Chúng ta

Ông Phương Trầm: ‘FPT phải mang đến một mô hình mọi người muốn noi theo’

Thứ hai, 25/2/2019 | 14:48 GMT+7

Bậc thầy công nghệ tại Mỹ - nguyên CIO của DuPont - người đã giúp tập đoàn thuộc Top Fortune 500 tiết kiệm hàng tỷ USD nhờ chuyển đổi số đã chia sẻ những cách để FPT có thể thực hiện chuyển đổi số nội bộ thành công. 

Ông trao đổi với Chúng ta về những điểm lưu ý khi một doanh nghiệp muốn chuyển đổi số.

- Lý do nào ông nhận lời về làm Tư vấn trưởng Chuyển đổi số (Digital Transformation) cho FPT?

- Tôi là người Việt Nam. Hiện có rất nhiều công ty như FPT trên thế giới. Nhiệm vụ của người Việt Nam là phải giúp một công ty Việt Nam trở thành “world class company” (tạm dịch: công ty đẳng cấp thế giới) nếu không muốn nói là tốt hơn các công ty khác. Và tôi muốn làm việc đó để giúp FPT. 

Thứ ảnh hưởng đến thế giới nhiều nhất sau này là công nghệ truyền tin trong thế giới số. Nếu FPT thành công trong việc giúp đỡ các doanh nghiệp chuyển đổi số thì những công ty đó có thể trở thành hình mẫu cho nhiều công ty khác noi theo. Như vậy, nền công nghệ ở Việt Nam có thể tiến lên và nâng tầm được.

Tôi đã làm việc với FPT ngày xưa. Ngày nay FPT là công ty lớn nhất, tăng trưởng tốt, có FPT University để đào tạo nhân tài cho tương lai. Giữa trường đại học, sự tăng trưởng và tham vọng trở thành công ty toàn cầu, vượt ngoài Việt Nam, FPT là mô hình lý tưởng để các công ty khác noi theo. 

- Chúng ta nói rất nhiều về chuyển đổi số, vậy nó là gì, thưa ông?

- Ai cũng nói về chuyển đổi số, nhà tư vấn nào cũng nói về chuyển đổi số. Tuy nhiên, chìa khoá thật thụ là chuyển đổi số rất mới. Việc duy nhất để giúp bạn có thể hiểu được là phải thực sự bắt tay vào làm chuyển đổi số. Ai cũng đọc được Forbes, Fortunes, ai cũng nói được nhưng không phải ai cũng nói được cụ thể và hiểu nó từ tận trái tim, phát biểu về nó một cách đầy đam mê. Đó mới chính là hiểu. Còn lại chỉ là lý thuyết suông.

1a-7954-1550658000.jpg

Trong chuyển đổi số, đừng nói nhiều. Bạn nói nhiều mọi người sẽ không đọc, không nghe, không chú ý. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Digital Transformation có nghĩa là ứng dụng công nghệ để chuyển hoá cách thức kinh doanh thường nhật. Hiểu nôm na là cách chúng ta vận dụng công nghệ cùng với sự điều hành công việc kinh doanh để thực hiện nó khác đi, để kinh doanh hiệu quả hơn, nhanh hơn và chuyển hoá nó trong 1 ngày trong khi trước kia mất 3 tháng, hoặc chỉ cần dùng vài chục con người hơn là cả ngàn người. Thay vì làm những công việc thường nhật, công ty có thể làm những công việc có giá trị cao hơn. Công ty không phát triển khi làm những công việc bình thường.

- Theo ông, một doanh nghiệp có điều kiện để chuyển đổi số thành công? 

- Chuyển đổi số chính là sự phát triển của nhân viên, sự lãnh đạo và thay đổi công việc kinh doanh trở nên nhanh hơn, rẻ hơn và tốt hơn theo một con đường đột phá mà trước khi người khác làm.

Để làm được phải đáp ứng được 3 thứ. Đầu tiên hạ tầng. Hạ tầng là cơ sở quyết định việc làm digital transformation. Thứ hai, chúng ta có đủ nhân tài và những con người thích hợp? Thứ ba: chúng ta có đội ngũ lãnh đạo phù hợp để lãnh đạo và cùng thực hiện nhiện vụ chuyển đổi này?

Một tổ chức cần có sự sẵn sàng ở 3 thứ: Đội ngũ lãnh đạo, Tổ chức và Con người. Có 3 thứ đó là làm được digital transformation. 

- Làm thế nào để FPT dẫn dắt cuộc chơi này?

- Lịch sử đã chứng minh rất nhiều công ty thất bại. FPT phải xác định xem vai trò của mình trong việc vượt qua các đối thủ trong sứ mệnh giúp khách hàng và xã hội chuyển mình.

- Hiện FPT đang chuyển đổi nội bộ. Với kinh nghiệm 30 năm trong lĩnh vực CNTT và thực hiện chuyển đổi số thành công cho DuPont, ông sẽ giúp gì để FPT hoàn thành mục tiêu này?

- Hai ngày diễn ra Hội thảo chuyển đổi số, chúng ta nghe những vấn đề từ lãnh đạo FPT, tạo ra những mục tiêu - những dự án thú vị và gắn kết mọi người cùng làm cùng phát triển, đảm bảo rằng mọi người tham gia vào công cuộc chuyển đổi số và tạo ra sự khác biệt.

Chúng ta sẽ đo lường chuyển đổi số bằng một định lượng thời gian khác. Không đo lường bằng tháng và năm. Chúng ta đo lường bằng thành công và thất bại một cách nhanh chóng. Nghĩ 3 năm, làm thông minh, nhân rộng cực nhanh và gắn kết mọi người trong một quy trình dùng công nghệ để chuyển đổng.

Nhiệm vụ của tôi là đưa lời khuyên và mong muốn FPT chuyển đổi thành một công ty số thật thụ thông qua các nhân tố lãnh đạo và con người. Không người nào có thể làm chuyện đó một mình được. Bạn chạy trước khi tập bò. FPT phải chuyển đổi bản thân mình trước khi chuyển đổi những thứ khác.

Sau ngày hôm nay, mỗi lãnh đạo phải quyết định chiến lược, sứ mệnh trong 3 năm, những việc tối quan trọng cần làm và những dự án chuyển đổi số nào họ muốn làm.

PT-9645-1550721580.jpg

Ông Phương Trầm nhận lời trở thành Tư vấn trưởng Chuyển đổi số FPT với mong muốn "giúp một công ty Việt Nam trở thành world class". Ảnh: Nguyễn Thắng.

Chuyển đổi số mang hàm ý bạn dùng công nghệ thế nào để thay đổi công việc kinh doanh. Mỗi công việc kinh doanh là rất khác nhau. Không có hình mẫu và bạn không thể học từ hình mẫu. Nếu bạn tìm kiếm một mô hình chuẩn, bạn sẽ mãi mãi là kẻ theo sau.

Tôi hy vọng bạn không chỉ học. Bạn phải là người đem đến một mô hình mà mọi người muốn noi theo. Bạn không thể học, chiêm nghiệm nếu bạn không dám tiên phong.

- Ông đánh giá như thế nào về kết quả và quyết tâm của lãnh đạo FPT thông qua hai ngày hội thảo vừa qua?

- Chúng ta có hai ngày dài với rất nhiều câu hỏi đặt ra. Điều tốt là có rất nhiều câu hỏi, sự tham gia và đặc biệt là có nhiều phòng ban, đơn vị đã đối thoại tìm hiểu, học hỏi lẫn nhau. Sau đó, mọi người đặt quyết tâm xúc tiến những dự án với kết quả nhanh chóng.

Những nhà lãnh đạo FPT và ngay cả tôi đang trải qua 2 giai đoạn: 

Học hỏi từ nhiều nguồn khi lần đầu tiên học hỏi và lắng nghe những “nỗi đau”, đặc biệt từ nhiều phòng ban khác nhau.

Các nhà lãnh đạo nhìn lại: Có chiến lược, có môi trường và các thử thách trong chuyển đổi số và có người tài hay không? Tôi có cần phát triển con người để làm được những việc đó không?

Có rất nhiều việc cần làm. Đây chỉ là bước đầu tiên.

Lãnh đạo là người tạo ra cảm hứng và môi trường. Hãy tưởng tượng tầm nhìn của công việc kinh doanh sẽ thế nào trong 3 năm tới, ở môi trường số. Đây là cách để hình dung ra cách thức xây dựng môi trường và mục tiêu để cho đội ngũ liên phòng ban, liên chức năng được sản sinh và trao quyền để vận hành và đạt được những kết quả nhanh chóng cho công việc kinh doanh. 

Do đó, hãy chọn đúng người, giao đúng việc và mang họ lại với nhau. Và hãy làm những việc họ mong bạn làm. 

Trong chuyển đổi số, đừng nói nhiều. Bạn nói nhiều mọi người sẽ không đọc, không nghe, không chú ý. Hãy tin tôi. Trong công tác chuyển đổi số, nhiều là không tốt. Bạn sẽ muốn ngắn gọn, xúc tích và đi vào trọng tâm.

Chuyển đổi số là định hướng của FPT trong những năm gần đây. Với tiềm lực và kinh nghiệm của mình cùng với sự giúp đỡ của các chuyên gia hàng đầu thế giới là ông Phương Trầm - người đã thực hiện chuyển đổi số thành công cho DuPont, FPT đặt mục tiêu đến hết năm 2019 sẽ trở thành một trong số ít các tổ chức chuyển đổi số thành công.

Mới đây, tập đoàn đã thành lập Ban Chuyển đổi số FPT (FPT Digital) do anh Trần Huy Bảo Giang - nguyên Giám đốc Công nghệ FPT Software đảm nhận vị trí Giám đốc Chuyển đổi số (CDTO) kiêm Trưởng ban Chuyển đổi số và Cố vấn cấp cao Học viện số.

Cùng thời điểm, Học viện số FPT (FPT Digital Academy) cũng được thành lập với mục tiêu kết nối và phát triển tri thức Việt toàn cầu trong công cuộc đưa Việt Nam lên danh sách những nước đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số. Anh Lê Hùng Cường, nguyên Phó Giám đốc Công nghệ FPT Software, đảm nhận vị trí Giám đốc Học viện.

Đây là những động thái mạnh mẽ cho thấy FPT quyết tâm đạt được mục tiêu đầy thách thức này.

Vũ Tùng

Ý kiến

()