Cụ thể, sáng kiến văn hóa dài hạn này đã thu hút 2.047 bài thi, với tỷ lệ shop tham gia lên tới 92,75%. Tác động trực tiếp đến kinh doanh rõ rệt: doanh số dòng Honor X7C tăng 271% so với phiên bản trước, OPPO Reno14 tăng 33%, và Phụ kiện tăng 55,9% so với cùng kỳ.
![]() |
| Chị Vũ Thị Thu Huyền mang đến phần trình bày sáng kiến iReview đầy ấn tượng. |
FRT iReview - chương trình thi đua sáng tạo video review sản phẩm chính là sáng kiến được nhắc đến, do Phòng Văn hóa và Đoàn thể Bán lẻ FPT khởi xướng. Đây là giải pháp tạo sân chơi sáng tạo, nơi mỗi CBNV trở thành “đại sứ thương hiệu” qua góc nhìn cá nhân trên mạng xã hội, với việc chấm điểm dựa trên tính sáng tạo, lượt tương tác và ứng dụng AI.
Chị Vũ Thị Thu Huyền - Trưởng phòng Văn hóa và Đoàn thể nhà Bán lẻ nhận định những kết quả tích cực sáng kiến thu được là minh chứng cho thấy Phòng Văn hóa và Đoàn thể có chỗ đứng trong lòng anh em. "Nếu các vùng có nhu cầu tổ chức, có thể order đội ngũ để hỗ trợ. Chúng tôi chung tay để thúc đẩy đời sống tinh thần và hiệu suất kinh doanh, không nhận ‘chia’ doanh thu gì từ phía cửa hàng”.
Một sáng kiến tiếp theo được đánh giá đặc biệt khi kết nối giữa Cục Thể dục Thể thao - Trường ĐH FPT - sinh viên. “Sinh viên xây dựng kênh từ đầu, duy trì và tiếp quản qua các thế hệ. Các em xem như đang thực hiện trách nhiệm xã hội cho thể thao. Với tôi, các em giống như đồng nghiệp - giỏi khi ở trường, ra hiện trường khai thác rất tốt” - tiến sĩ Vũ Việt Nga - đại diện nhóm sáng kiến nhà Giáo dục bày tỏ.
![]() |
| Tiến sĩ Vũ Việt Nga dành nhiều tâm huyết cho mô hình sáng kiến của nhà Giáo dục. |
Khi thể thao Việt Nam cần một cú hích truyền thông số, sinh viên và giảng viên trường ĐH FPT đã cùng khởi xướng sáng kiến Thể thao Việt Nam cùng Sinh viên Đại học FPT. Đây là mô hình văn hóa "vừa học - vừa làm" độc đáo, nơi sinh viên và giảng viên trực tiếp vận hành, sáng tạo nội dung và triển khai chiến dịch, biến đồ án tốt nghiệp thành sản phẩm thực tiễn.
Mô hình mang lại hiệu quả kép: 12/12 nhóm sinh viên đạt điểm xuất sắc (trong đó có 3 nhóm thủ khoa); kết quả truyền thông ấn tượng: 16 kênh vệ tinh với 63 triệu lượt tiếp cận, 400.000 người theo dõi và hơn 400 triệu lượt xem. Đặc biệt, dự án truyền thông mạnh mẽ cho thể thao người khuyết tật, gây quỹ được hơn 700 triệu đồng, được lãnh đạo Cục Thể dục Thể thao đánh giá cao.
“Tôi từng tham gia vào dự án và bất ngờ với cách tổ chức này. Thầy cô gợi mở và sinh viên chủ động thực hiện, sản phẩm ra mắt rất hay. Chi phí gần như không đáng kể nhưng định hướng về mặt xã hội lại cao” - giám khảo Trương Quý Hải nói.
![]() |
| Thư viện Cudek nhà Phần mềm được gợi ý mở rộng ra cấp Tập đoàn. |
“Nếu sáng kiến triển khai cho Tập đoàn, Viễn thông FPT sẵn sàng góp hết sách cho cộng đồng nhà F, cùng lan tỏa văn hóa đọc” - giám khảo Phùng Thu Trang khẳng định khi theo dõi sáng kiến Thư viện Cudek - sáng kiến lan tỏa văn hóa đọc ấn tượng nhà Phần mềm.
Khởi nguồn từ ý tưởng giản dị là kết nối những người yêu sách, Thư viện Cudek ra đời để lan tỏa văn hóa đọc trong Phần mềm FPT. Mặc dù đặt tại F-Ville 3, thư viện vẫn dễ dàng "đến tay" người đọc tại các site Hà Nội nhờ hệ thống postman (người vận chuyển văn thư của đơn vị) chuyển sách. Sáng kiến này đã biến tủ sách chung thành cầu nối tri thức, nơi CBNV chia sẻ và gắn kết.
Hiện nay, Cudek sở hữu hơn 1.400 đầu sách đa dạng, phục vụ hơn 400 hội viên với trung bình 60 lượt mượn/tháng, đồng thời tối giản thao tác mượn - trả - nhận qua nền tảng Cudek.vn. Cudek là mô hình thư viện nội bộ vận hành tiện lợi, chi phí thấp nhưng mang lại giá trị văn hóa cao.
“Đọc sách theo phong trào sẽ lôi kéo thêm anh em cùng đọc để cùng có chủ đề chung trò chuyện. Ngoài ra, Cudek nên có thêm bộ lọc để CBNV nhận được gợi ý đọc dựa trên lịch sử đọc của người khác - như lãnh đạo. Vì sách được lãnh đạo chọn đọc sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích hơn” - giám khảo Đinh Tiến Dũng gợi ý.
![]() |
| FPT Edu Tích Tịch Tình Tang cũng đang phủ sóng mạng xã hội. |
Nhà Giáo dục tiếp tục nhận được lời khen cho một sáng kiến khác - FPT Edu Tích Tịch Tình Tang. Để giải quyết khoảng trống về một sân khấu chuyên biệt, nơi các tài năng trẻ nhà Giáo dục có thể cọ xát và tỏa sáng với môn nhạc cụ dân tộc, sáng kiến ra đời. Đây là cuộc thi biểu diễn nhạc cụ truyền thống đầu tiên quy mô toàn quốc, dành riêng cho học sinh, sinh viên Khối Giáo dục FPT. Sân chơi bao gồm hai bảng (Độc tấu - Hòa tấu) với 7 loại nhạc cụ, kết hợp thi online trên TikTok/Facebook và các vòng thi trực tiếp, có sự đồng hành của các tổ chức uy tín tại Việt Nam.
Sau 2 mùa thi, sáng kiến đã thu hút 435 thí sinh, đạt hơn 13 triệu lượt xem các video liên quan trên đa nền tảng, tạo ra 300 triệu lượt xem MV Giai điệu Việt Nam mình (chiến dịch đi kèm), và thành công trong việc kết nối sinh viên - nghệ sĩ - tổ chức chuyên môn.
“Hãy tính toán đến việc cho các em sinh viên có không gian trực tiếp để sáng tạo và có thu nhập, góp phần xây dựng đời sống âm nhạc của đất nước. Với những đóng góp trên, Giáo dục FPT cũng đang chung tay xây dựng nền văn hóa nước nhà” - giám khảo Trương Quý Hải gợi ý.
![]() |
| Phần mềm FPT tại Nhật Bản mang đến sáng kiến FJP IC 20. Ảnh chị Nguyễn Thanh Nga đại diện team trình bày sáng kiến. |
Nhận thấy những giá trị, thành tựu và câu chuyện 20 năm của Phần mềm FPT tại Nhật Bản có nguy cơ bị mai một nếu không được ghi lại sống động, sáng kiến FJP IC 20 đã ra đời. Đây là chuỗi hoạt động truyền thông nội bộ mừng sinh nhật, tích hợp AI để kết nối Sử ký - Video Kizuna - Kỷ lục - Phóng sự VTV - Landing page. Chương trình gắn liền với 6 giá trị cốt lõi của FPT, tạo thành hành trình để thế hệ hôm nay cùng viết tiếp câu chuyện FPT tại Nhật Bản, bồi đắp niềm tự hào.
Dự án đã lan tỏa mạnh mẽ: tạo ra 500 sản phẩm sử ký đa phương tiện ứng dụng AI, giúp tiết kiệm 50% thời gian biên tập; sản xuất 40 Video Kizuna kể những mảnh ghép chân thật; có 5 phóng sự phát sóng trên VTV; lan tỏa tinh thần thiện nguyện với 50% giải thưởng được gửi tới quỹ HOPE.
Giám khảo nhận thấy, khó khăn nhất trong quá trình triển khai là đa ngôn ngữ, đa quốc gia và nguồn lực hạn chế. Nhưng Hà Thanh Tùng - đại diện nhóm cho biết: “Dù team chính thức chỉ 2 người nhưng chúng tôi xây dựng đội ngũ cộng tác viên tại 17 chi nhánh, hỗ trợ tích cực để lan tỏa hoạt động, tăng tính gắn kết của CBNV. Trong bối cảnh tối ưu chi phí và AI lên ngôi, việc ứng dụng AI được đẩy mạnh hơn, từ khâu sản xuất nội dung, tạo agents hỗ trợ anh em viết bài dễ dàng…”.
![]() |
| Chị Vương Quỳnh Mai với phần chia sẻ format Hội nghị chiến lược "Level Up" mới. |
Hội nghị chiến lược “Level Up” thuộc nhóm tác giả Viễn thông FPT đã biến hội nghị truyền thống thành trải nghiệm toàn trình. Sáng kiến ra đời để khắc phục những hạn chế của Hội nghị chiến lược truyền thống (rời rạc, thiếu câu chuyện chung và chưa khơi dậy tinh thần đồng đội). Với format “Level Up” mới, hội nghị chiến lược tích hợp eSports, AI và Gamification vào toàn bộ hành trình, đại biểu không chỉ nghe mà còn “thực chiến” xây dựng chiến lược vượt thách thức.
Hiệu quả của sáng kiến rất rõ rệt: 100% lãnh đạo tham dự tích cực tương tác và thi đấu (tăng 30% so với các năm trước) và đạt 4.97/5 điểm đánh giá chương trình, 16 chương trình đào tạo được triển khai theo concept này và trở thành từ khóa truyền cảm hứng cho CBNV.
“Không tăng chi phí, nhưng tương tác tăng rõ rệt”, chị Vương Quỳnh Mai - đại diện nhóm khẳng định trước câu hỏi liệu chi phí tổ chức có thay đổi theo format mới. Đồng thời, để áp dụng toàn dân như cấp Tập đoàn, hay mở rộng số lượng người tham gia đều không phải là vấn đề đáng lo ngại. “Cốt lõi là dùng AI như thế nào, story-telling ra sao, nhiệm vụ muốn xây lên… còn lại có thể tùy biến theo nhu cầu công ty, đội kỹ thuật hoàn toàn biến chuyển được” - chị Mai nói.
![]() |
| Sáng kiến nhà FPT IS được nhận xét đậm văn hóa đơn vị. |
Một sáng kiến đặc biệt thuộc nhà FPT IS ra đời từ kết quả khảo sát 360 độ - Happy FISers, nhằm lan tỏa những tình cảm chân thành và gia tăng sự thấu hiểu giữa lãnh đạo và nhân viên. Happy FISers đã tạo ra những “hồ sơ cảm xúc” sống động: lần đầu tiên lãnh đạo được nhận thư và thiệp để bàn từ đội ngũ, mang lại nguồn động lực tinh thần mạnh mẽ. Song song đó, thư tri ân dưới hình ảnh cây lớn dần theo năm tháng được gửi tới từng CBNV để tôn vinh chặng đường cống hiến.
Sáng kiến tri ân 100% lãnh đạo cấp cao, hơn 200 cán bộ quản lý và 3.500 CBNV. Kết quả mang lại sự gắn kết rõ rệt: hơn 60% CBNV lan tỏa bài đăng trên mạng xã hội, tỷ lệ nghỉ việc giảm 1,5%, tăng mức độ hài lòng.
“Sáng kiến phản ánh chuẩn văn hóa đơn vị, tinh thần gắn kết cao” - giám khảo Phùng Thu Trang nhận xét. Hội đồng cũng bày tỏ, nếu các đơn vị thành viên có thể triển khai (dựa trên đặc thù văn hóa từng CTTV đế điều chỉnh nội dung), sẽ tăng tính chia sẻ, động viên trong nội bộ, “không mất phí nhưng tác động mạnh đến đời sống tinh thần”.
Nam Dung
Ảnh: Trần Huấn







Ý kiến
()