Chúng ta

Cách AI ‘vực’ doanh nghiệp khỏi khủng hoảng

Thứ ba, 21/7/2020 | 15:41 GMT+7

Trong khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành “cứu cánh” cho nhiều doanh nghiệp đảm bảo tăng trưởng vững vàng.

Theo số liệu mới nhất từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố vào tháng 6, năm nay đánh dấu sự sụt giảm nghiêm trọng của nhiều nền kinh tế trên thế giới trong hơn thập kỷ qua, tờ Forbes dẫn. Kinh tế toàn cầu ở mức -4%, 3 quốc gia chịu nặng nề nhất như Italy, Tây Ban Nha, Pháp vượt mốc tăng trưởng -12%. Hơn 3.000 doanh nghiệp tại Mỹ đã nộp đơn phá sản dù chính phủ đã tung ra nhiều gói kích cầu kinh tế để hỗ trợ các công ty.

Vì viễn cảnh suy thoái kinh tế được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài đến hết năm nay nên nhiều doanh nghiệp đã thích ứng với hoàn cảnh, chủ động ứng dụng công nghệ tiên tiến để cải tiến năng lực vận hành và dịch vụ của đơn vị.

960x0-4716-1595320690.jpg

Nguồn IMF.

Trong đó, Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) được xác định là công cụ hiệu quả đã giúp nhiều doanh nghiệp nâng cao năng lực chăm sóc khách hàng, tối ưu hóa năng lực tài chính và thúc đẩy doanh thu phát triển.

1. Chăm sóc khách hàng

Khác với con người, AI có khả năng ghi nhớ, tổng hợp và xử lý hàng triệu dữ liệu trong tích tắc và đưa ra phản ứng tức thời dựa trên những hiểu biết được lưu trữ trong bộ nhớ. Trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, Chatbot là thành công tiêu biểu của AI khi có thể phân tích sở thích, nhu cầu người dùng, vận hành 24/7 và đưa ra những đề xuất hợp lý cho khách hàng.

Nhờ khả năng “học tập” của AI, những kịch bản trao đổi, hội thoại với khách hàng sau khi được thu thập sẽ giúp Chatbot tự động đưa ra phản hồi chính xác hơn với người dùng trong tương lai, giúp tiết kiệm thời gian và nhân lực xử lý tác vụ. Nguyện vọng của khách hàng cũng được giải đáp tức thời theo hướng xử trí thông minh nhất.

Ngoài ra, công nghệ Chatbot có thể tùy biến theo nhu cầu của doanh nghiệp và dễ dàng quản lý, sử dụng đối với những đơn vị chưa có một đội ngũ IT chuyên nghiệp.

2. Củng cố tài chính

Trong mùa đại dịch, nhiều doanh nghiệp bán lẻ không tránh khỏi việc đóng cửa một số cửa hàng để duy trì ngân sách cho các hạng mục khác. Quyết định dừng hoạt động cửa hàng có lẽ phần lớn dựa vào kết quả kinh doanh của chi nhánh và số lượng khách hàng ghé thăm. Nhưng với vai trò của AI, việc lựa chọn cửa hàng nào phải đóng cửa sẽ khách quan hơn nhiều.

Accenture - Công ty tư vấn quản lý chuyên cung cấp dịch vụ chiến lược, tư vấn, kỹ thuật số và công nghệ - đã mang AI vào quy trình dự đoán động thái khách hàng trong phạm vi xung quanh 1 cửa hàng. Họ có thể nắm bắt được liệu khách hàng có đang mua hàng của những đối thủ khác hay không, có đang mua hàng trực tuyến hay không, hoặc thậm chí có sẵn sàng lái xe đến cửa hàng khác xa hơn để mua sản phẩm ở đó. Từ đó, việc thiết lập cửa hàng mới hay đóng cửa hàng cũ trở nên chuẩn xác hơn.

Ngoài ra, với những doanh nghiệp tài chính, công nghệ AI còn hỗ trợ quản lý nợ xấu. Trong năm 2018, nợ xấu làm giảm 5% biên lợi nhuận của nhiều công ty ở Mỹ và mức này còn tăng lên đáng kể khi khách hàng không đủ khả năng chi trả vì dịch bệnh.

Qua đó, thuật toán AI sẽ đánh giá mức uy tín tín dụng, lịch sử thanh toán, khoản nợ chưa trả để nhận định về tiềm lực thanh khoản của doanh nghiệp. Lời nhắc thanh toán sẽ tự động gửi đến công ty đó bằng AI.

3. Mở rộng doanh thu

Dựa vào hành vi người dùng mà AI có khả năng đề xuất mẫu quảng cáo nào sẽ xuất hiện trên màn hình người dùng để kích thích nhu cầu mua hàng. Đồng thời, dữ liệu về các chương trình tiếp thị hiệu quả đã từng triển khai ở một nơi sẽ tự động được thực hiện ở một nơi khác theo thời gian thực bởi AI. Revtrax, Antuit và Vertica là những doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng AI theo cách nói trên.

Bằng năng lực truy xuất hàng triệu dữ liệu, so sánh và tổng hợp thị hiếu của khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, AI sẽ giúp phát hiện ra nhiều thị trường ngách mà con người chưa kịp nhìn ra. Chúng còn có thể đề xuất ngành hàng phù hợp với những thị trường đó như cách Frito-Lay đã sử dụng để chiếm lấy thị phần tại thành phố Frisco, Texas (Mỹ).

Do đó, cách xử lý công việc của AI khiến cho quy trình vận hành nhanh chóng và đạt năng suất cao hơn. Ở giai đoạn phải làm việc từ xa (Work From Home) để giảm thiểu rủi ro mắc bệnh như hiện nay thì vai trò của AI sẽ giúp cho sức khỏe của các doanh nghiệp được đảm bảo để tiếp tục cùng nền kinh tế đi lên sau khi đại dịch đi qua.

>> Microsoft cảnh báo AI đẩy nhanh tình trạng thất nghiệp

Đình An

Ý kiến

()