Chúng ta

'Kiến trúc sư' của dự án GE

Thứ năm, 1/6/2017 | 11:01 GMT+7

190 ngày lăn xả cùng đồng đội tại trụ sở của General Electric (Mỹ) đã giúp Nguyễn Việt Anh, FPT Software, có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc đào tạo và huấn luyện (coaching) thành công đội ngũ kỹ sư và quản lý trẻ đầy nhiệt huyết tham gia dự án với tập đoàn công nghiệp đa ngành có ảnh hưởng nhất thế giới hiện nay.

Cuối năm 2016, chiến dịch 50 chứng chỉ Predix GE trong tháng 12 hoàn thành sớm hơn kế hoạch 2 ngày đã giúp FPT nói chung và FPT Software đưa Việt Nam lên vị thế số 1 toàn cầu về số chứng chỉ này. Kết quả ấy là nỗ lực của cả tập thể mà anh Việt Anh đóng vai trò là Senior Architect (Kiến trúc sư).

Trong chiến dịch 50 chứng chỉ GE Predix, anh Việt Anh là trưởng nhóm mentor.

Trong chiến dịch 50 chứng chỉ GE Predix, anh Việt Anh là trưởng nhóm mentor. Ảnh: NVCC.

Từ sau cuộc gặp mặt và thiết lập quan hệ giữa Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và Phó Chủ tịch GE John Rice, FPT đã đặt cửa lớn vào công nghệ GE Predix, như một mũi tiên phong cho trận IoT toàn cầu. Động thái này gần giống với việc GE coi Predix là cuộc đánh cược lớn nhất của họ cho tương lai của ngành công nghiệp. Bởi vậy, vào đầu năm 2016, với khát khao được trải nghiệm những mảng công nghệ mới, anh Việt Anh được giao lãnh đạo đội GE Predix. 

Ban đầu, đội chỉ có 5 thành viên và toàn bộ đều onsite tại GE Digital (San Ramon, CA, Mỹ). Thời điểm đó được xem là khoảng thời gian thách thức nhưng đồng thời lại là cơ hội lớn mà GE Digital dành cho FPT để chứng minh năng lực của tập đoàn cho những giai đoạn hợp tác về sau.

Vào đợt cao điểm, anh và cả đội phải chuẩn bị cho các sự kiện lớn của khách như Mind+Machine và Predix Transform. Thời gian ngủ mỗi ngày của các thành viên chỉ vẻn vẹn khoảng 2 tiếng, kéo dài suốt 3 tuần vì áp lực phải hoàn thành sản phẩm để GE đem đi trưng bày tại các sự kiện trên. Và rồi, mọi chuyện thành công. FPT đã trở thành đối tác khu vực của GE Digital, FPT Software cũng là Predix Global Partner của GE.

Hơn 6 tháng ngụ tại "sào huyệt" của khách hàng, Việt Anh cũng đã đào tạo và hướng dẫn thành công đội ngũ kỹ sư trẻ và quản lý nhiệt huyết. Anh góp công lớn vào phát triển đội ngũ cả chất và lượng, khi tăng từ 5 lên 30 thành viên, mỗi ứng viên đều vượt qua 2 vòng phỏng vấn khắt khe từ phía khách hàng, nhờ việc đào tạo kiến thức nền, chương trình training on job và chuẩn bị tinh thần cho ứng viên.

Không chỉ được đánh giá cao và giao cho nhiều nhiệm vụ quan trọng, đội dự án GE Predix của anh còn được khách hàng mời tham dự đào tạo cho các đối tác của họ về Predix ở khắp nơi trên thế giới như châu Âu, Nhật, Israel; Ấn Độ... Giám đốc Kỹ thuật phần mềm của GE Lakshmi Shekaripuram đã bày tỏ sự cảm mến của mình với FPT: "Chúng tôi rất vui khi làm việc với đội ngũ kỹ sư của FPT, những người có kiến thức và kinh nghiệm phát triển phần mềm mạnh mẽ trong việc xây dựng các giải pháp. Nhóm đã nhanh chóng tìm ra các công nghệ, khuôn khổ mới, và có nhiều kỹ năng khác nhau trong việc xây dựng các giải pháp... Đội ngũ FPT đã và đang là một đội ngũ nhân viên giỏi và luôn sẵn sàng ứng phó với những thách thức mới trong việc cung cấp các giải pháp đổi mới".

Để có thể "tròn vai" kỹ sư trưởng, Việt Anh luôn nằm lòng những kiến thức về IoT. Khi tiếp cận với nền tảng như IoT (Industrial Internet of Things) hay Predix, thường anh sẽ tìm hiểu hàng loạt giải pháp và model cũng như các thuật toán được xây dựng sẵn trên nền tảng và những thiết bị được hỗ trợ bởi chính nền tảng đó.

Sau khi kết thúc khóa học Machine Learning do ĐH Stanford tổ chức trên Coursera, anh Việt Anh đang học thêm về Neural Networks for Machine Lea và Data Science. Anh bảo, nếu IoT là trái tim của Cách mạng công nghiệp 4.0 thì Data Science chính là khối óc của nó. Bởi vậy, anh hy vọng sớm có cơ hội được nghiên cứu và làm việc bằng kiến thức mới.

Thanh Nga

Ý kiến

()