Chúng ta

Bộ Giao thông 'bật đèn xanh' cho FPT phát triển công nghệ ô tô tự lái

Thứ hai, 2/7/2018 | 10:43 GMT+7

Bộ Giao thông Vận tải vừa đồng ý để FPT Software thử nghiệm xe tự lái ở đường nội bộ Khu công nghệ cao TP HCM.

Trong văn bản phản hồi FPT Software về việc xin giấy phép thử nghiệm xe tự lái ở ngoài các khuôn viên nhà F, Bộ Giao thông cho biết ủng hộ việc phát triển xe tự lái của đơn vị bởi đây là chương trình phù hợp với xu hướng của thế giới, chiến lược phát triển Cách mạng công nghiệp 4.0 của Chính phủ.

DSC-8618-JPG-8759-1526025380-5309-153049

Chiếc xe tự lái do nhóm kỹ sư FGA.AIT đang chạy thử nghiệm ở campus F-Town (quận 9, TP HCM). Khi di chuyển, xe tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần.

Để thử nghiệm xe tự lái tại khu vực đường nội bộ Khu công nghệ cao (quận 9), Bộ Giao thông đề nghị Phần mềm FPT làm việc cơ quan phụ trách khu công nghệ cao để được phê duyệt kế hoạch thực hiện thử nghiệm trên đường nội bộ của khu công nghiệp; chịu trách nhiệm về an toàn giao thông trong nội bộ khu công nghệ cao với giám sát trực tiếp trên xe và giám sát bên ngoài đảm bảo an toàn tuyệt đối khi thử nghiệm.

FPT Software có trách nhiệm tổng hợp và báo cáo Bộ Giao thông kết quả thử nghiệm xe tự lái trong đường nội bộ khu công nghệ cao và phương án xử lý các vấn đề phát sinh khi thử nghiệm trên đường giao thông công cộng sau khi được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Theo CEO FPT Software - anh Phạm Minh Tuấn, từ đầu năm 2016, đơn vị đã thành lập bộ phận FGA (FPT Global Autonomous driving) chuyên phát triển các ứng dụng trong ô tô (automotive application) ở 3 mảng chính là xe tự hành, hệ thống an toàn và hệ thống giải trí. Đến nay, FGA có 2.000 CBNV đang làm trong mảng Automotive gồm phần cứng, phần mềm, thiết kế cơ khí. Đơn vị đã có đủ lực lượng để tham gia phát triển hầu hết chức năng của xe.

Trong lĩnh vực xe tự hành, sau một năm nghiên cứu và phát triển, FGA đã thực hiện thành công thử nghiệm xe tự lái trong khuôn viên nội bộ tòa nhà F-Town. Chiếc xe đã có thể chạy với tốc độ 25 km, tự căn làn, chủ động rẽ trái/phải theo vạch đường, băng qua đường, tự động phanh và vòng tránh vật cản. Việc thử nghiệm trên hệ thống đường nội bộ của khu công nghệ cao, có người giám sát sẽ góp phần hoàn thiện năng lực công nghệ xe tự hành do đơn vị phát triển.

Trước đó, chia sẻ tại sự kiện công bố vòng chung kết Cuộc đua số, PGĐ đơn vị FGA thuộc FPT Software - anh Lã Quang Vinh tiết lộ, đơn vị đang tiến hành các thủ tục xin Bộ Giao thông Vận tải giấy phép thử nghiệm xe tự lái ngoài các khuôn viên của FPT.

Anh Vinh cho hay, công nghệ xe tự lái được FPT bắt đầu nghiên cứu từ năm 2016 và đến 31/10/2017, FPT đã công bố chiếc xe hơi thử nghiệm công nghệ tự lái đầu tiên ở Việt Nam. Hiện FPT đã và đang có xe điện chạy ở Đà Nẵng (có thể chạy vòng quanh F-Complex, FPT Software Đà Nẵng) và xe ô tô tự lái chạy quanh khu FPT Software HCM.

"Các xe tự lái này có tốc độ di chuyển 20-25 km/giờ và đạt tốc độ 40 km/giờ ở trên đường thẳng; đã có trên 1.000 giờ tự lái, không gây ra sự cố gì trong điều kiện thời tiết khác nhau như nắng, mưa, ánh sáng yếu", anh Vinh thông tin.

Trong thời gian tới, FPT sẽ nghiên cứu và phát triển các tính năng như hoàn thiện bộ điều khiển phanh và ga; tích hợp module GPS (sai số nhỏ hơn 5 ms); tích hợp hệ thống dẫn đường; tích hợp điều khiển trả lời bằng giọng nói; nâng cấp bộ xử lý trung tâm, và đặc biệt là sẽ tăng cường ngữ cảnh và các tình huống mới.

Xe tự lái do FPT phát triển chính thức chạy trong khuôn viên campus F-Town từ ngày 31/10/2017. Hiện xe có thể di chuyển ở tốc độ 25 km/h, tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần.

Trải nghiệm công nghệ xe tự lái của FPT:

 

>> 'Trải nghiệm công nghệ xe tự lái FPT thật tuyệt vời'

Nguyên Văn

Ý kiến

()