Chúng ta

FIS FPS - Lò luyện nhân

Thứ hai, 9/7/2018 | 08:45 GMT+7

Vào những ngày cuối năm 2014, tôi bén duyên với FPT IS (FIS). Thời điểm ấy vào FIS cũng không nghĩ rằng đây là nơi sau này để lại cho tôi nhiều bài học về cuộc sống, đối nhân xử thế và đặc biệt là những con người, vùng đất mà tới tận bây giờ và chắc cả sau này có lẽ tôi sẽ không bao giờ quên.

Ngày đi phỏng vấn, ông anh Nguyễn Hoàng Gia Khải hỏi về mức lương mong muốn? "Em muốn khởi điểm 300 đô", tôi nói. Anh đáp: "Ở đây bọn anh chỉ trả tiền Việt, 300 đô là 6 triệu đúng không?".Thế rồi con số ấy cứ đeo đẳng tôi suốt, mãi sau này mới vượt qua được cái mốc "quái quỷ" ấy. 

Khi vào công ty, SAP ABAP là thứ ngôn ngữ lập trình đầu tiên tôi được đào tạo chứ không phải những thứ ngôn ngữ khác tôi từng có kinh nghiệm. Tôi phải đồng hành với nó trong suốt 6 tháng khi tham gia dự án Bảo hiêm xã hội. Dự án sau này vì nhiều lý do mà không thể cứu vãn. 

Thế nhưng, FIS trong tôi có một điều rất đặc biệt đó là bóng đá. Không phải nghiễm nhiên mà nó trở thành môn thể thao cầu nối, giúp tất cả mọi người trên thế giới gần nhau hơn. Ở FIS FPS cũng vậy, có chút tố chất thể thao và bên chân trái cũng khá ma thuật nên tôi hòa nhập dễ dàng với đồng nghiệp mê bóng. May nữa là trong hội lại có đội ngũ các bậc đàn anh đam mê hết mực từ anh Xuân Tình, Tá Anh, Hoàng Xù, TrungNM, Toàn MX, Hải PM... toàn các hào thủ một thời.

Hằng tuần, cứ thứ 5 là các anh em lại tụ hội sinh hoạt tại sân bóng phía sau Keangnam. Thói quen ấy vẫn duy trì cho đến giờ. Tất nhiên, đó là nơi có cái cớ trốn vợ về muộn của các bậc trượng phu để làm vài cốc sau mỗi trận.

2-8212-1530518192.jpg

Nói về bóng đá ở FPT thì nó như mô hình thu nhỏ của bóng đá thế giới. Có giải tập đoàn, công ty, đơn vị, rồi C1. Tôi cũng may mắn sưu tầm cho đội bóng mà mình góp mặt một vài danh hiệu như Vô địch FPT 2014, vô địch FIS Close 2015, chỉ tiếc chưa lấy được C1 FPT. Mong mỏi ấy vẫn níu lấy tôi khi công tác tại Hải Phòng, Thái Bình và Gia Lai - nơi con người và tình yêu dành cho bóng đá thật tuyệt vời.

Tôi ấn tượng nhất với anh Hoàng Xù, một người đáng nể và kính trọng, lại có chút đáng sợ bởi cái sự "dị" của anh. Anh có thể thức đêm chơi đế chế, làm việc hay chửi bậy đều giỏi, người gầy mà ăn khỏe như trâu. Với tôi, anh là người đã dạy cho tôi rất nhiều thứ, từ cách ứng xử, làm việc cho đến tổ chức, quản lý… Tới giờ, anh chính là người quản lý đầu tiên tôi nể phục nhất.

Hồi làm FIS, tôi tham gia dự án TMS (Tax manager system). Đây là dự án triển khai lớn của FIS FPS với ngành thuế. Dự án thành công đúng tiến độ, triển khai cho hơn 600 chi cục thuế, cục thuế các tỉnh trong thời gian 2 năm. Tại đây chúng tôi, hơn 50 người anh em tại dự án TMS đã chiến đấu thực sự, đã cố gắng, đã có những nụ cười, giọt nước mắt, những ngày thức trắng đêm, say tới sáng trên mọi miền của đất nước. Mọi người có thể hiểu sơ lược về dự án, qua việc một thằng IT như tôi phải đi học hết nghiệp vụ ngành thuế, luật thuế… trong vòng 2 tháng rồi đi chém gió với các anh chị đã có thâm niên cả vài chục năm trong nghành về ứng dụng chúng tôi đã làm cho họ. Vậy mà bọn tôi đều vượt qua.

Hai năm đã tôi luyện cho chúng tôi thực sự trưởng thành, bản lĩnh, đoàn kết. Bây giờ mỗi người một nơi, một công việc khác, vẫn có các anh em bám lại FIS FPS như: Bò Sữa, Dũng Dương, Giang Vũ, Huân Trần, Hạnh Chù... Họ thực sự là những "key pass" tại dự án nơi họ đang làm. Tôi thực sự tự hào vì có những người anh em từng sát cánh bên mình như vậy. Hy vọng một ngày nào đó khi tôi thành công sẽ lại được cùng những người anh em này chiến đấu.

Dự án đã đi qua 5 tỉnh thành phố, gồm Hải Phòng, Thái Bình, HCM, Gia Lai, Ninh Thuận. Trong đó, Hải Phòng là tỉnh khó khăn nhất. Đây là tỉnh đầu tiên triển khai dự án TMS và là nơi đầu tiên tôi đi. Mặc dù cũng khá nhiều kinh nghiệm chinh chiến nơi xa trường, nhưng đi làm kiểu này thực sự quá khó. Với anh em dự án chúng tôi, đó là lần đầu.

Tưởng đi công tác nói sang mồm là sướng, chứ khổ thật sự. Hôm đấy, một buổi sáng cuối thu se lạnh phải dậy từ 5 giờ ra Big C đợi xe của bên cho thuê máy tính. Mà nó là xe Taxi 7 chỗ, trên đấy có đúng 100 chiếc Laptop, 1 anh lái xe, 1 ông giao máy và vẫn để được 1 chỗ ngồi cho tôi. Dân triển khai thì môi trường đào tạo là quan trọng nhất, và ở Hải Phòng đến bây giờ nhắc lại cái phòng đào tạo đấy chắc các anh chị tin học vẫn ớn lắm. 100 máy, đi dây mạng, cài cắm thực sự là khủng khiếp.

Rồi cũng không thể quên được lần đầu đứng giảng về bài nghiệp vụ thuế: “Tờ khai truyền qua trục”, tôi đã không thể trình bày một cách suôn sẻ. Nhưng rồi mọi thứ cũng trôi qua, kết thúc tại đất cảng với bao nhiêu kỷ niệm và tình cảm sâu sắc nhất dành cho Hải Phòng. Sau lần đó, tôi đã tự coi Hải Phòng là quê hương thứ ba của mình. 

Thái Bình là tỉnh đáng mến nhất và cũng là nơi TMS không còn là khó khăn nữa khi dự án có sự xuất hiện "Hiệp sĩ Lợn" – Bích Phượng.

Thái Bình đáng mến từ con người, món ăn và sự bình yên tới lạ thường. Hai tháng ở Thái Bình tôi tăng 4 kg vì ăn nhiều món ngon quá. Nếu một lần nữa được đi triển khai thì Thái Bình sẽ là lựa chọn đầu tiên tôi muốn đến.

Tại TP HCM, trung tâm phát triển kinh tế cả nước chính là nơi diễn ra trận đánh lớn nhất của dự án TMS với 6 địa điểm đào tạo (2 người 1 điểm).

Lần đầu tiên chúng tôi, 12 anh em lên máy bay để tới Sài Gòn. Hành lý gồm toàn tài liệu vượt quá 44kg và bọn tôi phải góp tiền tới hơn 4 triệu để tới được đích. Vào tới Sài Gòn, tôi và một đồng chí nữa phải lang thang dưới nắng gay gắt tại quận 10 tìm cục thuế và khách sạn cho anh em.

Với vị trí trưởng nhóm, tôi có nhiệm vụ thu thập thông tin tất cả 6 đầu mối (từ ăn ngủ, ốm đau, môi trường đào tạo, tiền bạc và khó khăn nhất là khách hàng…). Chúng tôi dần cũng quen và hoàn thành tốt nhiệm vụ giai đoạn 1 là đào tạo, thực sự khó khăn và đầy ắp những kỉ niệm. Giai đoạn 2 là tập trung đánh tại cục thuế thành phố (quận 3). Khách sạn Đại Hoàng Hà (cách cục thuế 500m) là đại bổn doanh của anh em chúng tôi trong suốt 2 tháng.

Như một cỗ máy làm việc, 7 giờ sáng chúng tôi dậy đi bộ tới Cục Thuế, chiều 5 giờ về. HCM mùa khô, nắng nóng kinh hồn, mệt mỏi, áp lực nhưng đều được xua tan hết bởi tinh thần đoàn kết, quyết tâm và sự quan tâm chăm sóc lẫn nhau của những người con xa nhà. Kỷ niệm về những lần đi nhậu tới bến, đi ăn thịt chó, Đầm Sen, Vũng Tàu và những trận 3 cây thâu đêm với nhau…

Đánh xong HCM, chúng tôi lại tách nhau ra và tiếp tục nhận nhiệm vụ mới. Quãng thời gian đấy bây giờ hỏi bất kể ai trong chúng tôi cũng sẽ nhớ như in.

Rồi TMS tới Gia Lai, Ninh Thuận... Trong suốt thời gian ở đây, tôi đã học được thêm nhiều điều về vùng miền, con người và đặc biệt hơn là những trải nghiệm mà nếu không phải là người FPT thì không biết bao giờ tôi sẽ có.

Những ngày tháng 7 nóng nực năm 2017 tại Tổng cục Thuế, tôi quyết định chia tay FIS FPS sau 4 năm gắn bó. Thực sự tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất, gửi lời chúc sức khỏe tới toàn thể các đồng nghiệp đã từng gắn bó, những anh chị tại nghành Thuế đã từng làm việc. Chúc cho ACE luôn vững tay chèo và đạt được thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Tôi muốn gửi lời cảm ơn riêng tới anh Nguyễn Lê Hoàng, chị Nguyễn Thị Khánh Hòa, hai người đồng nghiệp đã cho tôi những bài học, cảm xúc và kỉ niệm đẹp nhất tại dự án TMS. Anh Nguyễn Việt Anh (Trưởng phòng tin học TCT) đã tạo điều kiện, giúp đỡ tôi có được nhưng kiến thức tốt nhất để phục vụ công việc sau này.

Cảm ơn FIS FPS, lò luyện nhân. Giờ đây, tôi vẫn tiếp tục gắn bó với FPT, nhưng là với FSOFT.

Written by Hero Pham

FPT Software

Ý kiến

()