Chúng ta

Facebook thử nghiệm tính năng tìm dịch vụ gần người dùng

Thứ sáu, 18/12/2015 | 17:27 GMT+7

Mạng xã hội lớn nhất thế giới đang âm thầm thử nghiệm tính năng mới cho phép người dùng có thể thực hiện thao tác tìm kiếm những đánh giá và thông tin về doanh nghiệp ngay trong khu vực mà họ sinh sống. 

Tính năng này có tên “Find local businesses with the best Facebook reviews and ratings,” được truy cập thông qua đường dẫn URL www.facebook.com/services. Với đường link đăng nhập dễ dàng, Facebook đã lập một đường dẫn có thể tìm kiếm những nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp như: y tế, xe, chăm sóc trẻ em, làm đẹp…

Trước đó, Yelp và Angie’s List đang là hai "ông trùm" của mảng này khi cung cấp dịch vụ cho phép người dùng mạng xã hội tìm và đánh giá chất lượng các nhà hàng, cơ sở kinh doanh khác. Với việc thử nghiệm Facebook.com/servies, mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ giành miếng bánh mà hai gã khổng lồ trong mảng này đang giữ thị phần.

screen-shot-2015-12-15-at-10-1-8152-1126

Các dịch vụ tại khu vực Tempa, Florida, Mỹ. Ảnh: Techcrunch.

Dịch vụ này được Facebook thử nghiệm từ tháng trước. Hiện người dùng trên toàn thế giới đã có thể sử dụng dịch vụ này, và điều đặc biệt là không cần thông qua tài khoản Facebook.

Theo Techcrunch, trang này được trình bày đơn giản với box tìm kiếm các loại hình doanh nghiệp mà người dùng cần chọn trong khi nền màn hình là thành phố mà bạn sống. Hiện Facebook.com/servies chỉ có thể dùng trên máy tính để bàn dù Facebook có cung cấp chức năng tìm kiếm doanh nghiệp địa phương trên di động thông qua tính năng “Nearby Places”.

Facebook.com/servies chỉ đánh dấu những nhà cung cấp dịch vụ địa phương như spa, sửa xe ô tô, chăm sóc thú cưng… tất cả đều được tích hợp với ảnh nhỏ phía trên phần chỉ dẫn về các dịch vụ phía dưới. Tuy nhiên, khi gõ một dòng chữ vào thanh tìm kiếm trên website, người dùng có thể truy vấn mọi loại hình doanh nghiệp tại địa phương như nhà hàng, bar, câu lạc bộ đêm, khách sạn… Tựu chung, những doanh nghiệp gần nơi bạn sống có trang Facebook riêng sẽ được chỉ dẫn.

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh cho phép các doanh nghiệp tự tạo trang riêng trên mạng xã hội. Tại đây có một khu vực để người dùng đăng cũng như đọc đánh giá. Thông tin doanh nghiệp được cung cấp cho người dùng nhờ dữ liệu Facebook có sẵn từ fanpage mà doanh nghiệp đó tạo ra, bao gồm các chi tiết như thông tin doanh nghiệp, số điện thoại, giờ hoạt động, địa điểm, xếp hạng và đánh giá.

screen-shot-2015-12-15-at-10-4-2351-3060

Một dịch vụ tại Banggalore, Ấn Độ, được đánh giá và gắn sao.

Facebook quyết định tấn công vào lĩnh vực này bởi họ đang nắm trong tay một kho báu dữ liệu doanh nghiệp khổng lồ. Đầu tháng 12, Facebook thông báo hãng đã vượt mốc 50 triệu fanpage doanh nghiệp hoạt động, tăng 20% so với tháng 4. 

Cnet cho biết, mới đây, Facebook vừa bổ sung thêm tính năng đặt chỗ Uber thông qua ứng dụng nhắn tin của hãng. Theo đó, từ 16/12, người dùng ứng dụng Facebook Messenger tại Mỹ có thể gọi xe taxi Uber chỉ bằng vài thao tác.

362781338-uber-facebook-6-2232-145040494

Để sử dụng, người dùng cần tải bản mới nhất của Messenger, và có thể gọi xe Uber bằng cách ấn nút "More" và chọn thẻ "transportation", hay trực tiếp chọn Uber và nhấp vào biểu tượng hình xe hơi. Khi đang trò chuyện, người dùng cũng có thể đặt xe dễ dàng. Tất cả cập nhật của lái xe và chi phí được gửi trong một tin nhắn Messenger. Ảnh: Newsnation.

Tính năng mới cho ứng dụng nhắn tin Messenger sẽ cho phép người dùng kích vào một địa chỉ đường phố trong tin nhắn và gọi Uber. Sau khi đặt chỗ, ứng dụng sẽ cho phép khách hàng Uber dễ dàng chia sẻ theo thời gian ước tính đoạn đường hoặc phối hợp chia sẻ giá tiền đoạn đường đi đó với những người khác cũng đi lại trên quãng đường này thông qua ứng dụng Messenger. Tính năng mới dự kiến sẽ được triển khai tại các quốc gia khác trong thời gian tới.

Gần đây, Facebook đã bổ sung thêm chức năng để người dùng gửi tiền cho bạn bè thông qua ứng dụng nhắn tin Messenger và trò chuyện với bộ phận dịch vụ khách hàng của các đơn vị kinh doanh. Từ đầu năm, hãng cũng mở rộng ứng dụng nhắn tin Messenger cho các nhà phát triển nhằm mở đường cho các trò chơi và dịch vụ khác được thiết kế để chạy trên ứng dụng chat này. Và mới nhất, Uber có thể tạo ra cách để các nhà phát triển kết nối ứng dụng của họ với dịch vụ xe hơi.

Mike Manning, người phát ngôn của Facebook, cho biết mạng xã hội lớn nhất thế giới này đang “chập chững” những bước đi đầu tiên trong việc thử nghiệm cách thức giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm các trang mạng cung cấp các dịch vụ mà họ quan tâm.

>> Nữ tướng Google ‘cầm cân nảy mực’ Chung kết SMAC

Nguyên Văn

Ý kiến

()