Chúng ta

Người hùng cờ vua của ĐH FPT

Thứ năm, 12/11/2015 | 17:56 GMT+7

Vượt qua kỳ thủ đến từ ĐH Thể dục thể thao TP HCM, Đồng Bảo Nghĩa, sinh viên khóa 7A, ngành Tài chính doanh nghiệp, đã mang về tấm huy chương Vàng cờ vua danh giá tại Đại hội Thể thao sinh viên toàn quốc.

Sáng ngày 9/11, trong khuôn khổ thi đấu môn cờ vua tại Đại hội Thể thao sinh viên lần V, sinh viên Đồng Bảo Nghĩa đã làm rạng danh ĐH FPT khi mang về tấm huy chương Vàng duy nhất cho trường. Nghĩa vốn là vận động viên giàu thành tích ở bộ cờ vua ở giải trong nước và quốc tế. Sau đại hội, Nghĩa đã chia sẻ câu chuyện về niềm say mê cờ vua và hai lần chinh phục các tấm huy chương có màu tại đại hội thể thao lớn nhất của sinh viên này.

co-vua-7993-1447320555.jpg

Kỳ thủ Đồng Bảo Nghĩa (trái) đã mang huy chương Vàng đầu tiên về cho tuyển ĐH FPT.

- Cảm giác của Nghĩa ra sao khi là vận động viên duy nhất của ĐH FPT giành được huy chương vàng tại môn cờ vua ở Đại hội Thể thao sinh viên toàn quốc năm nay? 

Em rất vui vì vào năm cuối cùng của thời sinh viên có thể đóng góp một chút thành tích cho ĐH FPT. Đặc biệt hơn, mặc dù 4 năm Đại hội Thể thao sinh viên toàn quốc mới tổ chức một lần nhưng trong thời sinh viên em đã được tham gia 2 lần. Trước đó, năm 2011, em đăng ký tham gia và kết quả là giành được 2 tấm huy chương Đồng. Chỉ còn một tháng nữa em sẽ tốt nghiệp, dù hiện tại đã đi làm nhưng em vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để có thể tham gia thêm một lần nữa. Lần này, em đã hy vọng là có thể cải thiện thành tích so với lần trước tham gia, đóng góp bảng vàng thành tích nhà trường và ghi lại kỷ niệm thời sinh viên.

- Cơ duyên nào giúp bạn gắn bó với môn cờ vua?

- Em biết chơi cờ vua từ nhỏ. Đến năm lớp 4, em vào đội tuyển của tỉnh Bắc Giang, tham gia thi đấu các giải trong nước và quốc tế. Dưới sự dẫn dắt của các huấn luyện viên, em cũng đạt được khá nhiều thành tích tại các đấu trường trong nước cũng như khu vực. Năm 2005, em giành tấm huy chương Bạc đồng đội lứa tuổi 13. Sau đó, em được các huấn luyện viên tạo điều kiện cho tham gia giải trẻ Đông Nam Á vào năm 2006 tại Indonesia và lần đầu tiên em bước lên bục cao nhất tại một giải đấu quốc tế. Năm 2008, với tấm huy chương Vàng cá nhân giải vô địch vận động viên trẻ xuất sắc, em được tham gia vào đội tuyển quốc gia và thi đấu giải vô địch các lứa tuổi trẻ thế giới. Huy chương Đồng đồng đội tại giải này là thành tích cao nhất mà em đạt được. Đến năm 2010, em đã giảm tải việc tập luyện thi đấu cờ vua và tập trung vào học tập tại trường ĐH FPT.

Đồng Bảo Nghĩa 

Năm sinh: 1992

Quê quán: Bắc Giang

Sở thích: Du lịch, dạo phố với bạn bè. 

Lúc rảnh rỗi: Online chời cờ vua, tụ tập bạn bè, ăn uống, xem phim... 

- Từng kinh qua nhiều giải đấu lớn nhỏ, Nghĩa nhận xét gì về Đại hội Thể thao sinh viên toàn quốc và khả năng của vận động viên tại sân chơi thể thao lớn nhất dành cho sinh viên này?

Giải lần này có khoảng 100 vận động viên tham gia tại 4 bảng đấu. Em thi đấu tại bảng nam nâng cao thi đấu vòng tròn 7 ván. Tại bảng này có 8 vận động viên tham dự, trong đó có 6 vận động viên đạt đẳng cấp Kiện tướng quốc gia. Trình độ các cầu thủ khá cao và đồng đều. Các trận tranh tài kịch tính đến tận giây phút cuối cùng.

- Đâu là trận đấu "cân não" nhất mà bạn phải trải qua tại giải?

- Trận gay cấn nhất đối với em đó chính là trận đấu với kỳ thủ Trần Ngọc Lân, đến từ ĐH Quốc gia Hà Nội. Đây cũng là đồng đội thi đấu với em tại giải trẻ thế giới năm 2008, cũng như là một trong những đối thủ đáng gờm của em tại các giải trong nước. Tuy nhiên, giải này em có phần may mắn hơn nên đã giành chiến thắng.

- Trước giải, bạn đã tập luyện và tham gia thi đấu cọ xát như thế nào để đạt thành tích tốt?

- Vì hiện tại em đã đi làm nên cũng có ít thời gian để tập luyện chơi cờ vua. Tuy nhiên, trước giải đấu em có thi đấu online khi rảnh rỗi nên cũng phần nào giúp em lấy lại được cảm giác. 

nghia-620-6240-1447320555.jpg

Nghĩa mong muốn được truyền lại cho các em nhỏ những kỹ thuật, kinh nghiệm chơi cờ vua của mình. 

- Giành nhiều giải trong và ngoài nước, vậy bí quyết để chơi cờ vua giỏi của bạn là gì?

- Đối với em, để có thể chơi cờ vua giỏi thì đầu tiên, chúng ta cần kiên trì và chăm chỉ luyện tập. Vì cũng giống như bất kỳ một môn học nào trong ghế nhà trường, nếu như không được tiếp xúc thường xuyên và được thực hành thì đều sẽ bị quên, hoặc là chỉ giỏi trên lý thuyết mà không biết cách áp dụng vào trong thực tế. Tiếp theo, chúng ta cần có sự tập trung cao độ trong mỗi ván đấu, để không bỏ sót bất kỳ một phương án nào có thể xảy ra. Ngoài ra, cũng cần phải có khả năng tính toán khá tốt, cũng như tâm lý thi đấu vững vàng.

- Chơi cờ giỏi giúp Nghĩa điều gì trong cuộc sống?

- Rèn luyện chơi cờ vua giúp em rất nhiều trong cuộc sống như: Tăng khả năng tập trung, quan sát, tính toán. Ngoài ra, em cảm thấy một phần nào mình kiên nhẫn hơn khi giải quyết các vấn đề, cũng như có tư duy sáng tạo hơn. 

Dự đinh tương lai của bạn sau khi ra trường?

- Từ khi còn là sinh viên năm thứ nhất, em đã tham gia giảng dạy part-time tại câu lạc bộ "Học cờ cùng kiện tướng" để giảng dạy cho các em nhỏ từ 4 đến 13 tuổi. Hiện tại, em vẫn theo đuổi con đường này. Em luôn mong muốn được truyền lại cho các em nhỏ những gì mình đã học được cũng như kinh nghiệm của mình khi tham gia các giải đấu. 

Tại Đại hội Thể thao sinh viên toàn quốc năm nay, các kỳ thủ phải trải qua 2 nội dung: Cờ tiêu chuẩn và cờ nhanh. Nội dung cờ nhanh diễn ra sáng 9/11, các kỳ thủ Lê Hà Phan, Đồng Bảo Nghĩa, Nguyễn Thị Mỹ Duyên và Nguyễn Thị Hồng Ngọc đến từ ĐH FPT đã có dịp thử sức với nhiều đối thủ đến từ các đội không chuyên và bán chuyên trên toàn quốc.

Đại hội Thể thao sinh viên toàn quốc lần được tổ chức định kỳ 4 năm một lần, tạo sân chơi thể thao truyền thống của sinh viên. Đây cũng là cơ hội để sinh viên giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng và thi đấu thể thao, phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng tài năng thể thao cho đất nước. 

Lưu Vân thực hiện

Ý kiến

()