Chúng ta

AI giúp phát hiện những mối nguy hiểm tại nơi làm việc

Chủ nhật, 30/6/2019 | 20:40 GMT+7

Việc thu thập và phân tích dữ liệu có thể góp phần cảnh báo nguy hiểm trong ngành xây dựng và tương tự ở các ngành khác.

Theo Forbes, gần đây, phần mềm AutoDesk cho bộ công cụ hỗ trợ công nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) BIM 360 - Construction IQ được cải tiến nhằm giảm tử vong trong ngành xây dựng do ngã từ trên cao, bằng cách dự đoán thời điểm có thể xảy ra tai nạn này, cũng như bất kỳ mối nguy hiểm nào khác đối với tính mạng người lao động hoặc ảnh hưởng tới chất lượng công việc. 

Các nhà khoa học dữ liệu tại Autodesk nảy ra giải pháp trong khi tìm kiếm những ứng dụng có thể khai thác lượng dữ liệu khổng lồ được thu thập từ các công trường xây dựng, nhờ vào việc ứng dụng các công cụ di dộng và các thiết bị cảm biến trong ngành công nghiệp xây dưng. 

images-4188-1561901028.jpg

Việc thu thập và phân tích dữ liệu có thể góp phần cảnh báo nguy hiểm tại nơi làm việc.

Pat Keaney, quản lý dự án Construction IQ của Autodesk chia sẻ: "Hãy tưởng tượng bạn là một người quản lý xây dựng và phải đối mặt với thực tế là cứ sau X tháng, một người nào đó sẽ chết trong khi làmviệc - điều đó nghe thật khủng khiếpđối với hầu hết những nhân viên văn phòng như chúng ta".  

Construction IQ sử dụng các kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) - thuật toán phân tích ngôn ngữ của con người (trong trường hợp này là những ghi chú văn bản liên quan tới công việc xây dựng của các nhà thầu trên công trường) để đánh giá rủi ro và cảnh báo các mối nguy hiểm có thể không được những người quản lý an toàn chú ý. 

Keaney nói: "Hiện tại chúng tôi đang tập trung vào việc áp dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), chúng tôi cũng có đối tác sử dụng nhận dạng hình ảnh, máy ảnh 360 độ, Internet vạn vật (IoT) để có thể phát hiện ra khí gas trong không khí. Tôi tin rằng, trong vòng 5 năm tới, công nghệ này sẽ giúp cứu được mạng sống con người".

Trên thực tế, bằng chứng cho thấy rằng dự án này có lẽ đã làm được điều đó. Công ty xây dựng BAM Ireland nói rằng, bằng cách sử dụng nền tảng BIM 360 của Autodesk, họ đã giảm được 20% các vấn đề về chất lượng và an toàn trên công trường. Họ cũng đã tăng 25% lượng thời gian dành cho nhân viên để khắc phục các nguy cơ rủi ro cao trên công trường. 

Tất cả điều này đã trở nên khả thi nhờ vào sự bùng nổ về lượng dữ liệu được tạo ra và thu thập tại các công trường xây dựng. Keaney nói rằng: "Chúng tôi nhận ra rằng những thay đổi to lớn xảy ra trong ngành là kết quả của những phát minh như điện thoại thông minh và máy tính bảng". "Dù mới chỉ xuất hiện khoảng 11 năm hoặc hơn, nhưng các thiết bị này đã thay đổi toàn cảnh ngành. Thay vì mang theo những xấp giấy, bạn có thể xem các kế hoạch trên iPad và khi bạn làm điều này, bạn không chỉ tiết kiệm thời gian mà bạn còn tạo ra và thu thập dữ liệu. 

"Mọi người đều có điện thoại và máy ảnh với độ phân giải cao trong túi. Vì vậy, hãy mở rộng ý tưởng đó sang IoT và cảm biến, hầu hết những người thông minh không đi xung quanh để tìm hiểu khi nào bê tông đã đông cứng, thay vào đó họ chỉ đơn giản đặt cảm biến vào bê tông và nó sẽ cho họ biết điều đó".

Giai đoạn tiếp theo là một bước nhảy vọt tự nhiên - lấy dữ liệu và cung cấp cho các công cụ AI mà Autodesk phát triển,  hướng tới một mô hình quản lý xây dựng dựa trên dữ liệu dự đoán. "Giả định đơn giản của chúng tôi là những dữ liệu này phải có giá trị, sẽ giúp các khách hàng của chúng tôi gia tăng sự hiệu quả trong việc quản lý các dự án xây dựng hỗn loạn và đang ngày càng mở rộng của họ. Đó là những gì đã khiến chúng tôi bắt đầu cuộc khám phá này". 

Đây là một ví dụ hoàn hảo về xu hướng ngày càng phổ biến và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực đang tham gia vào quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Số hóa dẫn đến vô số thông tin trở nên hữu ích vượt xa các  mục đích sử dụng ban đầu mà nó được thu thập. 

Ngay khi dự án bắt đầu, đã có những lo ngại về việc các công ty không sẵn sàng chia sẻ dữ liệu như thế nào. Những điều này được chứng minh là không có cơ sở, như Keaney giải thích: “Các khách hàng  sẵn lòng  để chúng tôi giúp họ tìm thấy những thông tin có giá trị trong dữ liệu của họ. Chúng tôi nói rằng chúng tôi muốn tìm hiểu và hợp tác với các bạn. Nếu bạn quan tâm, những gì chúng tôi cần là cấp cho chúng tôi quyền truy cập vào dữ liệu của bạn.” 

“Khi chúng tôi làm điều đó, khách hàng của chúng tôi thực sự muốn tìm hiểu và dành nhiều thời gian hơn với chúng tôi. Chúng tôi đã có thể chỉ cho họ những thứ trong dữ liệu mà họ chưa từng thấy trước đây.” Liệu có công ty nào bảo thủ và cảnh giác không? Chắc chắn - ở Mỹ, họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro hơn, các công ty ở châu Âu thận trọng hơn một chút - đó là một trong những lý do khiến chúng tôi rất phấn khích khi thấy BAM Ireland sử dụng công cụ này. 

Dữ liệu bao gồm hơn 150 triệu vấn đề liên quan tới xây dựng được thu thập từ 30.000 dự án thực tế đã được dùng để huấn luyện các thuật toán mà BAM sử dụng, điều này đưa đến một kết quả đầy ấn tượng của họ trong lĩnh vực an toàn xây dựng. 

Giám đốc vận hành xây dựng kỹ thuật số của BAM, Michael Murphy, đã cho biết làm thế nào nền tảng này đã cho phép họ tránh xa lối mòn truyền thống của việc tiếp cận riêng lẻ tới dữ liệu mà các công ty xây dựng và kỹ thuật dân dụng đã áp dụng. Ông nói “Khi chúng tôi bắt đầu, vấn đề lớn nhất là sự không nhất quán trong dữ liệu. Vì vậy khi thiết lập các dự án, chúng tôi đã không thống nhất về cách thu thập dữ liệu hoặc các loại vấn đề cần tìm. Việc giải quyết sự không nhất quán này là một bài học lớn khi sử dụng Construction IQ.” 

Điều này nghĩa là họ có thể hiểu rõ hơn về các vấn đề và thách thức trong các dự án của mình. Trước đây, chúng ta có thể dùng di động hoặc iPad cho một vài mục đích nhất định mà không nhận ra các lợi ích của việc có các bộ dữ liệu được chuẩn hóa có thể truy vấn và trích xuất những thông tin quý giá.

Dường như đây là một điều không thể tránh khỏi khi các công nghệ như học máy, NLP và học sâu tiếp tục chứng minh giá trị của chúng. Các giải pháp được xây dựng dựa trên các công nghệ này sẽ ngày càng được áp dụng rộng rãi trong xây dựng, cũng như bất kỳ ngành nào khác có thể hưởng lợi từ cách tiếp cận nhất quán tới việc thu thập và phân tích dữ liệu. 

Trong ngắn hạn, điều này có khả năng cứu mạng người, trong khi về lâu dài, nó sẽ góp phần phát triển các tiêu chuẩn làm việc an toàn hơn. Như Keaney nói: "Tôi nghĩ sự an toàn là điều mà tất cả mọi người đều thấy quan trọng. Chúng ta không nên giữ riêng cho mình những dữ liệu mà có thể có ích cho người khác. Toàn bộ ngành công nghiệp đều có những vấn đề tương tự, và tất cả các công nghệ này sẽ cứu sống mạng người. Từ góc độ an toàn, lợi ích mang lại rất rõ ràng".

>> 'Toán cấp 3 là đủ để nghiên cứu và ứng dụng AI'

Hà An

Ý kiến

()