Chúng ta

Chủ tịch FPT: 'TP HCM sẽ là viên ngọc xanh với những công nghệ mới nhất'

Thứ sáu, 15/4/2022 | 17:21 GMT+7

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tin tưởng, TP HCM sẽ là "viên ngọc xanh" với những công nghệ mới nhất, tiên phong trong chuyển đổi số, thu hút nhân tài và phát triển kinh tế.

Chiều nay (15/4), Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã có bài phát biểu tại Diễn đàn kinh tế TP HCM năm 2022. Nhìn về bức tranh kinh tế của thành phố, anh Trương Gia Bình cho rằng, chúng ta không thể làm gì với quá khứ nhưng mà chúng ta có thể chọn được tương lai. Nếu có quyền được chọn, tại sao không chọn TP HCM như viên ngọc xanh trong một thế giới mới?

Chủ tịch FPT nhìn nhận, 20 năm trước, ngành công nghiệp Công nghệ Thông tin của Việt Nam còn quá nhỏ bé. Ngành phần mềm có thể nói như một số 0. Tuy nhiên, sau 20 năm, bức tranh đã hoàn toàn thay đổi. Việt Nam hiện tại được phép “lựa chọn thành công”.

IMG-5678-9422-1650017666.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình phát biểu tại Diễn đàn kinh tế TP HCM năm 2022.

Theo anh Bình, tuy khoảng cách so với cường quốc Ấn Độ còn khá xa nhưng Việt Nam vẫn cho thấy sự tương quan về lực lượng, về công nghệ thông tin so với các nước tiên tiến khác. Anh dẫn chứng, Nhật Bản có 1,3 triệu lập trình viên thì Việt Nam có 1 triệu lập trình viên. Việt Nam cũng đứng  số 2 trên thế giới về xuất khẩu phần mềm. Nếu nói về giáo dục, Việt Nam đứng hàng hàng số 10 trên thế giới về đào tạo các kỹ sư phần mềm.

Nếu 7 năm trước, Việt Nam có Nguyễn Hà Đông (cha đẻ của Flappy Bird) trở thành biểu tượng của Google. Thì riêng trong năm nay, Việt Nam đã có Nguyễn Thành Trung, cái tên số một trên thế giới về NFT Game (Trò chơi trên nền tảng Blockchain).

Ngoài ra, Việt Nam cũng có hai bạn trẻ đều 29 tuổi đã xây dựng thành công kỳ lân: Axie Infinity với giá trị khoảng 17 tỷ USD và Coin98 trị giá 1,7 tỷ USD. Đặc biệt, Việt Nam đang đứng số một về hyper casual (game siêu tối giản). Anh còn nhấn mạnh, riêng đối với trường Đại học FPT đã có 2 bạn trẻ lập ra 2 kỳ lân, 40 người đã trở thành tỷ phú. Điều này có tầm nhìn rất lớn từ phía FPT và cả chính quyền TP HCM.

Nhắc đến khát vọng đưa TP HCM trở thành một “viên ngọc xanh”, anh Bình khẳng định, “viên ngọc” không chỉ chỉ là nơi tốt nhất để sống, để làm việc trên nền tảng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số mà TP HCM phải là viên ngọc lấp lánh. Là nơi xây dựng các thành phố thông minh khác, nơi kiến tạo một thế giới mới.

IMG-5677-5132-1650017667.jpg

Chủ tịch FPT bày tỏ khát vọng TP HCM sẽ là viên ngọc xanh với những công nghệ mới nhất.

"Thiết kế" chính sách phù hợp cho chiến lược phát triển, anh hy vọng tất cả các trường đại học, cao đẳng và kể cả các trường phổ thông của TP HCM trong năm học mới sẽ đưa tất cả các môn học liên quan đến các công nghệ mới (AI, IoT…) vào nghiên cứu, giảng dạy.

“Bằng cách như vậy, chúng ta sẽ có nguồn nhân lực lớn nhất thế giới tại TP HCM. Chúng tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ có các doanh nghiệp khởi nghiệp lớn nhất trong các thành phố lớn trên thế giới. Không có lý gì hàng triệu người nắm vững công nghệ thông tin, nhận thức về tương lai mà không thể sản sinh ra các công ty khởi nghiệp”.

Ngoài ra, Chủ tịch FPT còn đề xuất thêm những hướng đi mới, táo bạo cho khát vọng phát triển của thành phố. Cụ thể, Khu công nghệ phần mềm Quang Trung đã trở thành trung tâm kinh tế lớn. Vì vậy, TP HCM nên mạnh dạn tiếp tục xây dựng một trung tâm tương tự. Nếu trước kia là khu công nghệ cao, thì hiện tại, thành phố có thể nghĩ đến việc xây dựng theo công thức mới - Living Lab (Phòng thí nghiệm sống). Lấy chính thành phố là một phòng thí nghiệm, thực nghiệm ngay trên cuộc sống của người dân TP HCM.

“Tôi rất mong ước điều ấy xảy ra. Chúng ta có thừa năng lực, để làm những chuyện kỳ lạ như vậy. Và chúng ta có những gì mới nhất, lạ nhất trên thế giới chúng ta xây ở thành phố mới này. TP HCM sẽ sáng lấp lánh những công nghệ mới nhất. Tôi tin tưởng, nếu trước đây chúng ta nói về Internet, thì ngày nay chúng ta nói về Metaverse, Web3.0… Nó là thế giới mới, không còn là thế giới thực nữa mà nó là thế giới của thực và ảo. Và TP HCM chính là nơi đi đầu, tiên phong trên thế giới”, anh nói.

Không chỉ tiên phong dẫn đầu xu hướng phát triển, TP HCM còn cần sức bật để hút tài năng của cả nước. TP HCM sẽ là nơi thể hiện sức mạnh của cả dân tộc. Thu hút không chỉ nhân tài trong nước mà còn tất cả nhân tài trên thế giới.

Anh cũng đề xuất, nói phải đi đôi với làm, phải có KPI theo thời gian. Trong đó, ngân sách và cơ chế là 2 yếu tố rất quan trọng cho khát vọng xây “viên ngọc xanh” của TP HCM. 

“Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng có đề xuất cho chuyển đổi số 1-2%. Tôi đề nghị TP HCM ít nhất là không dưới 2%. Thứ hai, Ngân hàng Thế giới (WB) đã mời chúng tôi và Văn phòng Chính phủ đi thăm người đã biến những ước mơ lớn nhất thành hiện thực, biến rất nhanh và phương pháp luận của ông ta là BPR (Tái thiết kế quy trình kinh doanh). Tôi xin tiến cử người ấy cho TP HCM. Nếu TP HCM quyết tâm dùng người này thì không ước mơ nào TP HCM không làm được”, anh quả quyết.

Ngày 15/4, UBND TP HCM khai mạc Diễn dàn Kinh tế năm 2022 với chủ đề "Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP HCM trong tương lai". Phát biểu tại Diễn dàn, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh đây là sự kiện rất quan trọng đối với sự phát triển của thành phố trong bối cảnh công nghệ 4.0 tác động tới các lĩnh vực.

phan-1650007272105715445163-9031-1650018

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đưa ra 4 định hướng lớn đối với kinh tế số ở thành phố.

Theo ông Phan Văn Mãi, TP HCM là nơi mà chỉ vài tháng trước, dịch Covid đã gây nhiều khó khăn. Chính trong bối cảnh đó, công nghệ số đã góp phần chống dịch, duy trì chuỗi cung ứng. Khi xây dựng chương trình phục hồi kinh tế - xã hội 2022-2025, TP HCM đặt ra mục tiêu hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, tạo đột phá trong nền hành chính.

Chủ tịch UBND TP HCM mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của đại biểu. Trong đó có câu chuyện TP HCM đặt mục tiêu kinh tế số đóng góp khoảng 25% đến năm 2025, 40% đến năm 2030 trong GRDP của thành phố.

Ông Phan Văn Mãi cho rằng công nghệ là quan trọng nhưng quan trọng hơn là yếu tố con người. Do đó, vấn đề đặt ra là vai trò của Nhà nước trong việc tạo ra chính sách động lực để doanh nghiệp thấy được lợi ích và tự vượt qua thách thức thực hiện quá trình chuyển đổi số; đồng thời giải quyết các vấn đề xã hội phát sinh.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định chuyển đổi số, kinh tế số đang là xu thế tất yếu của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

"Tôi đánh giá cao tính nhạy bén, năng động của Đảng bộ, Chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân thành phố trong việc tổ chức Diễn đàn với chủ đề kinh tế số hôm nay nhằm thu thập các ý kiến chuyên gia, các bài học tốt để triển khai và cụ thể hóa chủ trương, chiến lược và chính sách của Trung ương" – Phó Thủ tướng Chính phủ nói.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ, thành công về chuyển đổi số và kinh tế số tại TP HCM sẽ góp phần quan trọng trong thành công trên cả nước; đồng thời khẳng định vai trò, vị thế đầu tàu của thành phố và là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực.

Sơn Trà

Ngày 15/4, Diễn đàn kinh tế TP HCM năm 2022 với chủ đề "Kinh tế số: động lực tăng trưởng và phát triển TP HCM trong tương lai", đã khai mạc thu hút hơn 1.000 diễn giả, chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Gian hàng giới thiệu các sản phẩm của FPT thu hút sự quan tâm của nhiều đại diện doanh nghiệp, chính quyền và cá nhân.

Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (HEF) là sự kiện quốc tế thường niên do Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức nhằm mục tiêu tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói chung; các đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm của thành phố nói riêng.

HEF 2022 xoay quanh 4 chủ đề chính là: (i) “Bức tranh chung về chuyển đổi số trong doanh nghiệp ở TPHCM, tầm nhìn và khát vọng đến năm 2030”; (ii) “Thiết kế chính sách phù hợp cho phát triển kinh tế số tại TPHCM: định hướng 2025 và tầm nhìn 2030”; (iii) “Chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: thách thức và giải pháp”; (iv) “Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: kinh nghiệm và bài học thành công của doanh nghiệp trong nước và quốc tế”.

Ý kiến

()