Chúng ta

FPT Software tăng luân chuyển nội bộ tối ưu nguồn lực

Thứ tư, 6/5/2020 | 15:01 GMT+7

Nhà Phần mềm đã luân chuyển nội bộ gần 600 lượt CBNV trong quý 1. Động thái mới càng trở nên cấp thiết với hầu hết dự án tại thời điểm công ty hạn chế tuyển dụng do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. 

Dịch Covid-19 đã tác động sâu rộng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của tất cả doanh nghiệp trên toàn cầu. Tập khách hàng đa dạng của FPT Software tại Nhật, Mỹ, Hàn và các nước châu Âu… cũng không nằm ngoài vùng ảnh hưởng, “chật vật” vượt bão Covid để duy trì hoạt động. Trong bối cảnh ấy, FPT Software hạn chế tuyển dụng theo chính sách C20. Vì thế, nhiều dự án trong công ty phải đối mặt với bài toán nhân sự.

Đại diện Ban Đảm bảo Nguồn lực nhấn mạnh, luân chuyển nhân sự nội bộ là phương thức để giải quyết vấn đề. Theo đó, các dự án thiếu người sẽ chủ động liên hệ với đội ngũ tuyển dụng nội bộ (RA) để tìm kiếm ứng viên ngay trong công ty. Những nhân viên tạm thời chưa có việc sẽ được chuyển đến các dự án đang có nhu cầu tuyển dụng hoặc những dự án trọng điểm trong giai đoạn nước rút.

Từ đầu năm đến nay, FDN.FIN5 đã chuyển 10 thành viên, chiếm 7% số người toàn đơn vị. Anh Tạ Kim Ngọc - Giám đốc FDN.FIN5 - hẳng định, việc luân chuyển nhân sự nội bộ là rất cần thiết nhằm tối ưu nguồn lực. “Trường hợp các đơn vị khác thiếu người, trong khi FDN.FIN 5 có thể sắp xếp nhân sự hợp lý về kỹ năng, chuyên môn sẽ sẵn sàng chuyển hoặc cho mượn. Ngoài ra, những thành viên tạm chưa có việc cũng được báo cáo với tuyển dụng nội bộ để chuyển sang các đơn vị đang cần”, anh Ngọc cho hay.

DSCF1770-9768-1588752030.jpg

Nhiều dự án nhà Phần mềm đang thực hiện luân chuyển nội bộ để ứng phó với những ảnh hưởng do Covid-19 gây ra. Ảnh minh họa.

Cùng thời điểm quý 1, đơn vị FHM.CMS đã tiếp nhận 15-20 thành viên mỗi tháng từ các đơn vị khác. Giám đốc Trần Đông Giang cho hay các ứng viên nội bộ đều đáp ứng tiêu chí của dự án nên khi gia nhập, nhân sự mới đều xông xáo đánh trận như những thành viên cũ mà không phải trải qua thời gian làm quen hay đào tạo. Anh Giang cũng khẳng định việc điều phối nguồn nhân lực nội bộ trong giai đoạn này sẽ giúp nhân viên trút bỏ gánh nặng về việc làm, đồng thời giảm chi phí tuyển dụng của nhiều dự án.

Theo Ban Đảm bảo nguồn lực, việc luân chuyển nội bộ sẽ được thực hiện xuyên suốt cả năm và đẩy mạnh hơn trong giai đoạn này khi các dự án phải đối mặt với ảnh hưởng của Covid-19. Đồng hành các dự án và lập trình viên trong hoạt động này là nhóm RA, thuộc Ban Đảm bảo nguồn lực. Các thành viên RA có trách nhiệm tiếp nhận, tư vấn, xác nhận và phối hợp với dự án nội bộ/cán bộ tuyển dụng để lên kế hoạch đáp ứng nguồn lực phù hợp trong công ty đúng thời điểm. Ngoài ra, RA cũng có nhiệm vụ theo dõi, quản lý tình trạng nguồn lực và đảm bảo sử dụng nguồn lực một cách tối ưu nhất.

Để thực hiện trôi chảy, đội ngũ RA đã chuẩn bị bài bản nhằm đẩy mạnh công tác tuyển dụng nội bộ như xây dựng akaLink quản lý nhân sự, hỗ trợ dự án làm đề xuất (proposal), tìm nhân sự phù hợp cho các kế hoạch tăng tốc của dự án... Hệ thống cũng mang lại kênh tương tác cho người dùng bằng việc khai báo thời gian rảnh, đăng ký làm thêm việc hay trở thành huấn luyện viên cho các khóa nội bộ. Bên cạnh đó, nhóm Internal Recruitment trên Workplace, mục Tuyển dụng - Đào tạo trên Cucumber và thông tin Job trên akaLink cũng được xây dựng để cập nhật thông tin tuyển dụng liên tục.

Quy trình “Tuyển dụng nội bộ” được khối Đảm bảo và Phát triển Nguồn lực FPT Software đẩy mạnh từ cuối năm 2019 nhằm giúp công ty tập trung vào mục tiêu nâng cao năng suất lao động, các cán bộ quản lý tìm được nhân tài ngay trong công ty và nhân viên chủ động lựa chọn công việc phù hợp hoặc thăng tiến trong lộ trình nghề nghiệp.

>> Cao điểm dịch, nhân viên quảng cáo FPT Online vượt kế hoạch doanh thu

Theo Cucumber

Ý kiến

()