Cuộc đua iKhiến 2025 dần đến đoạn về đích. 5 sáng kiến bảng Văn hóa xuất sắc vượt qua các vòng chung khảo tháng để ghi tên vào vòng Bán kết, diễn ra chiều ngày 2/12. Đại diện nhóm tác giả với phần chuẩn bị kỹ lưỡng đã giúp vòng đấu trở nên lôi cuốn và kịch tính.
![]() |
| Đại diện nhóm tác giả trình bày Thư viện Cudek. Ảnh: Trần Huấn |
Khởi nguồn từ ý tưởng kết nối những người yêu sách, Thư viện Cudek (Phần mềm FPT) được xây dựng tại F-Ville 3 nhưng vẫn "đến tay" người đọc tại các site Hà Nội nhờ hệ thống postman chuyển sách độc đáo. Sáng kiến đã biến tủ sách chung thành cầu nối tri thức và gắn kết CBNV.
Hiện nay, Cudek sở hữu hơn 1.400 đầu sách, phục vụ hơn 400 hội viên với trung bình 60 lượt mượn/tháng. Sáng kiến tối giản thao tác mượn – trả – nhận qua Cudek.vn, là mô hình thư viện nội bộ vận hành tiện lợi, chi phí thấp nhưng mang lại giá trị văn hóa cao.
Khi được hỏi điểm khó nhất khi mở rộng mô hình này, đại diện nhóm tác giả cho rằng, khi tăng số lượng người dùng thì đồng nghĩa, phải tăng số lượng người vận hành. Thư viện phải tìm được các tình nguyện viên - là CBNV có tình yêu với sách để cùng vận hành.
“Nếu mọi người dành tình yêu cho sách, sẽ thấy Thư viện Cudek mang rất nhiều giá trị. Đồng nghiệp của chúng ta sẽ góp sách, lọc sách, vận chuyển sách để lan tỏa tri thức cùng nhau” - giám khảo Đinh Tiến Dũng dành lời khen.
“Điểm độc đáo của sáng kiến là ‘nhà nước và nhân dân cùng làm’. Nếu bên ngoài, các tủ sách được vận hành bởi nhà đầu tư thì Cudek người F tự vận hành, tự góp và sách được sống mãi với người F các thế hệ” - nhóm tác giả nói thêm.
![]() |
| Sáng kiến FPT iReview giúp tăng doanh số cho ngành hàng. Ảnh: Trần Huấn |
FRT iReview (FPT Retail) là chương trình thi đua sáng tạo video review sản phẩm, nơi mỗi nhân viên trở thành “đại sứ thương hiệu” qua góc nhìn cá nhân. Video được chấm dựa trên tính sáng tạo, tương tác và ứng dụng AI, biến mô hình văn hoá này thành công cụ quảng bá và thúc đẩy doanh số.
Chương trình đã thu hút 10.637 bài thi, với tỷ lệ shop tham gia lên tới 92,75%. Tác động kinh doanh rõ rệt: Honor X7C tăng 271% doanh số so với bản trước, OPPO Reno14 tăng 33%, và Phụ kiện tăng 55,9% so với cùng kỳ.
Từ khi diễn ra vòng chung khảo đến nay, đội ngũ cũng tổ chức thêm 2 cuộc thi mới, giúp tăng doanh số lên hơn 7 tỷ đồng - cuộc thi iPhone Air và hơn 70 triệu đồng - cuộc thi bán Camera.
“Vậy đội ngũ có được hưởng lợi gì khi giúp doanh số ngành hàng tăng?” - giám khảo đặt câu hỏi. Đại diện tác giả chia sẻ, sáng kiến ra đời dựa trên mục tiêu là góp phần hỗ trợ kinh doanh cho công ty và vẫn bám sát mục tiêu này. Vì thế, sẽ không có bất kỳ khoảng chia thưởng nào cho đội ngũ Văn hóa và Đoàn thể. Tuy nhiên, nhờ việc hỗ trợ anh em mở rộng doanh thu ngành hàng mà đội ngũ gần gũi hơn với nhân viên. Nhờ đó các hoạt động văn hóa, tinh thần cũng được CBNV hưởng ứng nhiệt tình khi được kêu gọi.
“Ngành hàng không khẳng định 100% số bán đến từ cuộc thi của phòng Văn hóa và Đoàn thể nhưng chắc chắn, cuộc thi đã góp phần to lớn để giúp tăng doanh thu. Trên 90% cán bộ shop hưởng ứng mỗi khi tổ chức cuộc thi. Khi triển khai thì cán bộ shop tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm, khi am hiểu thì quá trình bán hàng cũng tốt hơn. Với các video viral sẽ nhận được tương tác về sản phẩm. Đây cũng chính là kênh hỗ trợ bán hàng rất tốt” - anh Nguyễn Như Thành, đại diện ngành hàng chia sẻ thêm.
![]() |
| Nhóm tác giả Lò rèn AI đến từ Phần mềm FPT tại Nhật Bản, trình tại online. |
Lò rèn AI nhà Phần mềm giải quyết vấn đề nhân sự non-tech thiếu “lò rèn” AI chuyên biệt và chưa biết cách tự tạo Agent, trong khi mục tiêu là ưu tiên dùng nền tảng AI nội bộ để tạo ra hành động thực tế. Lò rèn AI được triển khai với format độc đáo: mỗi phòng ban phải nuôi dưỡng ít nhất một Agent trong 2 tuần và trình bày dưới hình thức thi - debate - vote công khai.
Sau 1,5 tháng triển khai, sáng kiến thu hút hơn 400 người tham gia từ 18 phòng ban, tạo ra 30 AI Agent thực tế. Các Agent này giúp công ty tiết kiệm hơn 1,25 tỷ đồng. Lò rèn AI tạo cú hích mạnh mẽ cho văn hóa đổi mới, đang được FPT Software tham khảo và nhân rộng các Agent tiêu biểu trên toàn Tập đoàn.
“Không chỉ khối Tech mới triển khai được AI mà non-tech cũng có thể làm được. Nhóm muốn gieo tinh thần dấn thân để làm chủ AI, giúp các phòng ban khác cũng thấy AI vốn gần gũi. Hiện, Lò rèn AI được một khách hàng Nhật Bản đặt hàng để tổ chức một cuộc thi chung giữa FPT Japan và khách hàng” - Hoàng Thị Vân Anh nói thêm.
Dù ấn tượng với Lò rèn AI vì bám sát mục tiêu ứng dụng và làm chủ AI trong công việc nhưng hội đồng giám khảo thẳng thắn, sáng kiến đang đi sâu vào chi tiết bán hàng, nhấn mạnh về mặt công nghệ nhiều hơn là làm rõ tính văn hóa và CBNV tiếp cận văn hóa AI này như thế nào.
![]() |
| Đại diện nhà Giáo dục mang đến sáng kiến Tạo lập content từ cộng đồng. Ảnh: Nam Dung |
Tạo lập content từ cộng đồng - nhà Giáo dục giải quyết vấn đề truyền thông của trường ĐH FPT mang tính một chiều, thiếu góc nhìn và chất liệu từ chính sinh viên, giảng viên. Giải pháp trao quyền sáng tạo để cộng đồng sinh viên kể những câu chuyện thật, lan tỏa hình ảnh tổ chức một cách tự nhiên và mạnh mẽ.
Sáng kiến tạo ra 16 kênh vệ tinh, hơn 430 video, và gần 15.000 follower trên TikTok. Thời gian sản xuất trung bình được rút ngắn còn 1 tuần/chiến dịch. Đáng chú ý, chiến dịch MV Giai điệu Việt Nam lọt top trending với 300 triệu lượt view, thành công gắn kết cộng đồng và nuôi dưỡng sự tự hào thương hiệu.
Khi được hỏi về quy trình xử lý rủi ro truyền thông, nhóm cho biết đội ngũ có bộ quy tắc để mỗi người tham gia vào cộng đồng sẽ tìm hiểu từ trước, hạn chế xảy ra các rủi ro.
Hội đồng giám khảo nhận xét, phần trình bày hôm nay của nhóm “chưa đã”. Nếu như chung khảo tháng, nhóm tác giả mang đến không khí vui vẻ, lan tỏa tinh thần văn hóa sâu rộng thì lần trình bày này, nhóm đi vào chi tiết và nặng lý thuyết, tính văn hóa chưa bật lên rõ.
![]() |
| Trại hè Hy Vọng được trình bày bởi chị Cao Quỳnh Tâm. Ảnh: Trần Huấn |
Sáng kiến dự thi cuối - Trại hè Hy Vọng là mô hình trại hè nội trú đầu tiên tại FPT, được kết hợp tổ chức với Hope School, giúp trẻ 10-14 tuổi trải nghiệm sống như Hoper trong 10 ngày, chú trọng vào trải nghiệm thực tế để nuôi dưỡng nghị lực, tự lập và trách nhiệm. Sáng kiến này giải quyết nỗi trăn trở của phụ huynh Phần mềm FPT về việc con ở tuổi dậy thì mất kết nối, phụ thuộc thiết bị số và thiếu kỷ luật.
Chương trình đã đạt hiệu quả 100% học sinh tham gia hài lòng. Trẻ đã trở nên tự lập, sống có trách nhiệm và giàu lòng biết ơn, giảm lệ thuộc thiết bị số, mở ra hướng phát triển bền vững cho các chương trình giáo dục nội bộ FPT.
Chị Cao Quỳnh Tâm nói thêm khi giám khảo thắc mắc về lịch trình của con em tại Hope School: “Trong 10 ngày, các con sẽ cùng chơi với nhau, vui cùng đồng đội, tự tay làm sản phẩm handmade, giao lưu văn nghệ, camping, trekking… Quãng đường trekking tổng đi và về gần 30km nhưng vì là đi cùng nhau, một tập thể rất đông nên các con vẫn chinh phục tốt. Với Trại hè Hy Vọng, con trưởng thành với nhiều kỹ năng hơn”.
Trại hè Hy Vọng không ưu tiên hoạt động công nghệ mà tập trung rèn luyện tinh thần, thể chất. Tuy nhiên, vì đặc thù địa điểm nên mô hình sẽ phát huy tối đa tác dụng khi triển khai ngay tại Đà Nẵng. Nếu Hà Nội và TP HCM muốn áp dụng, chỉ có thể mời thầy cô về giao lưu, hướng dẫn mà khó có thể tiếp xúc trực tiếp, ăn ngủ cùng Hoper.
Nam Dung





Ý kiến
()