Chúng ta

Nhà Phân phối Vô địch Sao Chổi FPT phía Nam 2019

Thứ tư, 22/5/2019 | 19:17 GMT+7

Liên khúc thập niên 70 với phần trình diễn công phu, truyền cảm hứng tái hiện hình ảnh tổ quốc oai hùng, thấm đẫm tình yêu và lòng tự hào đưa Synnex FPT trở thành quán quân mùa giải 2019.

Với chủ đề “Giai điệu thập niên”, 8 đội thi làm sống lại những nhạc phẩm nổi tiếng của Việt Nam và thế giới từ thập niên 60 đến 90. Nghệ sĩ nhà F hoàn toàn tự do lựa chọn dòng nhạc và thỏa sức sáng tạo với các thể loại: cải lương, nhạc đỏ, dân ca, bolero… và có thể hòa âm phối khí lại bất kỳ hình thức biểu diễn nào (ca, múa, nhạc kịch…).

IMG-1087-JPG-9126-1558527223.jpg

Mai Phạm Như Ý, diễn viên FPT Telecom, trước giờ lên sóng.

Ban giám khảo gồm: ca sĩ Thanh Hà, nhà thiết kế Việt Hùng, đạo diễn Đoàn Lý, nhạc sĩ Trương Quý Hải và Beatboxer Trần Thái Sơn. Năm nay, Ban tổ chức quyết định làm mới ban giám khảo khi mời các thành viên là những người tham gia hoạt động nghệ thuật trong và ngoài FPT với mong muốn tạo ra sân chơi chuyên nghiệp, công tâm và giàu chuyên môn hơn cho Sao Chổi.

Dù có khoảng cách xa nhất nhưng các cổ động viên đến từ đơn vị phần mềm nhà F đã có mặt sớm nhất và liên tục khuấy động không khí trước giờ khai mạc. Nguyễn Đăng Khánh, FPT Telecom, cảm thấy hồi hộp, lo lắng xen lẫn háo hức được lên sân khấu cũng như có cơ hội thưởng thức các tiết mục khác trong nhà F. Đây là lần thứ 2 Khánh tham gia chương trình. Ấn tượng của Khánh về Sao Chổi năm ngoái là hoành tráng, vượt ngoài sức tưởng tượng của anh. Khánh hy vọng đội thi sẽ đạt thành tích cao nhất, quan trọng là các thành viên giữ liên lạc và tình bạn sau cuộc thi.

Phần thi tối nay có sự tham gia của một cô gái Slovakia - Katarina Tomkova đến từ FPT Software. Katarina mới sang Việt Nam hơn một tháng, với mong muốn khám phá văn hoá và cuộc sống người dân châu Á. “Tôi được đồng nghiệp rủ tham gia chương trình này. Tôi có nghe kể tại sự kiện, các công ty thành viên của FPT sẽ biểu diễn các tiết mục nghệ thuật. Nhưng tôi rất bất ngờvì quy mô chương trình lớn hơn tôi nghĩ rất nhiều”. Nhìn xuống bộ áo dài Việt Nam xưa đang mặc, cô nói “tôi thấy lạ lạ, nhưng tôi thích nó”.

Chia sẻ thêm về công ty, Katarina nói: “FPT Software là một công ty lớn, tôi đã bất ngờ khi đến đây. Đồng nghiệp rất thân thiện, luôn tươi cười và giúp đỡ tôi, nên tôi thấy rất hạnh phúc”.

IMG-1081-JPG-9859-1558527479.jpg

Là khách mời được mong chờ nhất Sao Chổi, ca sĩ Thanh Hà đã có mặt từ sớm để giao lưu và chụp ảnh lưu niệm với người hâm mộ.  

Nhà thiết kế Việt Hùng chia sẻ, sự chuyên nghiệp của các đội FPT tại Sao Chổi 2018 đã đưa anh từ bất ngờ này đến bất ngờ khác nên năm nay anh rất trông chờ vào chương trình. Chính vì thế, sự chuyên nghiệp cũng là tiêu chí chấm điểm năm nay của anh. “Tôi sẽ không coi các bạn là nghiệp dư, tôi sẽ thật sự coi các bạn là nghệ sĩ chuyên nghiệp”. Trong khi đó, đạo diễn Đoàn Lý bày tỏ sự háo hức khi lần đầu đến với chương trình: “Tôi muốn chương trình được bắt đầu ngay bây giờ”.

19h35Mở đầu, đoàn văn công FPT đang mang khán giả trở về vùng ký ức của những năm xưa với các ca từ và giai điệu của ca khúc “Thuyền giấy”.

IMG-1163-JPG-6318-1558529446.jpg

Đoàn Văn công với Thuyền giấy.

Trên sân khấu, anh Trương Quý Hải bật mí Sao Chổi thực ra chỉ có 1 ngôi sao và số còn lại chỉ là bụi vũ trụ. "Chỉ cần 1 người FPT có một chút năng khiếu bước lên sân khấu thì hàng trăm người FPT sẽ cùng lên sân khấu. Đêm nay tất cả mọi người đều sẽ tỏa sáng, kể cả người đang ngồi bên dưới. Hãy tỏa sáng, hãy hết mình và hãy để những điều khó khăn còn lại cho Ban Giám khảo".

19h55: Là đơn vị mở màn cho chương trình Sao Chổi cùng chủ đề “Thập niên 60”, FPT IS mang tới tiết mục mang tên “The Lovers”. Ý tưởng được xây dựng dựa trên câu chuyện tình yêu của cô y tá Việt Nam cùng chàng lính Mỹ qua lời người bà kể cho cô cháu gái trong ngày giỗ ông. Tiết mục đưa người xem quay ngược thời gian trở về với những giai điệu quen thuộc của những năm 60. Đó là câu chuyện tình yêu chân thành, đầy ngọt ngào đã vượt qua những định kiến xã hội, vào những năm tháng chiến tranh, giữa chàng lính Mỹ và cô Y tá Việt Nam.

IMG-1235-JPG-9469-1558530822.jpg

Nguyễn Thị Thanh Trang, Ban Truyền thông, vào vai bà hồi ức câu chuyện thập niên 60 trong phần thi của FPT IS.

Với chủ đề về thập niên 60, nhà Hệ thống lựa chọn các ca khúc: Sài Gòn (1965), Rhythm of the rain (1962), Oh! Pretty woman (1964), Can't take my eyes of you (1967), Scarborough fair (1965), Cuộc sống tươi đẹp (được hát năm 2015).

Qua phần trình diễn, FPT IS muốn gửi gắm thông điệp: Dù chúng ta là ai, xuất thân như thế nào, dù thời chiến hay thời bình, thì sự chân thành từ trái tim chạm đến trái tim sẽ kết nối mọi người. Người Hệ thống cũng vậy, “là thành viên của rất nhiều đơn vị của nhà Hệ thống nhưng chúng tôi cùng có một trái tim mang tên FPT IS. Chúng tôi yêu FPT IS và tự hào vì điều đó”.

Chia sẻ về quá trình chuẩn bị, đội thi cho biết do có không gian tập luyện riêng tại tòa nhà mới FPT IS Tân Thuận, thành viên đội tranh thủ thời gian nghỉ trưa và sau giờ làm để tập hợp. Tiết mục huy động 25 nhân sự và việc phối hợp giữa các thành viên cũ - mới của đội là khó khăn lớn nhất trong thời gian tập luyện.

IMG-1231-JPG-9099-1558531021.jpg

Tiết mục huy động 25 nhân sự và việc phối hợp giữa các thành viên cũ - mới của đội là khó khăn lớn nhất trong thời gian tập luyện.

Lau những giọt mồ hôi trên trán, Trần Tài, ca sĩ FPT IS ERP, cho biết cảm thấy hoàn toàn hài lòng về phần biểu diễn của đội. Chỉ là các nghệ sĩ nghiệp dư, toàn đội đã cố gắng hết sức mình. "Kết quả phụ thuộc vào đánh giá của Ban giám khảo, nhưng với tôi, điều quan trọng nhất là các anh chị em đã có thời gian tập luyện vui vẻ cùng nhau".

Giám khảo nhận xét: Ca sĩ Thanh Hà đánh giá đây là một tiết mục khá ấn tượng vì mới nghe giới thiệu tiết mục, Thanh Hà liên tưởng ngay đến bố mẹ của mình. Ngay từ bài đầu tiên (Sài Gòn đẹp lắm) đã rất hay và các em đã biểu diễn rất tự nhiên, đặc biệt là người dẫn chuyện cũng rất mượ mà, cảm xúc. Thanh Hà rất thích tiết mục này.

20h10, Sen Đỏ như được thổi luồng gió mới khi Sao Chổi cũng là show đánh dấu sự trở lại nhà F của ‘bầu’ Kim Long, người được biết đến nhiều với biệt danh Klo khi có khoảng thời gian dài gắn bó với Tổng hội FPT IS phía Nam. Khiếu diễn xuất, nhất là múa, nức danh cả Quân khu 7 khi còn mặc áo lính được Long ‘thổi’ vào nhà thương mại điện tử với dàn diễn viên hùng hậu nhất từ trước tới nay.

IMG-1327-JPG-2572-1558532727.jpg

Phần thi của Sen Đỏ.

Phần thi mang chủ đề "Một thời đã xa" của Sen Đỏ gồm các ca khúc đình đám nửa sau thập niên 90 của thế kỷ trước: Xe đạp ơi (1995 - Ngọc Lễ); Tình thôi xót xa (1997 - Bảo Chấn); Một thời đã xa (1998 - Trường Huy) và Chân tình (1999 - Trần Lê Quỳnh). Một trong những điểm đặc nhấn của Sen Đỏ là phần độc tấu violon.

Câu chuyện xoay quay mối tình dang dở của đôi bạn học, chỉ vì những hiểu lầm nhỏ trong quá khứ. Thời đấy, công nghệ còn chưa phát triển. Người trẻ chưa có di động thông minh hay mạng xã hội như ngày này nên thường lạc nhau. Vậy nên, chỉ là hiểu lầm nhỏ thôi cũng có thể dang dở cả một cuộc đời.

Nhưng sau tất cả, khi đã ở độ tuổi trưởng thành và chín chắn trong cuộc sống, bên trong họ trỗi dậy những hoài niệm. Hạnh phúc không nhất thiết phải đến được với nhau mà đơn giản là khi trong lòng mình vẫn còn những ký ức đẹp về đối phương và những ngày xưa cũ.

IMG-1378-JPG-1792-1558532727.jpg

Giám khảo Trương Quý Hải đánh giá cao phần thi của Sendo.vn

Dẫn dắt câu chuyện là cặp ‘ông bà’ Nguyễn Trường Giang - Lê Thị Hường đều đến từ trung tâm Dịch vụ khách hàng Sendo.vn. Hai nhân vật hồi tưởng lại cả quá khứ. Trong đó, vào vai họ thời trẻ là anh Nguyễn Trung Kiên (Hành chính) và chị Trần Thị Thu Hương (Dịch vụ khách hàng).

Các vai diễn ăn ý, chuyển cảnh mượt mà trong nền nhạc của những bài tình ca vang bóng một thời khiến phần lớn khán giả 8x trong sân khấu Bến Thành cũng đung đưa và hào hứng bắt nhịp theo đồng nghiệp Sen Đỏ trên sâu khấu.

“Qua bài hát và diễn xuất, người Sen Đỏ làm sống lại tính cách con người thập niên 90. Trong tình cảm vẫn còn có những điều gì đó rất ý nhị và thầm lặng”, ‘bầu’ Kim Long bật mí. Hạnh phúc không nhất thiết phải đến được với nhau mà chỉ cần trong lòng mình còn lưu giữ những ký ức đẹp về đối phương là đủ. Qua phần thi, nhà thương mại điện tử muốn khơi gợi lại trong lòng những con người thuộc thế hệ 8x-9x những dòng ký ức, những tình cảm xưa cũ.

Điểm mạnh trong tiết mục của Sen Đỏ chính là kịch bản. Dù không quá mới nhưng kịch bản giúp người trẻ Sendo.vn được trải nghiệm, được sống trong không khí những năm 90 như những người đã từng trải. Thành công của Sen Đỏ năm nay chính là lan tỏa tinh thần đến toàn đội và lãnh đạo đơn vị. Dù gặp khó khăn khi chỉ có 5 ngày tập luyện tiết mục Sao Chổi trong các buổi chiều tối (từ 17h-20h), sau khi lo chuẩn bị cho sinh nhật 7 tuổi của công ty, nhưng toàn đội đã tập trung tối đa để hoàn thành.

Nét độc đáo nhất của Sen Đỏ là mang múa đương đại lồng vào các bài hát của thập niên 90. Mặc dù múa đương đại chưa phổ biến trong giai đoạn này nhưng Sen Đỏ muốn mang đến màu sắc mới lạ cho tiết mục.

Giám khảo nhận xét: Nhạc sĩ Trương Quý Hải: "Nếu để ý thì chúng ta sẽ thấy tiết mục có nét đáng yêu, các giọng ca không chênh nhau nhưng mạch chuyện có điểm nổi bật từ một diễn viên Violon (cây đàn được mệnh danh là “nữ chúa của âm nhạc) do chính một CBNV Sendo trình diễn - để dẫn chuyện".

20h20: FPT Retail

Thập niên 60 là một giai đoạn lịch sử gắn liền với công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân miền Nam nói chung và Sài Gòn nói riêng. Giai đoạn lịch sử này, Nam Bộ luôn là nơi đi trước về sau, luôn là nơi tuyến đầu kháng chiến – với những chiến công vang dội khiến kẻ thù kinh sợ. Qua đó, thấy được biết bao sự hy sinh gian khổ mang đậm bản sắc anh hùng và không bao giờ chịu khuất phục kẻ thù xâm lược dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào.

IMG-1386-JPG-4615-1558575188.jpg

Tiết mục nhà Bán lẻ.

FPT Retail sẽ chuyển tải câu chuyện của thập niên 60 bằng những ca khúc: Sài Gòn đẹp lắm (1965), Tiểu đội xe không kính (Thơ - 1969), Dậy mà đi (1967).

Chị Trịnh Thị Bích Trâm - Cán bộ Văn hoá-Đoàn thể FPT Retail chia sẻ: Phần đặc sắc nhất của tiết mục tập trung vào phần chiến đấu vì truyền thống nhà Bán lẻ thường chú trọng vào cuộc kháng chiến chống Mỹ, ngoài ra đặc điểm giai đoạn này của Việt Nam vẫn còn trong thời kỳ chiến tranh.

Trong thời gian tập luyện, các thành viên đội làm việc theo ca nên phải hoán ca. Thậm chí có những ngày phải làm việc đến 21h nhưng các bạn vẫn quyết định không bỏ tập. Chị Trâm cũng cho biết: “Ban lãnh đạo đều quan tâm đến chương trình và vẫn động hõ trợ đội mọi điều kiện tốt nhất để tập luyện”.

IMG-1407-JPG-8254-1558575188.jpg
 

Giám khảo nhận xét: Đạo diễn Đoàn Lý: Khi xem tiết mục này, thực sự tôi đã có rất nhiều cảm xúc, nhất là thời kỳ hào hùng của dân tộc ta. Trong tiết mục này, các bạn đã kết nối các phân cảnh rất hợp lý, tạo nên một tiết mục rất hoàn thiện.

20h35, tiết mục của FPT Software kể về câu chuyện của một cô gái trẻ xinh đẹp ở thập niên 70. Trong một đêm hẹn hò cùng người tình tại quán bar, chàng trai đã nói lời chia tay và bỏ đi để cô gái lại một mình cô đơn, đau khổ giữa đám đông náo nhiệt vui vẻ. Cô gái rất đau buồn nhưng vẫn vững vàng đứng dậy và vượt qua nỗi đau, tiếp tục cuộc sống tốt đẹp, chờ đợi hạnh phúc đích thực.

Tiết mục của đương kim vô địch Sao Chổi mang người xem trở về không gian của gần 40 năm trước và hoài niệm về những cảm xúc âm nhạc đầy máu lửa bằng sự phối hợp nhạc cụ đương thời - chưa từng có dấu ấn của âm nhạc điện tử ngày nay.

IMG-1499-JPG-1338-1558534122.jpg

FPT Software.

Tiết mục cũng muốn thể hiện sự mạnh mẽ và tinh thần lạc quan, yêu cuộc sống của những người trẻ. Thông điệp mà đội muốn gửi gắm: Dù cho bất cứ khó khăn nào trong cuộc đời có thể khiến chúng ta mất niềm tin, thậm chí gục ngã thì chúng ta phải tiếp tục đứng dậy mạnh mẽ để bước tiếp”.

Chất liệu âm nhạc được FPT Software là hai ca khúc nổi tiếng đình đám vào những năm 70: “I will survive (1975)” của Michel Mallory và ca khúc Pháp “Toi jamais” của Jeane Manson (hát lời Việt - Em Thì Không - 1976).

Chị Trần Thị Hương Trầm - thành viên đội thi cho biết: Những năm 70 là thời kỳ lên ngôi của trào lưu âm nhạc disco nên khi ngồi lại thảo luận, các thành viên trong đội đã lựa chọn những bài hát này. Điểm độc đáo của tiết mục là tái hiện lại hình ảnh của một quán bar để nói lên số phận của một cô gái với niềm vui và nỗi buồn trộn lẫn vào nhau.

Điểm nổi bật nhất trong tiết mục của FPT Software là sự kết hợp của nhạc tiếng Anh và nhạc Việt, được thể hiện kèm với điệu nhảy và trang phục lạ mắt.

FPT Software tham gia Sao Chổi với 40 thành viên. Số lượng nhân sự lớn nên khó khăn của đội trong quá trình tập luyện là việc huy động người tham gia. Quỹ thời gian eo hẹp trong khi các thành viên đều rất bận rộn nên toàn đội tranh thủ tập luyện vào giờ ăn trưa và buổi tối. Cả đội đã tập luyện 8 buổi để chuẩn bị cho chương trình Sao Chổi.

IMG-1482-JPG-6202-1558534122.jpg

Đinh Hoàng Phi, đơn vị FHM, là thành viên kỳ cựu qua nhiều mùa Sao Chổi của FPT Software và là nhân tố quan trọng trong chức vô địch ở mùa giải trước, tiếp tục là ca sĩ chính nhà Phần mềm.

Bạn Trần Thùy Vân - giọng nữ chính của FPT Software cho biết: “Đây là mùa Sao Chổi đầu tiên của tôi sau gần một năm tham gia FPT Software. Là người yêu thích ca hát ở nhiều thể loại nên mình rất hứng thú khi tham gia Sao Chổi. Với việc thử sức khi thể hiện ca khúc “I will survive” của một cô ca sĩ da màu có giọng ca đầy nội lực, đây chắc chắn là thách thức lớn của mình khi cần thời gian để hiểu được bài hát và thể hiện đúng tinh thần nhạc disco.

IMG-1508-JPG-5329-1558534123.jpg
 

Giám khảo nhận xét: Beatboxer Thái Sơn đánh giá, nhà Phần mềm không hổ danh là quán quân của Sao Chổi 2018, bước ra như những vị thần, nhất là MC rất đậm chất “Nguyễn Ngọc Ngạn” - MC hải ngoại nổi tiếng. Bản thân Sơn đã đi đến nhiều đơn vị nhưng với FSoft thì ngày hôm nay không còn là cuộc thi nữa mà là một cuộc trình diễn, nhạc hay nhảy đẹp với màn kết đúng kiểu “sắp nhận giải” chứ không chỉ là kết thúc phần thi của mình nữa.

20h45, phần thi duyên dáng "FPT By Night"

IMG-1574-JPG-2426-1558536668.jpg

Phần trình diễn áo dài của người mẫu nhà F.

16 thí sinh từ 8 đội thi duyên dáng trong trang phục áo dài xưa của nhà thiết kế Việt Hùng - người được mệnh danh “Ông bầu của các hoa hậu”. Đặc biệt, phần thi có sự góp mặt của một cô gái người Katarina - thành viên mới của FPT Software. Katarina mới đến Việt Nam hơn một tháng...

IMG-1619-JPG-9174-1558534756.jpg

Khán giả phấn khích trong phần trả lời câu hỏi giành tiền mặt từ BTC.

21h5, Katy Katy, bản hit gắn liền với tên tuổi của ca sĩ Lam Trường những năm 90, được làm mới bằng hình ảnh nam ca sĩ FPT Online đáng yêu và ngọt ngào với câu hát "Katy, Katy, em hãy vui lên, hãy cố vui cười lên, nỗi buồn sẽ trôi dần trong lãng quên và em yêu đi đừng suy tư mãi. Để anh luôn thấy Katy, Katy mãi giữ trên môi những đóa hoa thật tươi. Em đẹp nhất khi em cười và xin chớ quên lời anh: đừng để vụt mất tuổi xanh" khiến khán giả rất thích thú.

IMG-1654-JPG-6799-1558535391.jpg

FPT Online.

Cùng chủ để ca khúc thập niên 90 như Sendo.vn nhưng nhà Trực tuyến chọn Katy Katy - Tình thơ và Rock Sài Gòn để mang đến thông điệp: Cuộc sống hiện đại đã thay đổi nhiều. Những bức ảnh sống động và chân thật về Sài Gòn 20 năm về trước chắc chắn sẽ khiến con tim bao người đã từng đi qua giai đoạn này phải bồi hồi.

Đưa khán giả ngược dòng ký ức để trở về những năm 90, nhà Trực tuyến tái hiện câu chuyện Thành phố khoác lên mình những diện mạo mới qua các thời kỳ. Tuy vậy, Sài Gòn bằng cách này hay cách khác vẫn giữ những nét đặc trưng riêng có.

Qua tiết mục “Ký ức trong tôi”, FPT Online muốn tái hiện lại trong lòng khán giả hình ảnh Sài Gòn những năm 90 với những hàng hủ tiếu gõ, đánh giày, bán kem, những cô bán hàng rong.

Chị Hồng Anh - Cán bộ Văn hóa-Đoàn thể FPT Online chia sẻ: Với số lượng nhân sự hạn chế, toàn đội chỉ huy động 20 thành viên tham gia tiết mục ca múa trong vòng hai tuần gần đây. Dù vậy việc tập luyện cũng rất khó khăn khi mọi người đều không thể thu xếp thời gian để tập luyện cùng nhau. Dễ nhận thấy đội hình FPT Online năm nay là sự pha trộn giữa nhiều thế hệ, có cả các “bô lão” nhiều mùa Sao Chổi, có những thành viên vừa đặt chân vào công ty và cũng có những 'mầm non'.

IMG-1660-JPG-6495-1558535940.jpg

Nhà thiết kế Việt Hùng dành 2 lời khen cho phần trình diễn của FPT Online nhưng cũng cho rằng 'trang phục chưa phù hợp".

Bên cạnh đó, việc chọn bài hát do những ca khúc nổi lên trong thập niên 90 đa số được sáng tác trước đó rồi mới được phối và thể hiện sau này nên rất khó để tìm bài theo yêu cầu của BTC. Tuy nhiên, đại diện nhà Trực tuyến cho biết điều làm đội tự tin nhất chính là nhóm hát có những giọng ca chất lượng.

Giám khảo nhận xét:

Nhà thiết kế Việt Hùng đại diện Ban giám khảo chia sẻ, 16 tuổi anh vào Sài Gòn và đến nay đã gần 30 năm, nơi đây đã trở thành quê hương thứ 2 và thành phố phương Nam sẽ là nơi anh chọn để lưu lại đến cuối đời. Ký ức những năm 90 là tuổi thơ của Hùng, các ca khúc là những kỷ niệm và một phần ký ức rất lớn. "Cảm ơn FPT Online đã mang Hùng trở về những ký ức đó. Hùng đã từng ước mơ trở thành ca sĩ nên Hùng công nhận ca sĩ nhà Trực tuyến khá đa dạng vì hát được nhiều thể loại. Vì là người làm trang phục nên Hùng thấy các bạn đã chọn trang phục chưa hợp lắm, dù trong cách hát đã có phối bè rất đều nhưng với cương vị giám khảo, dù là chương trình phong trào nhưng các bạn đã thể hiện với tinh thần rất chuyên nghiệp".

21h30, FPT Telecom mang đến một tiết mục nhạc kịch được dàn dựng công phu kể câu chuyện về anh Trương Gia Bình, lớn lên trong thời kỳ đất nước nhiều gian khó của chiến tranh, sau giải phóng là những khó khăn của thời kỳ đổi mới đất nước. “Đó là thời kỳ đen tối nhất của kinh tế Việt Nam, lạm phát tăng 3 chữ số” - đội nhà 'Cáo' trình chiếu video anh Trương Gia Bình nhớ lại.

IMG-1751-JPG-6348-1558536668.jpg

FPT Telecom.

Dựa trên nền nhạc của ca khúc “Thời thanh niên sôi nổi” được thể hiện bằng cả lời Nga và lời Việt, tiết mục tái hiện giai đoạn thành lập của FPT. Với mong muốn thoát nghèo, vươn lên tạo nên những giá trị của người Việt, sau khi tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Lomonosov, anh Bình về nước năm 1985, rủ những người bạn của mình bắt tay vào hoạt động kinh doanh, gác lại những đam mê của một nhà khoa học.

Năm 1988, The Food Processing Technology Company - Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm, viết tắt là FPT, được thành lập với những công việc đầu tiên là sấy thuốc lá, chế tạo dây chuyền chế biến bột chuối, dứa.

Về sau, nhìn nhận hướng đi của FPT phải là phát triển về công nghệ thông tin, những năm cuối của thập niên 80, anh Trương Gia Bình cùng những người sáng lập quyết định thay đổi hướng đi. Từ đó, FPT lấy công nghệ thông tin làm mũi nhọn và tiên phong và đưa Việt Nam phát triển, xuất khẩu phần mềm, mang trí tuệ Việt Nam vươn ra toàn cầu. Theo anh Phan Phước Nhật, Trưởng phòng Văn hóa & Đoàn thể FPT Telecom, tiết mục của đơn vị tập trung nói về lịch sử FPT để mọi người hiểu hơn về truyền thống tập đoàn.

IMG-1813-JPG-8594-1558536668.jpg

Với chủ đề về giai điệu thập niên 80, FPT Telecom là đội chọn cho mình một màu sắc rất riêng, không lẫn vào đâu được với bản nhạc kịch trên nền nhạc Nga. Đội được chia làm 2 bộ phận để tập luyện trước khi ráp lại.

Chuẩn bị cho Sao Chổi, đội đã chia làm 2 bộ phận để tập luyện trước khi ráp lại. Các thành viên nhà ‘Cáo’ phía Nam tập luyện khi tan tầm, đặc biệt là những ngày cuối tuần. Chuyện sắp xếp thời gian đi tập cho những thành viên nhà Viễn thông thật sự khó khăn khi các ca sĩ, diễn viên bị rải rác ở nhiều khu vực, quận huyện, làm việc tại nhiều phòng giao dịch khác nhau.

Khó khăn của toàn đội là hầu hết thành viên là những salesman, phòng ban và chi nhánh rải rác khắp nơi nên việc tập trung lại để cùng nhau tập luyện không hề dễ dàng. Cả đội tập từ 16h30-21h30 các ngày trong tuần, riêng cuối tuần là từ 10h-17h.

Anh Nhật cũng đánh giá cao các tiết mục của những đơn vị khác rất chỉnh chu nên mục tiêu giành giải cao trong hội thi năm nay là khá thách thức. Nhưng anh cho rằng điều đó tốt cho chương trình chung vì chất lượng Sao Chổi FPT phía Nam ngày một lên cao. Toàn đội sẽ quyết tâm, nỗ lực hết khả năng của mình.

Giám khảo nhận xét: Nhạc sĩ Trương Quý Hải cho rằng, FPT Telecom đã mang đến tiết mục rất xúc động về chính những người FPT chúng ta để làm nên một tập đoàn hùng mạnh như ngày nay. "Các bạn dùng đúng một bài từ đầu đến cuối khi kể lại câu chuyện của FPT từ những ngày đầu. Có lẽ đây là tiết mục đạt điểm cao nhất về nội dung và bám sát với FPT và người FPT hiện tại nhất", anh Hải nói. "Dù có một chút trục trặc vì tác phẩm ra đời vào những năm 50 kể về những chàng trai cô gái Việt Nam đi du học ở Liên Xô về. Nhưng thật sự đây là một bài hát rất hay về sự dâng hiến cho Tổ quốc và cụ thể là anh Trương Gia Bình đã mang những ước mơ để cống hiến cho đất nước".

21h40, tiết mục “Yêu đời yêu người” nói về chủ đề thập niên 80 của nhà Giáo dục gồm ba bài hát: “Cô đơn” (nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 sáng tác trong giai đoạn 1989 - 1992), “Mưa hồng” (Trịnh Công Sơn), “Và tôi cũng yêu em (1984).

Nội dung của tiết mục kể về câu chuyện một chàng trai chấp nhận cô đơn, sống thu mình trong ký ức về chuyện tình xưa. Anh cứ mãi luẩn quẩn không thoát ra được vì nhớ người yêu cũ đã chia tay. Và rồi, cơn mưa đã mang cô gái tới- người đã kéo anh ra khỏi kí ức, giúp anh sống lạc quan hơn, yêu đời để hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn. Qua tiết mục này, thông điệp toàn đội muốn gửi gắm đó là: “Hãy lạc quan đi, sống vui, dù bất cứ chuyện thăng trầm sẽ vượt qua hết!”

IMG-1853-JPG.jpg

Tổ chức Giáo dục FPT.

Ý tưởng tiết mục xuất phát từ câu chuyện của bài hát “Cô đơn” được nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 kể lại: Hồi thập niên 90 thế kỷ trước, một đêm sau buổi làm trên đường đạp xe về, chợt vang lên trong đầu ông câu hát: “Người hỡi cho tôi quên đi bao nhiêu kỷ niệm xa xưa. Người hỡi cho tôi quên đi bao nhiêu mộng đẹp nên thơ”. Về đến nhà ông viết được thêm: “Tình yêu đã chết trong tôi, nụ cười đã tắt trên môi. Chỉ còn tiếc nuối khôn nguôi cô đơn bơ vơ, tiếng hát lạc loài”.

Bẵng đi thời gian dài, trong lần dự đám cưới của một học trò, nghe câu chuyện tình đẹp của họ, nhạc sĩ bất ngờ cất lên những câu hát mở đầu: “Hạnh phúc như đôi chim uyên tung bay ngập trời nắng ấm. Hạnh phúc như sương ban mai long lanh đậu cành lá thắm…” Đó chính là lúc bài hát “Cô đơn” thành hình.

Theo chị Nguyễn Thị Lê Trang, trong thành phần tham gia Sao Chổi lần này, FPT Education có sự pha trộn của các nhân tố cũ và mới, nổi bật là giọng ca gạo cội Đinh Thị Tuyết Trinh. Nhóm hát và múa đều tập luyện chăm chỉ, đặc biệt là đội múa đã thể hiện tốt các động tác khó.” Ngoài ra, ở tiết mục này, nhà Giáo dục cũng cho thấy sự đầu tư của mình khi chuẩn bị dàn trống cùng guitar bass chuyên nghiệp.

IMG-1884-JPG.jpg
 

FPT Education đã huy động 25 nhân sự cho hội diễn Sao Chổi năm nay. Chị Lê Ngọc Quỳnh chia sẻ: “Đội tập luyện hằng ngày từ 16h – 20h, riêng một tuần gần đây cả đội tập từ 15h-23h mỗi ngày để có thể nhuẫn nhuyễn bài múa và phối hợp các phần ca múa với nhau. Thời gian và địa điểm tập luyện khiến việc di chuyển của các thành viên gặp nhiều khó khăn trong quá trình tập luyện. Việc tìm kiếm bài hát đúng chủ đề cũng là khó khăn của đội”.

Giám khảo nhận xétCa sĩ Thanh Hà: "Tôi nghĩ đây là một trong những tiết mục vui nhộn khi tất cả các ca khúc mà Thanh Hà rất yêu thích và trình diễn rất nhiều. Các bạn đã được ban nhạc hỗ trợ để hoàn thành tốt phần thi này. Dù là lần đầu tiên tham gia sân khấu này nhưng các bạn rất ‘máu lửa’. Ca sĩ nữ sở hữu giọng trầm rất ấn tượng và tổng thể, các bạn đã làm rất tốt và bản thân Thanh Hà chỉ “thưởng thức” mà thôi".

21h50, tiết mục “Hạt gạo làng ta” của Synnex FPT lấy bối cảnh thập niên 70 là những năm tháng chống Mỹ cứu nước. Thời đó ngoài những chàng trai lên đường ra tiền tuyến thì các bà, các mẹ và cả các bé sẽ chăm lo cày cấy để tiếp viện cho chiến trường.

IMG-1913-JPG-7556-1558540801.jpg

Synnex FPT.

Với nội dung ấy, Synnex FPT sẽ phối hợp nhiều ca khúc phản ánh đúng giai đoạn oanh liệt trên, như: “Đưa cơm cho mẹ đi cày” (cuối năm 1970) - Hàn Ngọc Bích, “Em đi giữa biển vàng” (1975) - Bùi Đình Thảo, “Hát về cây lúa hôm nay” (1975) - Hoàng Vân, “Hạt gạo làng ta” (1971) - Trần Viết Bính phổ nhạc với lời thơ Trần Đăng Khoa (1968).

“Trong quá trình tập luyện, toàn đội nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của ban lãnh đạo công ty. Các bạn trong đội múa, đội ca đều tự giác tuân thủ lịch tập nên năm nay Synnex FPT gần như có cả tinh thần và lực lượng để quyết tâm giành ngôi vị cao nhất”, chị Lê Thị Minh Thái chia sẻ.

IMG-1921-JPG-6949-1558540801.jpg
 

Tiết mục của Synnex FPT huy động 35 nhân sự cho màn trình diễn của mình. Trong đó, điểm đặc biệt khi người nắm chìa khóa, là mấu chốt sẽ làm nên thành công của tiết mục là các FPT Small. Có thể kể đến như bé Phạm Ngô Minh Phúc (con trai anh Phạm Hoài Linh – Giám đốc Trung tâm Kinh doanh F5) trong đội ca và Hoàng Minh Đăng (con chị Lê Thị Minh Hoà, Kế toán trưởng) ở tiết mục đánh piano. Chủ đề giai điệu thập niên 70 được toàn đội đánh giá là “trúng tủ” của Synnex FPT, tiết mục nhà Phân phối đi theo hướng hoàn toàn mới và không hề đụng hàng với các đơn vị khác.

Giám khảo nhận xét:

Đạo diễn Đoàn Lý: Chúc mừng các bạn đã có màn trình diễn quá tuyệt vời. Các bạn đã làm chúng tôi “nổi hết da gà” từ em bé đàn piano, dàn đồng dao em bé từ đưới sân khấu lên cho đến các hình ảnh tái hiện. Vì được sinh ra từ miền quê nên tôi rất ấn tượng với tiết mục này. Khi trao đổi nhanh với giám khảo Thanh Hà, cho điểm như thế nào thì chị Thanh Hà đã trả lời dứt khoát rằng “Chị sẽ cho 20 điểm chứ không chỉ 10 điểm”. “Tôi ước gì bản thân được cùng trình diễn với các bạn”, đạo diễn Đoàn Lý kết thúc phần nhận xét của mình với một lời khẳng định chắc chắn.

Quá xúc động, nhạc sĩ Trương Quý Hải đã không kiềm được cảm xúc của mình khi xem màn trình diễn này. Anh nhắc đến một bài báo vừa đọc sáng nay cũng kể về tình cảnh xót xa của người Việt, của mồ hôi nước mắt. Tất cả không chỉ là kỷ niệm mà còn là thực tại và những năm về sau, hạt gạo sẽ có vị trí như thế nào trong lòng mỗi người. Tôi mong rằng đêm diễn không chỉ là tiếng hát, là văn nghệ mà còn là những tấm lòng của chúng ta chia sẻ cùng mọi người.

22h15, anh Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch FPT Softwate HCM, dự đoán Synnex FPT sẽ giành giải Nhất, FPT Software về Nhì và FPT Telecom nhận giải Ba. "Phần thi của nhà Phân phối mang lại nhiều cảm xúc, và mỗi tiết mục thể hiện tính cách, đặc trưng từng đơn vị".

22h20: Giao lưu với giám khảo & nghệ sĩ khách mời

Ca sĩ Thanh Hà chia sẻ về video đầu tiên đến với Paris By Night 34 và album Diễm xưa, từ casset cho đến CD. Đến nay, nữ giám khảo đã hát gần 600 bài và có trên 25 album, chưa tính những ca khúc lẻ.

IMG-2161-JPG-4813-1558539560.jpg

Nữ ca sĩ Thanh Hà giao lưu người nhà F.

Chia sẻ về cơ duyên với ca khúc “Sợ yêu” và nhạc sĩ Hoàng Nhã, nữ ca sĩ cho rằng ca từ gần gũi, chạm đến cảm xúc của người phụ nữ trong tình yêu nên bài hát được đón nhận rộng rãi.

22h45: Công bố kết quả

- Giải Duyên dáng áo dài do Nhà thiết kế Việt Hùng công bố: chị Katarina thuộc FPT Software, giải Nhất trị giá 1 triệu đồng; giải Nhì 700.000 đồng (Huỳnh Lê Ánh Trinh, Sen Đỏ) và giải Ba 500.000 đồng (Lê Thị Thanh Đoan, Synnex FPT).

IMG-2202-JPG.jpg

BTC trao các giải phụ.

- Giải phụ: Hiệu ứng (FPT IS); Dàn dựng (FPT Retail); Sáng tạo (FPT Online); Hát hay (khối Giáo dục); Tiết mục được yêu thích nhất (Sen Đỏ). Mỗi giải trị giá 3 triệu đồng.

- Công bố 3 giải thưởng chính:

IMG-2259-JPG-2977-1558541008.jpg

Synnex FPT trở thành quán quân mùa giải Sao Chổi 2019.

Giải Nhất trị giá 7 triệu đồng: Synnex FPT

Giải Nhì trị giá 5 triệu đồng: FPT Software

Giải Ba trị giá 4 triệu đồng: FPT Telecom

Đào Vũ An

Ảnh: Hoài Vũ

Ý kiến

()