Chúng ta

Facebook bay thử UAV phát Internet

Thứ hai, 25/7/2016 | 17:18 GMT+7

Mạng xã hội lớn nhất thế giới thông báo đã thành công trong việc thử nghiệm máy bay không người lái phát Internet ở vùng xa xôi hẻo lánh.

Facebook mới công bố thông tin cùng video về việc thử nghiệm. Cụ thể, hãng đã cho chiếc máy bay không người lái (UAV) mang tên Aquila, tên của chòm sao Thiên Ưng, bản nhỏ hơn so với chiếc chính thức, bay ở độ cao vừa phải, với thời gian bay liên tục trong khoảng 90 phút.

Chiếc UAV Aquila chạy bằng năng lượng mặt trời dùng để phủ sóng Internet ở những nơi mà cáp viễn thông chưa thể tiếp cận đã lần đầu tiên cất cánh để kiểm tra tính ổn định và các vấn đề phát sinh về hệ thống tự động lái cho tới tầm phát của máy bay...

facebook-uva-internet-3896-1469412686.jp

Aquila đã bay chuyến thử nghiệm đầu tiên. Ảnh: BI.

Để cất cánh, Aquila được kéo bởi một chiếc xe cho đến khi đạt tốc độ cất cánh nó sẽ nhả dây và bay lên. Trong lần bay đầu tiên kéo dài 96 phút, Aquila tiêu tốn khoảng gần 2000 W điện, mức tốt hơn nhiều so với dự đoán của các kỹ sư Facebook.

Thế giới thay đổi rất nhanh. Hãy chuẩn bị và sẵn sàng khi hạ tầng viễn thông không còn là giá trị cũng như thế mạnh cốt lõi của các nhà mạng", TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa chia sẻ trên trang cá nhân khi dẫn lại video của Facebook.

Khi được triển khai chính thức, Facebook đặt ra yêu cầu là những chiếc máy bay không người lái này có thể bay liên tục nhiều tháng trên các khu dân cư và máy bay sẽ truyền nhận thông tin thông qua các trạm điều khiển kết nối bằng tia laser.

Facebook cho biết, trong các lần bay sau hãng sẽ nâng độ cao của máy bay cũng như thời lượng bay, để dần hoàn thiện dự án Internet.org, dự án mà Facebook đặt ra tham vọng đưa Internet đến những vùng xa xôi hẻo lánh, hoặc địa hình đồi núi khó tiếp cận Internet. Đây cũng là dự án mà Facebook muốn cạnh tranh với dự án Project Loon của Google, sử dụng khinh khí cầu để đưa internet đến các vùng hẻo lánh.

Kỳ vọng của Facebook là máy bay Aquila trong tương lai có thể bay liên tục tại độ cao từ 18,3 đến 27,4 km trong thời gian 3 tháng trước khi trở lại mặt đất.

Dù được đánh giá thành công nhưng đợt bay thử nghiệm vẫn có những phát sinh. Một phần của máy bay đã bị hỏng ngay khi đáp đất, tuy nhiên việc hạ cánh vẫn diễn ra suôn sẻ. Cạnh đó, còn một thách thức chờ đợi nhóm dự án đó là quá trình bay vào ban ngày có đủ ánh nắng để nạp đầy các ắc quy để nó hoạt động cả đêm được hay không.

>> Salesman FPT Telecom làm thợ xây để bán Internet

Nguyên Văn

Ý kiến

()