Chúng ta

CEO FPT: 'Hãy bắt đầu chuyển đổi số từ hạng mục việc nhỏ'

Thứ ba, 12/5/2020 | 14:34 GMT+7

Dịch bệnh đã giúp doanh nghiệp nhìn lại được điểm yếu của mình, và nhận thức rằng rằng chuyển đổi số không phải cơ hội mà là bắt buộc để tồn tại và cần khởi động ngay.   

"Đại dịch càng chứng minh doanh nghiệp nào có sự chuẩn bị sẵn sàng thì sẽ càng có sự thuận lợi nhất định trong việc vượt qua khó khăn. Chuyển đổi số chỉ là một việc nhỏ trong quản trị nhưng ngay lúc này phải làm ngay", CEO FPT nhấn mạnh tại cuộc phỏng vấn với Đài Truyền hình TP HCM ngày 10/5. 

Doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu thấy rằng trong kinh doanh có quá nhiều rủi ro. Tuy nhiên khi dịch được kiềm chế, nhiều người chủ quan cho rằng mọi thứ sẽ bình thường trở lại. Nhưng theo anh Nguyễn Văn Khoa, kinh tế sẽ còn bị ảnh hưởng ít nhất đến cuối năm. "Hy vọng doanh nghiệp đã nhìn lại được điểm yếu của mình, nhận thức được rằng công nghệ thông tin góp một phần quan trọng, rằng chuyển đổi số không phải cơ hội mà là bắt buộc, và công nghệ sẽ giúp họ vượt qua những khó khăn này nhanh chóng và giảm thiểu rủi ro".

Hiện nay việc chuyển đổi số, áp dụng nhiều công nghệ hơn, đang tạo áp lực cho chính lãnh đạo các doanh nghiệp. Điều họ lo lắng nhất là nội tại doanh nghiệp có sẵn sàng và thích ứng tốt với sự thay đổi này không, đặc biệt khi hệ thống quản trị cũ đã ăn sâu có thể hàng chục năm. Nhưng qua đại dịch, bước vào giai đoạn 'bình thường mới', đây là cơ hội tốt nhất để làm, cần khởi động thông minh, bằng việc bắt đầu chuyển đổi số từ một hạng mục công việc nhỏ. 

Rào cản chi phí của chuyển đổi số đã không còn là vấn đề lớn hiện nay khi công nghệ ngày một phổ rộng và được cung cấp với chi phí thấp hơn. Doanh nghiệp có thể lựa chọn các giải pháp công nghệ tính phí theo nhu cầu sử dụng, quy mô của doanh nghiệp, chẳng hạn dùng Chatbot AI với chi phí chỉ vài triệu đồng/tháng; các gói hóa đơn điện tử có kèm dịch vụ chữ ký số chỉ có giá từ 300 đồng/hóa đơn…

Trong một tháng giãn cách xã hội, FPT đã đưa ra hàng loạt các sản phẩm, với một tốc độ nhanh chóng chưa từng có, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, phù hợp với điều kiện giãn cách như ký hợp đồng điện tử, hỗ trợ làm việc từ xa… FPT sẵn sàng tư vấn, đồng hành doanh nghiệp thay đổi, hồi phục và phát triển, bằng việc chia sẻ tri thức và kinh nghiệm thông qua các hội nghị hội thảo về chủ đề công nghệ giúp vượt qua dịch bệnh… hay tư vấn và cung cấp sản phẩm, giải pháp, dịch vụ, giúp tối ưu chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Bản thân FPT cũng phải cải tiến chính mình, nhìn nhận những "pain points" - nỗi đau nội tại nhà FPT và tập trung giải quyết những vướng mắc chéo giữa các đơn vị, giữa các bộ phận để dịch vụ có thể đưa ra một cách nhanh nhất.

Chương trình HTV CafeTek với CEO FPT Nguyễn Văn Khoa:

 4 lợi ích lớn nhất mà công nghệ có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt:

- Kết nối, đảm bảo kinh doanh liên tục, ko bị đứt gãy. Ví dụ, giải pháp FPT.Spro tự động giao việc, tiết kiệm tới 90% thời gian phê duyệt.

- Tăng năng suất lao động. Ví dụ, trợ lý ảo tổng đài ứng dụng AI để thay thế hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tổng đài viên, không những tăng năng suất mà còn giúp tối ưu quy trình, giảm sai sót.

- Mở ra các cơ hội kinh doanh mới. Chẳng hạn, các hoạt động ký kết hợp đồng giờ đây có thể thực hiện hoàn toàn trên môi trường số với các giải pháp ký số.

- Tối ưu chi phí. Một doanh nghiệp viễn thông với việc chuyển sang ký hợp đồng lao động điện tử đã giúp tiết kiệm đến 1 tỷ đồng chỉ sau 2 tháng triển khai.

>> 'Trung tâm Dữ liệu mới của FPT đẩy nhanh chuyển đổi số'

Hà An

Ý kiến

()