Chúng ta

FPT Retail định tuyến vận chuyển, tiết kiệm 5,4 tỷ đồng mỗi năm

Thứ hai, 9/12/2019 | 09:13 GMT+7

Hệ thống tự động tính được khối lượng cần vận chuyển, khoảng cách vận chuyển áp vào khung cước phí của các nhà vận chuyển để gợi ý chọn đơn vị có chi phí thấp nhất.

Nhu cầu luân chuyển hàng hóa giữa 600 shop của FPT Retail mỗi ngày cao, chi phí vận chuyển lớn - 30 tỷ đồng/năm. Thị trường logistic có nhiều nhà cung cấp, việc lựa chọn nhà vận chuyển có chi phí tối ưu là một yếu tố để đem lại hiệu quả cho công ty. Với cách làm hiện tại, nhân viên shop phải tự tính toán xem nhà vận chuyển nào tốt, tạo bill rồi gọi điện nhà vận chuyển để đến lấy hàng. Đối với shop nhận hàng, không biết hàng đang ở đâu, nhà vận chuyển đã chuyển hay chưa và bao giờ giao hàng.

Vì vậy, các tác giả Lê Bình Phương Lộc và Hoàng Xuân Thắng đã nghiên cứu phương pháp tối ưu chi phí vận chuyển bằng hình thức định tuyến nhà vận chuyển. Hệ thống phần mềm dựa trên cơ sở dữ liệu của từng nhà vận chuyển để lựa chọn nhà vận chuyển có chi phí thấp nhất. Sau khi phân tích dữ liệu, nhóm thấy có khả năng giảm được 10 đến 15% chi phí công ty đang sử dụng.

Sau đó, nhóm xây dựng công cụ tính cước cho từng nhà vận chuyển. Khi nhân viên chuyển hàng, sẽ nhập: sản phẩm, điểm đến. Hệ thống tự động tính được khối lượng cần vận chuyển, khoảng cách vận chuyển áp vào khung cước phí của các nhà vận chuyển để gợi ý chọn đơn vị có chi phí thấp nhất. Nhân viên xác nhận, hệ thống gửi thông tin đến nhà vận chuyển để nhà vận chuyển qua lấy hàng.

Với cách làm mới này, toàn bộ quy trình được tự động hóa từ lúc tạo bill, hệ thống sẽ chọn nhà vận chuyển rẻ nhất, sau đó tự động gửi thông báo đến nhà vận chuyển đến FPT Shop nhận hàng. Trong quá trình vận hành, FPT Shop sẽ biết hiện có bao nhiêu kiện hàng cần nhận, và nhận vào giờ nào.

Định tuyến nhà vận chuyển được áp dụng ở tất cả các kênh và hệ thống nội bộ của FPT Shop, Long Châu. Từ khi áp dụng, FPT Retail tiết kiệm được trung bình 350-400 triệu đồng/tháng, tương đương 5,4 tỷ đồng/năm.

Đây là sáng tạo đầu tiên của nhà Bán lẻ tranh tài iKhiến 2019.

iKhiến là giải thưởng thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

iKhiến năm 2019 sẽ có giải Vàng, Bạc, Đồng và Khuyến Khích mỗi tháng, tương đương với giải thưởng trị giá 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 500.000 đồng mỗi giải. Đặc biệt, iKhiến mùa 3 có thêm điểm mới hấp dẫn. Cụ thể, sáng tạo thuộc Chuyển đổi số sẽ nhận thêm phần thưởng 2 triệu đồng/giải và sáng tạo thuộc dạng "tự làm" sẽ được nhận giải "Không khiến" trị giá 1 triệu đồng.

Giải Sáng tạo của năm trị giá 70 triệu đồng.

>> 7 sản phẩm iKhiến mang về hơn 50 tỷ đồng cho FPT

Hà An - Khánh Linh

Ý kiến

()