Chúng ta

2/7 công ty thành viên FPT lập Ban Chuyển đổi số

Thứ tư, 24/7/2019 | 15:30 GMT+7

Sau gần 2 tháng ban hành Quyết định của Chủ tịch FPT về việc triển khai kế hoạch chuyển đổi số FPT và công ty thành viên, đến nay, FPT Telecom và FPT Software đã thành lập ban chuyên trách chuyển đổi số. Các đơn vị khác chưa có kế hoạch triển khai.

Tại FPT Telecom, CEO Hoàng Việt Anh làm Trưởng ban Chuyển đổi số (DX) và đã xây dựng kế hoạch với 7 dự án số trọng điểm năm 2019, mục tiêu chính là tăng hiệu quả quản trị, tăng năng suất lao động và trải nghiệm người dùng. Theo Quyết định của Chủ tịch Trương Gia Bình, anh Việt Anh ở vai trò Phó TGĐ FPT cũng sẽ là người chủ trì triển khai kế hoạch Chuyển đổi số và chịu trách nhiệm xây dựng đề án DX tại FPT và công ty thành viên (CTTV).

Ban Chuyển đổi số của nhà Phần mềm do chị Lê Hoài Vân - GĐ Trung tâm Dịch vụ chia sẻ (SSC) - đảm trách. Ban được thành lập từ đầu tháng 7, tuy nhiên, các hoạt động đã được triển khai từ đầu năm.

Các công ty thành viên còn lại gồm FPT Education, FPT Online, FPT IS, FPT Retail, Synnex FPT chưa lập bộ phận riêng về chuyển đổi số.

Nhà Trực tuyến cho biết, đơn vị dự kiến thành lập trong tháng tới. "Chúng tôi sắp họp cùng tập đoàn về một số dự án chuyển đổi số. Dự kiến sang tháng sau thành lập ban", Giám đốc Công nghệ FPT Online Nguyễn Lộc Vũ tiết lộ. 

Trong khi đó, do đặc thù bán lẻ, FPT Retail chia sẻ việc thành lập ban chuyên trách chưa phải là phương án tối ưu. Hiện đơn vị đã hoạt động theo các kịch bản chuyển đổi số đặt ra và có dự định tiếp tục theo đuổi, phát triển từ định hướng hiện tại.

Tuy chưa có kế hoạch thành lập Ban chuyển đổi số nhưng FPT Education và FPT IS đã làm việc với tập đoàn để triển khai các phương án mục tiêu. 

fpt-telecom-vnpt-viettel-cung-3886-5780-

FPT Telecom là đơn vị đầu tiên thành lập Ban Chuyển đổi số.

Thành lập Ban chuyển đổi số ở công ty thành viên nằm trong kế hoạch chung của FPT. Theo quyết định được Chủ tịch Trương Gia Bình ban hành ngày 30/5, mỗi đơn vị phải có kế hoạch chuyển đổi số. Các bước xây dựng kế hoạch cần bám sát quy trình do Ban Chuyển đổi số FPT (FDX) ban hành. Đặc biệt, công ty thành viên phải thành lập ban/phòng chuyển đổi số. Đơn vị này phải phối hợp chặt chẽ với Ban Chuyển đổi số tập đoàn (FDX) để cập nhật tiến độ, để xuất, xử lý những vấn để phát sinh khi triển khai các dự án số hóa. Qua đó, Ban điều hành FPT có thể nắm được tiến độ để có cơ chế động viên, khen thưởng.

Ngoài ra, FDX, Ban Công nghệ FPT (FTI), Ban Công nghệ Thông tin FPT (FIM) xây dựng kiến trúc tham chiếu chuẩn, hỗ trợ chuẩn bị hạ tầng triển khai và vận hành các sáng kiến Chuyển đổi số. Tất cả nhằm hướng đến mục tiêu 10 năm tới, FPT sẽ có tên tuổi về chuyển đổi số tại Việt Nam và thế giới.

Chuyển đổi số là định hướng của FPT trong những năm gần đây. Với tiềm lực và kinh nghiệm của mình cùng với sự giúp đỡ của các chuyên gia hàng đầu thế giới là ông Phương Trầm - người đã thực hiện chuyển đổi số thành công cho DuPont, FPT đặt mục tiêu đến hết năm 2019 sẽ trở thành một trong số ít các tổ chức chuyển đổi số thành công.

Cuối năm 2018, tập đoàn đã thành lập Ban Chuyển đổi số FPT (FPT Digital) do anh Trần Huy Bảo Giang - nguyên Giám đốc Công nghệ FPT Software đảm nhận vị trí Giám đốc Chuyển đổi số (CDTO) kiêm Trưởng ban Chuyển đổi số và Cố vấn cấp cao Học viện số.

Cùng thời điểm, Học viện số FPT (FPT Digital Academy) cũng được thành lập với mục tiêu kết nối và phát triển tri thức Việt toàn cầu trong công cuộc đưa Việt Nam lên danh sách những nước đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số. Anh Lê Hùng Cường, nguyên Phó Giám đốc Công nghệ FPT Software, đảm nhận vị trí Giám đốc Học viện.

Quyết định của Chủ tịch FPT về việc triển khai kế hoạch Chuyển đổi số trong FPT và CTTV cũng đề cập đến những yêu cầu sau: 

-  Chủ tịch/TGĐ công ty thành viên có trách nhiệm cam kết đảm bảo đầu tư nguồn lực, xây dựng chính sách, giám sát việc triển khai thực tế các dự án DX được mô tả trong kế hoạch DX của đơn vị mình.

-  FDX ban/phòng Chuyển đổi số công ty thành viên phải phối hợp chặt chẽ gồm: quá trình tư vấn, báo cáo tiến độ và kết quả triển khai dự án.

-  FDX, FTI và FIM thống nhất lựa chọn các giải pháp DX từ công ty thành viên có thể tái sử dụng cho FPT, cho đơn vị khác hoặc trở thành các sản phẩm, giải pháp có thể thương mại hóa.

Huyền Trang

Ý kiến

()