Chúng ta

7 sản phẩm iKhiến mang về hơn 50 tỷ đồng cho FPT

Thứ năm, 28/11/2019 | 14:18 GMT+7

Các sáng tạo dự thi iKhiến số 7 của năm 2019 đều là những sản phẩm giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực, loại bỏ thủ tục giấy tờ rườm rà và mang về doanh thu hàng chục tỷ ở các đơn vị.

Ngày 27/11, chung khảo giải thưởng Sáng tạo FPT - iKhiến số 7 có 7 sáng tạo tranh tài, của các tác giả đến từ FPT Telecom, FPT IS, FPT Education, FPT Retail và FPT Software.

FPT Education có ứng dụng Zeeting trong dạy và học, FPT Telecom mang đến hệ thống tuyển dụng thông minh FPTJobs, FPT IS có công cụ tự động hoá GEN tài liệu Tư vấn - Sản xuất và chữ ký số FPT.eSignCloud. FPT Software với akaChain và MyFSOFT. FPT Retail trở lại cùng sản phẩm định tuyến nhà vận chuyển.

fpt-Jobs-9338-1574917171.jpg

Tác giả Lê Bích Ngọc giới thiệu về FPTJobs trong buổi bảo vệ sản phẩm trước hội đồng iKhiến. Ảnh: Trâm Nguyễn.

Sử dụng hệ thống kênh tuyển dụng online khá lâu, tuy nhiên, FPT Telecom lại chưa lưu trữ được dữ liệu, tối ưu hóa nguồn lực cũng như PR Thương hiệu tuyển dụng. Từ những bất cập này, nhóm tác giả Lê Bích Ngọc, Lương Đức Nguyên và Nguyễn Thành Công thuộc bộ phận Tuyển dụng và Phát triển nguồn nhân lực đã xây dựng Hệ thống tuyển dụng thông minh FPTJobs, giúp thay đổi mô hình cũ bằng cách tạo ra những tiện ích mới nhờ ứng dụng công nghệ.

FPTJobs gồm 2 sản phẩm: website tuyển dụng với hệ thống thi tuyển, phỏng vấn trực tuyến và app tuyển dụng FPTJobs với khung đánh giá năng lực nhân sự. Hệ thống thực hiện các chức năng: Lưu trữ lịch sử hệ thống tin tuyển dụng toàn FPT Telecom; Lưu trữ toàn bộ thông tin ứng viên thuộc hệ thống; Thực hiện Ứng tuyển - Thi tuyển online; Thực hiện phỏng vấn online; Kết hợp hệ thống sinh trắc vân tay. Hệ thống được sử dụng cho hoạt động tuyển dụng của toàn hệ thống FPT Telecom.

FPTJobs giúp FPT Telecom tăng tỷ lệ tiếp cận ứng viên. Năm 2019 hệ thống tiếp cận gần 100.000 ứng viên, hơn 7.000 đăng ký tài khoản, trên 3.000 hồ trợ ứng tuyển trực tiếp, phân loại được theo các chỉ tiêu độ tuổi, giới tính, khối ngành...

Trung bình 1 năm FHR sàng lọc hơn 45.000 hồ sơ ứng viên, tổ chức gần 5.000 buổi phỏng vấn với gần 30.000 ứng viên được tham gia. Với FPTJobs, hồ sơ ứng viên được tự động lưu lại và giảm thiểu thời gian nhập liệu hồ sơ và sàng lọc ứng viên, tiết kiệm gần 50% thời gian cho việc nhập liệu và sắp xếp phỏng vấn.

Dinh-tuyen-nha-van-chuyen-FPT-8480-4765-

Giao diện sản phẩm định tuyến nhà vận chuyển của nhóm tác giả FPT Retail. 

Nhu cầu luân chuyển hàng hóa giữa 600 shop của FPT Retail mỗi ngày cao, chi phí vận chuyển lớn - 30 tỷ đồng/năm. Thị trường logistic có nhiều nhà cung cấp, việc lựa chọn nhà vận chuyển có chi phí tối ưu là một yếu tố để đem lại hiệu quả cho công ty. Với cách làm hiện tại, nhân viên shop phải tự tính toán xem nhà vận chuyển nào tốt, tạo bill rồi gọi điện nhà vận chuyển để đến lấy hàng. Đối với shop nhận hàng, không biết hàng đang ở đâu, nhà vận chuyển đã chuyển hay chưa và bao giờ giao hàng.

Vì vậy, các tác giả đã nghiên cứu phương pháp tối ưu chi phí vận chuyển bằng hình thức định tuyến nhà vận chuyểnHệ thống phần mềm dựa trên cơ sở dữ liệu của từng nhà vận chuyển để lựa chọn nhà vận chuyển có chi phí thấp nhất. Sau khi phân tích dữ liệu, nhóm thấy có khả năng giảm được 10 đến 15% chi phí công ty đang sử dụng.

Sau đó, nhóm xây dựng công cụ tính cước cho từng nhà vận chuyển. Khi nhân viên chuyển hàng, sẽ nhập: sản phẩm, điểm đến. Hệ thống tự động tính được khối lượng cần vận chuyển, khoảng cách vận chuyển áp vào khung cước phí của các nhà vận chuyển để gợi ý chọn đơn vị có chi phí thấp nhất. Nhân viên xác nhận, hệ thống gửi thông tin đến nhà vận chuyển để nhà vận chuyển qua lấy hàng.

Với cách làm mới này, toàn bộ quy trình được tự động hóa từ lúc tạo bill, hệ thống sẽ chọn nhà vận chuyển rẻ nhất, sau đó tự động gửi thông báo đến nhà vận chuyển đến FPT Shop nhận hàng. Trong quá trình vận hành, FPT Shop sẽ biết hiện có bao nhiêu kiện hàng cần nhận, và nhận vào giờ nào.

Định tuyến nhà vận chuyển được áp dụng ở tất cả các kênh và hệ thống nội bộ của FPT Shop, Long Châu. Từ khi áp dụng, FPT Retail tiết kiệm được trung bình 350 - 400 triệu/tháng, tương đương với 5,4 tỷ/năm.

zeeting-7961-1574917171.png

Ứng dụng Zeeting vào giảng dạy giúp cô giáo Thanh Ngọc (FPT School Hòa Lạc) biết được bao nhiêu học sinh đang tham gia vào bài giảng của mình, giúp việc quản lý học sinh thuận tiện hơn. Học sinh có thể đưa ra đánh giá về bài giảng ngay sau khi kết thúc giờ học. Ảnh: Khánh Linh.

Năm học 2019-2020, THPT FPT bắt đầu sử dụng SGK điện tử cho khối 10, tuy nhiên, điều này tồn tại bất cập là: học sinh có thể chơi game hoặc làm việc riêng trong giờ, không chú ý đến bài giảng. Giáo viên vừa phải giảng bài vừa phải kiểm soát các tab để đảm bảo học sinh đang theo dõi tiến trình học. Để giải quyết vấn đề này, chị Nguyễn Thị Thanh Ngọc, giáo viên Lịch sử THPT FPT, đã nghiên cứu các giải pháp đồng bộ và quyết định ứng dụng Zeetings vào trong những bài giảng từ tháng 8/2019.

Zeetings là một website miễn phí, nhằm tăng tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy và học. Giáo viên và học sinh tạo tài khoản tại website để kết nối với bài giảng giáo viên đăng tải. Ứng dụng này có tính năng đồng bộ kết nối thuyết trình, có các công cụ đánh giá và xem được câu trả lời của học sinh trong thời gian thực. Zeetings giúp giáo viên lấy được feedback sau tiết dạy để điều chỉnh phù hợp với năng lực của học sinh.

Với Zeetings, giáo viên biết được bao nhiêu học sinh đang tham gia vào bài giảng của mình, giúp việc quản lý học sinh thuận tiện hơn. Giáo viên có thể tổ chức hoạt động lĩnh hội kiến thức cho học sinh theo hình thức cá nhân hoặc nhóm.

Từ khi áp dụng Zeetings, học sinh chỉ cần tập trung vào máy tính cá nhân, không cần hướng lên máy chiếu của giáo viên, khắc phục việc ngồi cuối lớp không nhìn rõ và theo kịp bài giảng. Học sinh có thể tự chủ động ôn bài tại nhà theo bài giảng của giáo viên đã lưu trên hệ thống. Không chỉ Lịch sử, Zeetings có thể được áp dụng trong bài giảng của nhiều môn học khác.

GEN-6544-1574917171.jpg

Bộ công cụ tự động hoá GEN tài liệu Tư vấn-Sản xuất gồm GEN Usecase và GEN Biểu đồ hoạt động, giúp rút ngắn thời gian xây dựng hồ sơ. Ảnh: Trâm Nguyễn.

Việc nhập, tạo thủ công hàng nghìn mô tả, biểu đồ của các dự án khiến cán bộ tư vấn mất khoảng 6 tháng để hoàn thiện hồ sơ thiết kế sản phẩm. Do đó, chị Nguyễn Thị Thu Trang (Khối Tài chính công, FPT IS) đã xây dựng một bộ công cụ tự động hoá GEN tài liệu Tư vấn-Sản xuất giúp rút ngắn thời gian xây dựng hồ sơ.

Sản phẩm gồm 2 công cụ: GEN Usecase để xây dựng tài liệu thiết kế sơ bộ và GEN Biểu đồ hoạt động cho tài liệu thiết kế thi công. Với GEN Usecase, cán bộ tư vấn giải pháp cần xác định các chức năng và thông tin của phần mềm. Từ đó, công cụ tự động điền các mô tả chi tiết cần xây dựng và đưa vào tài liệu thiết kế sơ bộ. Sau đó, cán bộ chuyển sang dùng GEN Biểu đồ hoạt động. Công cụ này dựa trên bản mô tả từ GEN Usecase để sơ đồ hoá thành tài liệu thiết kế thi công, hỗ trợ xây dựng tài liệu đặc tả yêu cầu của người sử dụng trong quá trình sản xuất.

Sau khi sử dụng sản phẩm, thời gian thiết kế sơ bộ giảm từ 1-2 tháng còn 1-2 tuần tuỳ quy mô dự án. Thời gian thiết kế thi công rút ngắn từ 2-3 tháng còn 1 tháng. Như vậy, thời gian hoàn thiện hồ sơ giảm trung bình từ 50%-80%. Không chỉ tiết kiệm 88% chi phí nguồn lực, bộ công cụ còn giúp tăng 30%-50% giá trị sản phẩm, giải pháp CNTT, từ tối đa 15 tỷ đồng lên khoảng 20 - 25 tỷ đồng.

Được triển khai từ năm 2018, bộ công cụ được áp dụng cho 5 dự án, gồm: Trao đổi thông tin TK; Thông tin tình báo, sau thông quan; Hệ thống Vệ tinh; Quản lý Kho Khu; và Quản lý hàng hoá Đặc thù.

iKhien-FIS-bank-esign-mp4-snap-7025-9486

FPT.eSignCloud là giải pháp chữ ký số điện tử cá nhân đầu tiên và duy nhất tính tới thời điểm này tại Việt Nam. 

Nhằm đáp ứng nhu cầu duyệt và ký kết hợp đồng nhanh chóng, đảm bảo đúng quy định pháp lý, các cán bộ Khối Ngân hàng nhà Hệ thống và FPT IS CA đã phối hợp sáng tạo giải pháp ký hợp đồng điện tử xác thực bởi chữ ký số FPT.eSignCloud. Đây là sản phẩm của nhóm tác giả gồm: Lê Việt Cường, Nguyễn Tiến Long và Tào Tuấn Anh.

FPT.eSignCloud là giải pháp chữ ký số điện tử cá nhân đầu tiên và duy nhất tính tới thời điểm này tại Việt Nam. Hệ thống giúp việc ký hợp đồng, duyệt văn bản không phụ thuộc không gian và thời gian, đảm bảo tính xác thực, toàn vẹn dữ liệu. Đồng thời tạo ra dịch vụ mới, giúp FPT mở thị trường riêng.

Sáng tạo gồm 3 cấu phần: Khởi tạo chữ ký số tự động (CA), Mã OTP SMS và thông tin định danh khách hàng (KYC). Hệ thống hoạt động theo các bước: Người dùng tạo chữ ký trên webportal, ngân hàng duyệt tự động khoản vay bằng KYC và trả lại hợp đồng hoàn chỉnh, khách ký hợp đồng bằng OTP và nhận tiền qua tài khoản ngân hàng.

Giải pháp giúp rút ngắn thời gian phê duyệt và ký khoản vay từ ít nhất 1 ngày còn khoảng 10 - 15 phút. Sau 6 tháng triển khai, các tổ chức tài chính và ngân hàng ứng dụng sản phẩm gồm: FE Credit, Home Credit, Easy Credit và OCB… Với FE Credit, FPT IS đã ký hợp đồng với số lượng sử dụng dự kiến từ 1-5 triệu chữ ký số hằng năm, mang về cho công ty từ 7-32 tỷ đồng. Dự kiến sản phẩm sẽ đem về doanh thu hàng chục tỷ đồng cho tập đoàn.

My-fsoft-mp4-snapshot-01-39-4836-1574917

MyFSOFT đang có 8.000 người dùng sau 6 tháng triển khai. Số gold được sử dụng tương đương gần 3 tỷ đồng. 

Xuất phát từ thực tế, số nhân viên nghỉ việc của FPT Software những năm gần đây tăng cao, tỷ lệ nhân viên dưới 18 tháng chiếm phần lớn, nhóm tác giả Lê Hoài Vân - Bùi Xuân Cảnh và các cộng sự đã xây dựng ứng dụng MyFSOFT. Sản phẩm được kỳ vọng trở thành nền tảng gắn kết CBNV bằng các ứng dụng công nghệ hỗ trợ giao tiếp, tìm kiếm thông tin, thưởng nóng giữa lãnh đạo và nhân viên…

MyFSOFT tích hợp nhiều tính năng chỉ trong một ứng dụng di động, có thể sử dụng bởi lãnh đạo, nhân viên, nhân sự mới và đối tượng ngoài FPT Software. Sản phẩm có các tính năng như tin tức, tra cứu thông tin phòng họp, hóa đơn, lịch trình xe bus, quy định… trò chơi tương tác, nhận dạng thông minh như eBus (check-in xe bus và quản lý tình trạng xe), Mobile Access (mở cửa, chấm công bằng app), eRich (kênh đầu tư khoản tiền nhàn rỗi hiệu quả), eShake (ghi chép, đánh giá cuộc gặp trực tiếp giữa nhân viên và quản lý).

Bên cạnh đó, MyFSOFT còn khiến việc khen thưởng nhân viên dễ dàng nhờ tính năng Recognition. Lãnh đạo có thể thưởng nóng ngay lập tức bằng gold mà không cần thông qua các quy trình phức tạp. Gold được quy đổi sang Utop để sử dụng theo tỷ lệ 1 gold = 1 Utop = 1.000 đồng.

Những tài khoản của nhân sự mới truy nhập MyFSOFT được đánh tag Newbie sẽ được đẩy lên mức ưu tiên cao, giúp nhân sự mới nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc. Đối tượng ngoài FPT Software có thể dùng ứng dụng qua chức năng Guest mode, đăng nhập bằng tài khoản Facebook hoặc Google để giới thiệu hình ảnh công ty, đăng tin bài tuyển dụng.

Sau 6 tháng triển khai, ứng dụng có hơn 8.000 người dùng, số gold được sử dụng giá trị tương đương gần 3 tỷ đồng. Hiện MyFsoft có thể tải khiên kho ứng dụng của Google và Apple.

akachain1-5222-1574917171.png

akaChain được xây dựng bởi tác giả Trần Hoàng Giang và các cộng sự đến từ FSO.AKC. 

Đầu năm 2018, thị trường toàn cầu bùng nổ khái niệm blockchain. Công nghệ mang lại nhiều thay đổi cho nền kinh tế, mở rộng hạ tầng làm việc. Tuy nhiên mọi người chỉ biết đến vai trò của blockchain là công cụ tạo tiền ảo, do đó vô tình bỏ qua những ứng dụng tuyệt vời.

Nắm bắt vấn đề này, tác giả Trần Hoàng Giang và các cộng sự từ FSO.AKC, FPT Software đã đưa nền tảng akaChain đi vào hoạt động, với mong muốn thay đổi suy nghĩ của cộng đồng về công nghệ, định hướng và đưa ra những sản phẩm đột phá ngoài tiền ảo.

Nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống mạng lưới kinh doanh và các ứng dụng phân tán bằng công nghệ blockchain. Công nghệ này cho phép quản lý thông tin trên nhiều hệ thống bằng mã hóa, nhờ đó quy trình giữa các bộ phận được rút ngắn, minh bạch, tính bảo mật cao.

Với mỗi doanh nghiệp, đội ngũ phát triển Akachain sẽ tự vấn riêng, sau đó tiến hành thiết lập và triển khai cho khách hàng. Thời gian triển khai hệ thống kéo dài 1 tháng, trong khi với hệ thống thường là từ 3 đến 6 tháng. Hiện hệ thống thanh toán từ nền tảng Akachain có khả năng hỗ trợ 500 giao dịch/giây, tương đương hệ thống giao dịch thẻ visa credit card. Đối với những đơn vị đặc thù, Akachain cung cấp mẫu gồm healthcare, Loyalty, Tokens… để có thể dùng luôn hoặc điều chỉnh phù hợp với doanh nghiệp.

Sau gần 2 năm hoạt động, Akachain đã có khách hàng tại châu Á và Đông Nam Á, trong đó có những khách hàng lớn như Bảo Việt, AIA, Cathay… Hiện sản phẩm đã có doanh thu hơn 20 tỷ đồng về license. Sản phẩm giúp tối ưu hoá tốc độ, các công cụ đưa ra UX thân thiện, hỗ trợ tối đa cho khách hàng trong việc quản lý sức khoẻ của hệ thống.

iKhiến là giải thưởng thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

iKhiến năm 2019 sẽ có giải Vàng, Bạc, Đồng và Khuyến Khích mỗi tháng, tương đương với giải thưởng trị giá 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 500.000 đồng mỗi giải. Đặc biệt, iKhiến mùa 3 có thêm điểm mới hấp dẫn. Cụ thể, sáng tạo thuộc Chuyển đổi số sẽ nhận thêm phần thưởng 2 triệu đồng/giải và sáng tạo thuộc dạng "tự làm" sẽ được nhận giải "Không khiến" trị giá 1 triệu đồng.

Giải Sáng tạo của năm trị giá 70 triệu đồng.

Chúng ta

Ý kiến

()