Chúng ta

Điểm danh 9 đội thi của FPT Education ở chung kết IoT Showcase Contest

Thứ bảy, 10/8/2019 | 06:49 GMT+7

Những đại diện xuất sắc nhất của nhà Giáo dục sẽ có dịp đọ sức với các đội thi đến từ khu vực châu Á và vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại vòng chung kết tổ chức ở ĐH FPT Cần Thơ từ ngày 15-16/8.

Khởi động từ tháng 6, IoT Showcase Contest được FPT Education tổ chức nhằm mang đến sân chơi kết nối học sinh, sinh viên FPT trên toàn quốc và trong khu vực, có đam mê và hiểu biết là Internet of Things (IoT- Vạn vật kết nối). Cuộc thi sẽ diễn ra theo hình thức trình diễn và thuyết trình sản phẩm về Vạn vật kết nối.

IoT Showcase Contest 2019 có 2 vòng: Sơ loại và Chung kết. Vòng Sơ loại thẩm định các bản mô tả sản phẩm theo mẫu của Ban tổ chức cùng với bản demo sản phẩm IoT của thí sinh. Tại vòng thi này, Hội đồng chuyên môn sẽ tiếp nhận các đề án được gửi lên và lựa chọn ra 15 đội có đề án xuất sắc nhất lọt vào vòng Chung kết.

Các đội vào thi Chung kết sẽ tham dự các nội dung về trưng bày giới thiệu sản phẩm và poster thuyết minh cho sản phẩm, đồng thời thi thuyết trình bảo vệ sản phẩm trước hội đồng chuyên môn. Thời hạn các đội phải nộp báo cáo và poster giới thiệu sản phẩm là ngày 8/8.

Đội Vô địch sẽ nhận phần thưởng trị giá 1.000 USD cùng nhiều giải thưởng bằng tiền mặt và hiện vật khác dành cho học sinh sinh viên vào vòng chung kết cuộc thi diễn ra tại Cần Thơ ngày 15-16/8.

Cùng điểm danh các ứng viên cho ngôi Vô địch IoT Showcase Contest 2019:

1. Home Automation (Cao đẳng FPT Polytechnic Đà Nẵng)

Hai sinh viên Trần Quốc Tuấn và Nguyễn Ngọc Duy mang đến cuộc thi năm nay sản phẩm “Home Automation”. Đây là hệ thống nhà thông minh có khả năng tự động bật – tắt đèn theo ánh sáng ngoài trời, theo dõi nhiệt độ trong nhà, cảnh báo cháy, tự động bật – tắt đèn nhà vệ sinh hay cầu thang, hành lang, tưới nước cho cây khi chủ vắng nhà trong thời gian dài… Các tính năng tự động đều được giao tiếp với con người qua ứng dụng trên smartphone.

9-06082019-8250-1565261222.png

Ứng dụng Nhà thông minh của sinh viên Polytechnic Đà Nẵng.

Chia sẻ về ý tưởng sản phẩm, sinh viên Nguyễn Ngọc Duy (chuyên ngành Lập trình máy tính và Thiết bị di động) cho biết: “Với sự phát triển của công nghệ 4.0, con người dần biết cách đưa các ứng dụng di động và xu hướng tự động hóa các thiết bị điện tử vào công việc thường ngày. Nhóm nghiên cứu tạo ra sản phẩm Ngôi nhà tự động để giải quyết những nhu cầu cần thiết đó.”

2. DustScan (Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội)

Xuất phát từ thực trạng ô nhiễm không khí nặng nề ở Thủ đô, nhóm sinh viên FPT Polytechnic Hà Nội đã đề xuất ý tưởng về một sản phẩm có thể đo và đưa ra cảnh báo về chỉ số chất lượng không khí. Sản phẩm có thể thống kê các thông số về tổng bụi lơ lửng (TSP), bụi PM10, bụi PM2,5, PM 1,… và gửi dữ liệu cho người sử dụng. Từ đó, người dân sẽ biết được những khu vực nào ô nhiễm, khu vực nào có không khí sạch hơn,… để có kế hoạch đi lại, vui chơi hợp lý.

Đội gồm bốn chàng trai Nguyễn Thế Việt, Nguyễn Tuấn Trung, Vũ Thế Quân (chuyên ngành Thiết kế website) và Lê Trường Giang (chuyên ngành Ứng dụng phần mềm). Chỉ có 3 tuần để hoàn thành sản phẩm tham gia vòng sơ loại (lên ý tưởng, lập kế hoạch sản xuất, code ứng dụng), nhưng sản phẩm vẫn được đánh giá giúp cải thiện môi trường sống tại các đô thị và nếu định hướng tốt hoàn toàn có thể thương mại hóa.

3. Home Assistant (THPT FPT Đà Nẵng)

Là đội thi nhỏ tuổi nhất góp mặt tại chung kết IoT Showcase Contest, hai bạn Lê Thanh Tùng và Nguyễn Việt Hoàng mang tới cuộc thi mô hình nhà thông minh có thể giúp điều khiển các thiết bị điện tử trong nhà bằng Tiếng Việt.

8-06082019-1860-1565261222.png

Sản phẩm Nhà thông minh vận hành bằng tiếng Viết của học sinh THPT FPT.

Sản phẩm có tính tự động hoá cao, tối ưu các tính năng chống trộm, tiết kiệm điện và được lập trình để phù hợp với các hành vi, trạng thái hằng ngày của con người. Ví dụ như các tính năng thay đổi nhiệt độ, bật những bài hát yêu thích, chuẩn bị nước ấm khi người chủ trên đường về nhà.

4. Trường học thông minh – Smart School (Cao đẳng FPT Polytechnic TP HCM)

Smart School được xây dựng bởi nhóm sinh viên: Trần Đỗ Minh Ân, Lê Bá Hậu, Nguyễn Quốc Anh. Ứng dụng cho phép quản lý, điều khiển từ xa các thiết bị quạt, đèn, máy lạnh trong lớp học thông qua Internet và có thể điều khiển bằng giọng nói. Bảo vệ hoặc quản lý tòa nhà có thể kiểm tra những phòng không có lịch sử dụng để tránh lãng phí điện năng.

Hệ thống còn giúp Phòng Đào tạo ghi nhận thông tin điểm danh hoặc quản lý ra vào qua QR Code. Sinh viên sẽ quét QR Code để được điểm danh vào lớp, giảng viên kiểm tra và duyệt bảng điểm danh trước khi gửi thông tin lên server. Trong vòng 15 phút đầu giờ, giảng viên có thể thay đổi hiện trạng vắng mặt/có mặt của sinh viên, sau khoảng thời gian này, server không cho thay đổi thông tin đã gửi.

5. Thùng chứa nước thông minh (Cao đẳng FPT Polytechnic Cần Thơ)

Trước thực trạng những câu chuyện đau lòng khi trẻ em bị đuối nước đang tồn tại hiện nay, nhóm IoTPoly_001 đã đề xuất ý tưởng tạo ra một thiết bị cảnh báo và chống đuối nước cho trẻ nhỏ, nhằm ngăn chặn những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Anh1-06082019-4115-1565261223.png

Sản phẩm "Thùng chứa nước thông minh" được vận hành ở vòng loại. 

6. Attendance Taking Support System for CCTV (ĐH FPT Hà Nội)

Nhận thấy giảng viên thường mất nhiều thời gian cho việc điểm danh đầu giờ, chưa kể việc này còn lặp đi lặp lại khá nhàm chán, nhóm sinh viên ĐH FPT Hà Nội đã thiết kế thiết bị điểm danh Attendance Taking Support System for CCTV. Thiết bị sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt, tích hợp với hệ thống camera CCTV có sẵn nên không tốn quá nhiều chi phí đầu tư. Tại vòng sơ loại, sản phẩm được đánh giá là có tính ứng dụng và tính thương mại hóa cao.

7. Bệnh viện thông minh (ĐH FPT Cần Thơ)

Nhóm sinh viên “3 chàng ngốc” mang đến buổi sơ khảo ý tưởng về hệ thống chăm sóc sức khỏe tự động: thiết bị phân tích, cảnh báo và theo dõi bệnh nhân. Thông qua ý tưởng, các bạn mong muốn bảo vệ sức khỏe cho mọi người và nâng cao đời sống xã hội.

8. Thùng rác thông minh – Magin Bin (ĐH FPT HCM)

Dù mới học năm nhất nhưng ba sinh viên Trần Lê Duy, Nguyễn Mậu Hiếu, Lưu Diệu Hoa đều thể hiện bản lĩnh qua cách xây dựng, phát triển ý tưởng. Magic Bin có thể phân loại rác thành: tái chế và không tái chế. Hệ thống sẽ được cung cấp thông tin cho trước để phân biệt các loại rác, tự động mở nắp khi có phát hiện có người muốn bỏ rác. Công nghệ Machine Learning giúp phát hiện những loại rác mới, tự học thông qua xác nhận của người dùng và ghi nhớ cho những lần sau.

3-06082019-8303-1565261223.jpg

Mô hình Thùng rác thông minh do các bạn sinh viên thiết kế.

Ứng dụng Magic Bin còn giúp cơ quan quản lý ghi nhận hiện trạng các thùng rác để kịp thời thu gom. Thạc sĩ Thân Văn Sử - Trưởng phòng Đào tạo ĐH FPT HCM đánh giá cao và nhận định đề tài hoàn toàn có thể sử dụng ở các nhà máy xử lý rác hiện nay.

9. Smarthome Control Unit Using Vietnamese Speech Command (ĐH FPT Hà Nội)

Xuất phát từ thực tế đa số thiết bị điều khiển bằng giọng nói trên thị trường đều sử dụng tiếng Anh, gây khó khăn cho người tiêu dùng Việt, nhóm 3 sinh viên đến từ ĐH FPT Hà Nội đã nghĩ ra ý tưởng xây dựng một hệ thống điều khiển nhà thông minh bằng tiếng Việt. Cả nhóm đã tự thu thập dữ liệu giọng nói và sử dụng Deep Learning để tạo ra một model nhận diện giọng nói với 15 câu lệnh chuẩn với độ chính xác 98%.

“IoT Showcase Contest là cuộc thi bổ ích với sinh viên CNTT, giúp kiểm tra năng lực bản thân và có thêm trải nghiệm thú vị. Được đọ sức với các bạn sinh viên trong khối FPT Edu và quốc tế sẽ cho chúng em những kinh nghiệm quý giá”, Trương Minh Giang – trưởng nhóm chia sẻ về lý do tham gia.

Anh Nguyễn Đình Mạnh Linh (Ban Công nghệ FPT), thành viên Ban giám khảo đánh giá khá cao chất lượng các đội chơi: “Với chủ đề IoT, các bạn đã đưa ra các bài toán tương đối cấp thiết đối với nhu cầu thực tiễn tại Việt Nam. Có hơn 50% sản phẩm có khả năng thương mại hóa tại Việt Nam, nếu các bạn nghiêm túc phát triển nó”.

>>  Bắt tay doanh nghiệp, ĐH FPT Cần Thơ mở đầu ra cho sinh viên

Trần Vũ

Ý kiến

()