Chúng ta

Bí thư TP HCM tán thành đề xuất của CEO FPT về mở dữ liệu

Thứ tư, 22/7/2020 | 16:41 GMT+7

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá đề xuất của anh Nguyễn Văn Khoa là "chính đáng" và thành phố sẽ có động thái mới về phân cấp quyền tiếp cận dữ liệu.

Hội nghị công bố Chương trình chuyển đổi số và hệ thống nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu của TP HCM diễn ra sáng 22/7 có sự tham dự của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cùng nhiều lãnh đạo các sở ngành, doanh nghiệp cùng tham gia.

Chia sẻ định hướng hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết trước đây TP HCM là địa phương đầu tiên công bố đề án xây dựng đô thị thông minh, thì giờ cũng là địa phương đầu tiên công bố đề án chuyển đổi số.

50f08f9d749288ccd183-159539838-3053-4731

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị sáng 22/7. Ảnh: Trung Sơn

Theo ông Nhân, mục tiêu của thành phố trong thời gian tới là tăng năng suất lao động để duy trì đà phát triển. Muốn tăng năng suất phải ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính và sản xuất kinh doanh.

"Dân số thành phố mỗi ngày một tăng, công chức phải phục vụ khối lượng công việc nhiều hơn 1,7 lần bình quân cả nước. Vì vậy, chỉ có cách ứng dụng công nghệ thông tin để tăng năng suất mới có thể giảm giờ làm việc", Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói.

Theo ông Nhân, Đề án Đô thị thông minh mà thành phố đang triển khai và Chương trình chuyển đổi số vừa phê duyệt đều trên cùng một nền tảng tăng cường ứng dụng công nghệ và phát huy trí tuệ con người để phát triển nhanh hơn.

"Các doanh nghiệp cần có trung tâm giới thiệu, tư vấn giải pháp thông minh đối với các lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông... và có thể cho các cơ quan, ban ngành dùng thử miễn phí 3-6 tháng. Nếu hiệu quả dù có phải đầu tư nhiều tiền thành phố sẵn sàng bỏ ra", ông Nhân nói.

Cũng theo người đứng đầu Thành ủy TP HCM, hiện thành phố chỉ mới chi ngân sách 0,4% cho lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông. Vì vậy, sắp tới thành phố cần tính toán tăng chi cho lĩnh vực này vì mức chi trung bình của các nước vào khoảng 1%.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nói rằng TP HCM là địa phương đầu tiên công bố chương trình chuyển đổi số, sau khi Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến 2030.

"Cái mới bao giờ cũng rất cần người đi đầu. Sự mở đường của TP HCM sẽ kéo theo đất nước thành công", ông Hùng nói và cho rằng thành phố hãy đẩy các bài toán tới cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam với những loại hình doanh nghiệp làm chủ công nghệ cốt lõi, doanh nghiệp phát triển sản phẩm và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Đại diện doanh nghiệp công nghệ, CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cho biết thời gian qua, đơn vị đã đồng hành cùng thành phố xây dựng đề án, chính sách liên quan đến chính quyền điện tử, đô thị thông minh và chương trình chuyển đổi số.

"Chúng tôi đã tham gia tư vấn để xây dựng khung kiến trúc chính quyền điện tử, kho dữ liệu dùng chung với mong muốn giúp chương trình của thành phố đạt hiệu quả cao nhất. Làm sao để người dân được hưởng lợi nhiều nhất, đem lại giá trị cho người dân nhiều hơn nữa", anh Khoa nói và cho rằng kho dữ liệu dùng chung là gốc rễ của mọi vấn đề chuyển đổi số.

anh-khoa-fpt-7957-1595410834.jpg

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa đề xuất về việc mở dữ liệu. Ảnh: Trung Sơn.

Cũng theo anh Khoa, TP HCM đã đi đúng hướng, đúng trọng tâm với chương trình chuyển đổi số để có thể tạo ra sức bật tăng mức cạnh tranh trong nước và cả khu vực. "Chúng tôi mong muốn thành phố tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp tham gia vào hệ thống dữ liệu của chính quyền nhằm phát huy hiệu quả cao nhất", anh Khoa nói.

Đề xuất này của anh Khoa sau đó được Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá là "chính đáng" vì nếu không tiếp cận được dữ liệu, doanh nghiệp không tạo được sản phẩm mới. "Thành phố sẽ có quyết định đối với việc phân cấp quyền tiếp cận dữ liệu, theo hướng dữ liệu nào được công khai 100%, dữ liệu nào công khai ở mức độ thấp hơn", ông Nhân nói.

Trước đó, phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Dương Anh Đức nhận định: chuyển đổi số ngoài là xu thế công nghệ toàn cầu còn để lại tác động sâu rộng trên nhiều mặt về kinh tế, xã hội. Với vai trò là đầu tàu kinh tế cả nước, TP HCM không nằm ngoài xu hướng chuyển đổi số trên.

TP HCM đặt tầm nhìn đến năm 2030 sẽ trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của xã hội số.

DSC-0242-1-3773-1595410834.jpg

Quang cảnh hội nghị công bố Chương trình chuyển đổi số và hệ thống nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của TP.

Mục tiêu cơ bản đến năm 2025, tỉ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt từ 50% trở lên; tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính. Thông tin của người dân, doanh nghiệp được số hóa và lưu trữ tại Trung tâm dữ liệu thành phố.

Kinh tế số chiếm 25% GRDP, năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 7%. Tỉ lệ người dân và doanh nghiệp có tài khoản thanh toán điện tử trên 60%. Hạ tầng băng thông rộng phủ trên 95% hộ gia đình. Phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại di động thông minh.

Mục tiêu cơ bản đến 2030, 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. Hình thành đầy đủ nền tảng dữ liệu của đô thị thông minh phục vụ phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

>> Cách AI ‘vực’ doanh nghiệp khỏi khủng hoảng

Hà An

Ý kiến

()