Chúng ta

Học sinh FPT School lập kỷ lục đỗ nhiều trường chuyên nổi tiếng

Thứ sáu, 3/4/2015 | 09:15 GMT+7

"Với em, việc đỗ trường chuyên, thi tốt, điểm giỏi… chỉ là những trận đánh nhỏ. Trận đánh lớn là tương lai có thành đạt hay không, được mọi người kính nể và tôn trọng không", học sinh lớp 10H FPT School Nguyễn Hoàng Nam, người đỗ 4 trường cấp 3 năm học 2013-2014, chia sẻ.

hoang-nam-9846-1427945609.jpg

Nam đã lập kỷ lục người đỗ nhiều trường chuyên nhất FPT School.

Thành tích của Nam đã được tôn vinh trong khuôn khổ cuộc thi FPT School tìm kiếm kỷ lục gia. Đây là lần đầu tiên FPT School mở ra hoạt động thống kê các kỷ lục của học sinh và giáo viên nhà trường diễn ra đến đầu tháng 4. Cuộc thi được phát động trong tháng Thanh niên nhằm kích thích sự sáng tạo, khám phá khả năng tiềm ẩn, nổi trội của mỗi cá nhân. Chương trình đang ghi nhận rất nhiều kỷ lục thú vị như: Người thuộc nhiều số sau dấu phẩy của số Pi nhất (~ 50 số) và có thể đọc dãy này trong thời gian ít hơn 8 giây; người có chiều cao cao nhất trường...

Trong năm học 2013-2014, Hoàng đã đỗ chuyên Tin trường THPT chuyên Sư Phạm - ĐH Sư phạm Hà Nội; chuyên Toán trường THPT chuyên ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội; chuyên Tin trường THPT chuyên Hùng Vương, Phú Thọ; và trường THPT FPT. Không chỉ đơn giản là học sinh chuyên Toán, Hoàng còn có khả năng lập luận văn học rất logic và chặt chẽ. Hoàng Nam đã có nhiều chia sẻ thú vị xung quanh câu chuyện kỷ lục ấn tượng của mình.

- Cảm nhận của Nam khi là người nhận kỷ lục đỗ nhiều trường chuyên nhất?

- Chắc chắn là em rất vui. Việc đỗ nhiều trường chuyên đã là quá khứ nhưng cũng là tiền đề để em tiếp tục cố gắng. Kỷ lục lần này chính là động lực để em học tập và tham gia nhiều hoạt động của FPT School để cùng thầy cô và các bạn tạo nên một ngôi trường mạnh về tri thức và phong cách sống.

- Bí quyết của Nam khi đỗ cả 4 trường chuyên trong năm học vừa qua?

- Theo em, bí quyết duy nhất là nỗ lực hết sức. Em nghĩ, nếu đã cố gắng hết sức thì đó cũng là thành công rồi. Thực ra, năm lớp 6, em không đỗ vào đội tuyển Toán. Lớp 7 và lớp 8, em hay đi chơi game không tập trung học. Còn năm lớp 9, em trượt vào đội tuyển thi tỉnh môn Toán.

Từ nhỏ, em đã thích môn Toán nhưng vì học kém nên em rất chán. Tuy nhiên, em đã dành thời gian để suy nghĩ rất kỹ và tự nhận ra rằng "không đỗ chuyên thì công sức theo đuổi đam mê của mình sẽ bị phí hoài". Và em bắt đầu lao vào công cuộc ôn luyện.

Sau đó, em tham gia kỳ thi thử ở trường THPT chuyên ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội, kết quả của môn Toán chuyên đứng thứ 7. Đó là lần đầu tiên em cảm thấy đầu tư học tập có kết quả và việc đặt chân vào ngưỡng cửa trường chuyên không còn xa vời. Có một lời khuyên từ cá nhân em là: Nếu biết quay đầu lại và thực sự còn tình yêu với điều gì đó thì các bạn vẫn còn cơ hội".

Nguyễn Hoàng Nam

Năm sinh: 1999

Quê quán: Phú Thọ

Sở trường: Toán, viết văn, cầu lông.

Sở đoản: Hay buồn một mình, lười dậy buổi sáng, lười ăn sáng, lười đi ngủ tối, thức khuya.

- Vì sao Nam quyết định theo học ở THPT FPT thay vì nhiều trường chuyên có tiếng mà em đã thi đỗ?

- Lúc quyết định vào FPT School, em đã rất lý trí. Em xác định rằng, FPT School cho em nhiều điều mà các trường chuyên khác không đáp ứng được.

- Mục tiêu của Nam khi gắn bó với ngôi trường FPT School là gì?

- Học ở FPT School, những lỗ hổng về kiến thức em có thể tự bù đắp và tự học. Nhưng nếu học ở trường chuyên thì liệu em có được sống và học tập trong môi trường tập thể tốt với nhiều hoạt động như tham gia câu lạc bộ Event, truyền thông, viết báo, kỹ năng mềm như FPT School, trong khi đó, môi trường đó, em không tự tạo ra được.

Việc như đỗ chuyên, thi tốt, điểm giỏi … với em chỉ là những trận đánh nhỏ. Trận đánh lớn là sau này em thành đạt hay không, được mọi người kính nể và tôn trọng không. Em sẽ chăm sóc cho gia đình và người thân của em ra sao. Đó là mới là người chiến thắng.

- Kỷ niệm nhớ nhất của Nam từ khi theo học tại trường THPT FPT?

- Em được tham gia rất nhiều hoạt động tại FPT School nên có rất nhiều kỷ niệm như đi dã ngoại tại hồ Đại Lải, Vĩnh Phúc, tham gia hội trại Going Merry, chương trình "Mẹ ơi con đã trưởng thành" hay nấu bánh chưng thâu đêm trong dịp Tết 2015…

Em nhớ nhất có lẽ là cuộc trò chuyện nghiêm túc đầu tiên với cô chủ nghiệm của lớp 10H. Chúng em được trao đổi thẳng thắn các vấn đề với cô để cùng tìm ra giải pháp. Một cảm giác như những người lớn nói chuyện với nhau, từ đó, cả lớp hiểu nhau hơn. Đến giờ, em có thể khẳng định rằng lớp 10H không phải lớp giỏi nhất nhưng là tập thể đoàn kết nhất.

nam-3232-1427945609.jpg

Hoàng Nam (thứ hai từ phải sang) tham gia cuộc thi học sinh giỏi Toán Hà Nội mở rộng 2015.

- Thông thường, lịch một ngày hoạt động của Nam ra sao?

- Hiện tại, ngoài lịch sinh hoạt của học sinh bình thường, em còn tham gia vào câu lạc bộ FMedia mỗi buổi chiều thứ Năm hằng tuần và tham gia đội tuyển Toán của trường vào các giờ tự học.

- Nam có lời khuyên gì cho các em học sinh chuẩn bị thi vào cấp 3 năm nay?

- Thực ra, em nghĩ nên đơn giản hóa vấn đề vì tất cả bài em làm được đều sử dụng kiến thức cơ bản và dễ học của môn Toán. Chỉ cần các em đầu tư thời gian để ôn luyện và có động lực cho chính bản thân mình thì sẽ thành công.

Cô Phan Thị Thủy, giáo viên Địa lý FPT School, chia sẻ: "Nam là học sinh ngoan, sống tình cảm, hay quan tâm đến thầy cô và bạn bè. Là con trai nhưng Nam rất nhạy cảm, tinh tế và khéo léo. Trong học tập, em là học sinh thông minh, sôi nổi và có ý kiến sáng tạo. Đối với các bạn trong lớp, em luôn hòa đồng, biết giúp đỡ các bạn. Lớp 10H là một tập thể gồm rất nhiều thành viên cá tính nhưng Nam chủ động gặp cô để giúp cô hiểu hơn về lớp và có điều chỉnh trong phương pháp dạy.

Nguyễn Bình thực hiện

Ý kiến

()