quyền điện tử đã có những thuận lợi rất cơ bản để ứng dụng AI vào xây dựng thành phố thông minh. Đó là khung kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật công nghệ. Vấn đề đặt ra là cần giải quyết những nhu cầu thực tế, đơn giản hóa sự tiếp cận dịch vụ thông minh cho người dân.

Toan-canh1-1315.jpg

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều đại biểu đến từ các sở, ngành, các trung tâm nghiên cứu và ứng dụng, các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục trên địa bàn Đà Nẵng.

Tại tọa đàm, thành phố Đà Nẵng đặt ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh cơ bản. Đây được xem là hạ tầng lớn nhất của thành phố thông minh và cũng là cốt lõi để phát triển các ứng dụng AI.

Hiện FPT là một trong những tập đoàn cam kết hỗ trợ Đà Nẵng xây dựng thành phố thông minh. TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc và Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018-2020. Một số lĩnh vực được hai bên ưu tiên phát triển là Giao thông thông minh, Nông nghiệp thông minh, Đào tạo phổ cập tiếng Anh, Y tế và Quản lý du lịch.

FPT và TP Đà Nẵng sẽ cùng trao đổi và hoàn thành xây dựng Cổng thông tin giao thông trực tuyến về Giao thông vận tải, Cổng thông tin về Nông nghiệp và nông thôn nhằm giúp chính quyền và người dân kết nối thông tin minh bạch, nhanh chóng. Lĩnh vực đào tạo phổ cập tiếng Anh, hai bên sẽ phối hợp xây dựng chương trình, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy và học tiếng Anh cho toàn dân tại thành phố Đà Nẵng; Triển khai thí điểm một số ứng dụng thông minh trong việc dạy và học tiếng Anh cho học sinh, sinh viên và cán bộ công chức.

>> Diễn giả nhà F chia sẻ ứng dụng AI xây dựng TP thông minh

Việt Nguyễn

Ý kiến

()