Chúng ta

Facebook cạnh tranh LinkedIn ở tính năng tuyển dụng

Thứ sáu, 11/11/2016 | 08:28 GMT+7

Tính năng Jobs chuyên về việc làm, tuyển dụng của mạng xã hội lớn nhất thế giới cho thấy tham vọng lớn khi vừa mới giới thiệu có thể giúp các công ty tuyển dụng trực tiếp trên Facebook và tăng thêm lượng truy cập tới Facebook Page.

Theo Fortune, tính năng Jobs có thể cạnh tranh với LinkedIn, cũng như các nhà phát triển nền tảng chuyên về tuyển dụng như Work4, Workable và Jobscore, giúp các doanh nghiệp có thể nhúng trực tiếp vào trang Facebook của họ. Dường như Facebook đã chuẩn bị rất kỹ cho các tính năng này khi thử nghiệm Profile Tags, tương tự tính năng xác nhận của LinkedIn, vào năm ngoái.

Với Jobs, các nhà tuyển dụng có thêm một lựa chọn mới trong thanh trạng thái cho phép chia sẻ thông tin liên quan đến công việc như vị trí việc làm, lương, thời gian làm việc…. Các định dạng đặc biệt có thể phân biệt thông tin việc làm với các nội dung khác và thu hút được ứng viên giữa News Feed đang ngày càng ngập tràn.

facebook-jobs-4005-1478749813.jpg

Facebook cho biết hãng đang thử một tính năng mới cho phép người dùng có thể đăng các bài tuyển dụng việc làm và nhận đơn đăng ký của các ứng cử viên. Tính năng này được Facebook đưa ra sau khi nhận thấy nhu cầu của nhiều doanh nghiệp nhỏ đăng tin tuyển dụng trên Facebook. 

Những thông tin việc làm cũng sẽ hiển thị trong thẻ Jobs của Page, tạo ra một nơi giúp các công ty có thể gửi cho người tìm việc. Các doanh nghiệp sẽ có thêm lợi ích về việc nhận được những lượt theo dõi mới hay các ứng viên sẽ hỏi thăm các vị trí đang ứng tuyển. Giới chuyên gia cho rằng, điều này sẽ tăng đáng kể lượng tương tác so với trang tuyển dụng tương đối tĩnh như website.

Thông tin việc làm cũng sẽ được tạo và lưu lại, và bao gồm một nút Apply Now (Ứng tuyển ngay) giúp các ứng viên nhanh chóng ứng tuyển cho nhiều công việc mà không cần nhập lại thông tin cần thiết.

Hồ sơ nộp sẽ được nhận bởi Page như một tin nhắn Facebook. Điều này có thể tăng cường các doanh nghiệp sử dụng chức năng chat cũng như có tùy chọn chuyển tiếp đến địa chỉ email của nhà tuyển dụng.

Các doanh nghiệp cũng có thể trả tiền để hiển thị thông tin việc làm nhiều hơn. Đây là tính năng sẽ cạnh tranh trực tiếp với một số dịch vụ quảng cáo của LinkedIn nhưng cơ hội sẽ dành cho Facebook lớn hơn bởi sự phổ biến, số lượng dữ liệu cá nhân và người tham gia.

Hiện LinkedIn có 467 triệu người dùng, trong khi đó Facebook có tới 1,79 tỷ. Tuy nhiên, không như Facebook, người dùng LinkedIn hiếm khi "ghé" hồ sơ cá nhân (profile) và cập nhật thường xuyên. Đây hẳn là lợi thế không nhỏ cho Facebook.

Người dùng Facebook thông thường có profile cá nhân trong đó cũng có thông tin về công việc, công ty, học vấn và sở thích. Các nhà tuyển dụng có thể thông qua quảng cáo và nhắm đến các vị trí công việc phù hợp với tất cả các dữ liệu này để đến đúng với những ứng viên tiềm năng.

"Dựa vào những gì chúng tôi quan sát thấy trên Facebook, có nhiều doanh nghiệp nhỏ đưa thông tin tuyển dụng của họ lên trang, chúng tôi đang thử nghiệm một tính năng mới cho phép những người quản trị trang có thể tạo thông báo tuyển dụng và nhận đơn trực tuyến từ các ứng viên", người phát ngôn của Facebook nhận định trên Fortune.

fb-2895342a-3085-1478749813.jpg

Facebook cho biết hãng đang thử một tính năng mới cho phép người dùng có thể đăng các bài tuyển dụng việc làm và nhận đơn đăng ký của các ứng cử viên. Ảnh: Alamy.

Sự ra đời tính năng mới này sẽ gây một áp lực cạnh tranh với mạng xã hội nhân sự hàng đầu hiện nay là LinkedIn thuộc Microsoft (thương vụ M&A Linkedln lên tới 26,2 tỷ USD của Microsoft thực hiện hồi tháng 6) bởi chức năng của Facebook gần như tương tự với những gì LinkedIn đang làm.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ Facebook có kế hoạch tăng doanh thu từ tính năng mới này hay không. Trong khi đó, phần lớn doanh thu của mạng xã hội LinkedIn là từ khoản phí hằng tháng mà những người tìm việc và cả những đơn vị tuyển dụng đóng để có thể đưa hồ sơ lý lịch và được kết nối với những đối tác liên quan trong công việc.

Với tính năng mới của Facebook, các doanh nghiệp có thể thu hút thêm lượng người dùng truy cập vào trang (fanpage) của họ. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể sẽ trả tiền cho Facebook để mạng xã hội thiết lập chế độ hiển thị sao cho các thông tin tuyển dụng của họ luôn xuất hiện trước nhiều ứng viên hơn.

Theo chị Phạm Thị Hải Ninh, phòng Tuyển dụng FPT Software, đây sẽ là một kênh tuyển dụng rất mới. “Tuy nhiên, sẽ phải đợi xem những tiện ích nó mang đến thế nào, vì hiện tại Linkedin đang làm việc này rất tốt. Tôi cũng hơi tò mò không biết Facebook vận hành tính năng mới thế nào, nhưng thường các thông tin tuyển dụng của đăng qua các kênh fanpages chưa mang lại hiệu quả như ý lắm. Hy vọng với lượng người dùng khổng lồ của hiện tại, nhất là các bạn trẻ, chức năng mới sẽ là công cụ hay”, chị Ninh chia sẻ.

>> 8x chia sẻ nghề 'thợ săn' nhân sự

Chi Vy

Ý kiến

()