Chúng ta

Runner nhà F nên chuẩn bị gì trước giải FPT Happy Run

Thứ sáu, 10/3/2023 | 16:33 GMT+7

Chuẩn bị thông tin, trang phục, nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý là những điều mà runner cùng gia đình cần lưu ý khi tham gia giải chạy FPT Happy Run (12/3) tại Đà Nẵng.

Nắm chắc thông tin

Trước ngày nhận racekit, ban tổ chức giải chạy sẽ gửi email thông tin quan trọng, gồm: QR Code để nhận racekit, bản đồ đường chạy, lịch trình giải... đến từng runner. Bên cạnh việc nắm rõ thời gian, địa điểm nhận racekit, chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết mà ban tổ chức yêu cầu và đã liệt kê trong email, tránh mất thời gian khi làm thủ tục.

Bản đồ đường chạy ban tổ chức cung cấp thường có ghi chú cụ thể địa điểm xuất phát - đích, các trạm nước, trạm y tế, thời gian xuất phát. Runner cần nắm rõ các thông tin này để tránh đến nhầm chỗ, đến muộn.

-3334-1678440365.jpg

Runner nhà F cần chuẩn bị QR Code để nhận bib trước ngày chạy.

Trang phục - phụ kiện

Bên cạnh bib chạy, túi racekit do ban tổ chức cung cấp thường sẽ có áo chạy cùng tối thiểu bốn chiếc kim băng. Runner cần kiểm tra kỹ túi racekit lúc nhận đề phòng thiếu kim băng. Áo thi đấu với màu cam chủ đạo sẽ được phát cho tất cả VĐV đăng ký thành công. Tên giải "FPT 35 năm - Dấu chân hạnh phúc - Happy Run" được in ở giữa. Hai bên ngực là logo của FPT - đơn vị tổ chức giải và logo của Quỹ HOPE. Phía sau lưng là thông điệp "Mỗi bước chân mang ánh sáng học đường đến vùng cao". Tạo điểm nhấn cho thiết kế là những họa tiết đường cong lấy cảm hứng từ những cây cầu - điểm nhấn của Đà Nẵng. Ngoài áo, runner dự kiến sẽ nhận thêm băng đô và túi - vật phẩm sẽ được công bố trong thời gian tới. Trong lúc chạy, runner đừng diện quá nhiều đồ, cần ăn mặc thoải mái và tiện dụng.

-2968-1678440820.jpg

Runner có thể chọn áo do BTC cung cấp hoặc áo FPT Run.

Với đường chạy ở Đà Nẵng vào thời gian này, kính râm, mũ nón, bao tay chống nắng, kem dưỡng da, kem chống nắng là những phụ kiện mà nhiều runner cần có, bên cạnh tất chạy, bó gối, băng đô chặn mồ hôi. Vaseline, hoặc các loại kem chống hăm, cũng được khuyến cáo với các runner hay bị trầy xước, rát da non khi chân tay vận động mạnh, liên tục suốt thời gian chạy.

Giày chạy có nhiều lựa chọn, nhưng runner nên chọn một đôi giày đã chạy quen chân. Việc chạy một đôi giày mới tinh, hoặc mới chạy ngắn thử vài lần có thể làm runner đau chân vì không quen.

Tập và nghỉ ngơi hợp lý

Ba ngày trước giải, bạn chỉ nên chạy khoảng 3-5 km với tốc độ nhẹ nhàng. Ngày kế tiếp nên để cơ thể nghỉ ngơi hoàn toàn. Một ngày trước đó, bạn có thể chạy nhẹ hoặc đi bộ để có thể ngủ ngon vào đêm trước khi thi đấu. Runner cũng nên sắp xếp thời gian để đi ngủ sớm, đảm bảo cơ thể được nghỉ ngơi trước khi chạy thi sáng sớm hôm sau.

Ăn nhẹ trước khi chạy

Việc ăn uống là điều quan trọng đối với người chạy bộ. Theo trang Runner's World, những gì bạn nạp vào cơ thể cũng quan trọng như đôi giày bạn mang khi chạy. Trong chế độ ăn, bạn cần nạp đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: carb (đường, tinh bột và chất xơ), protein, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Theo đó, người chạy chỉ nên ăn bữa nhẹ với một ít chất đạm và tinh bột khoảng 1-2 tiếng trước khi bắt đầu chạy để vừa nạp đủ năng lượng, tránh tình trạng xóc hông, đau bụng khi chạy. Bạn đừng quên uống nước hoặc điện giải vào ngày trước giải và trong quá trình chạy. Sau khi chạy xong, bạn có thể tranh thủ ăn trong khoảng 15 phút để cơ thể nhanh chóng tạo ra glycogen, hỗ trợ phục hồi. Đồng thời, bạn không nên ăn những món lạ trong ngày chạy để tránh sự cố bị đau bụng, khó chịu trong lúc chạy.

Lưu ý trước giờ chạy

- Đến địa điểm chạy sớm: Có mặt ở vạch đích, tận hưởng không khí hào hứng của cuộc thi, và sẵn sàng với hiệu lệnh xuất phát.

-1662-1678440365.jpg

Các runner cần đến điểm xuất phát sớm để khởi động.

- Nhớ đi vệ sinh: Các runner sẽ uống nhiều nước. Dù cơ thể đào thải nước một cách đáng kể, bạn vẫn có thể có nhu cầu đi vệ sinh khi chạy. Hãy phòng tránh bằng cách chủ động đi vệ sinh trước giờ chạy, ngay cả khi bạn chưa cảm thấy thực sự cần thiết.

- Nếu bạn tuột dây giày, hãy dừng lại và thắt lại dây giày. Có vấn đề gì xảy ra thì cần xử lý luôn, thay vì chờ đến lúc vấn đề quá trầm trọng.

- Hãy tạo dáng trước ống kính chụp ảnh hay quay phim. Có người thích tạo dáng, có người luôn cố gắng giữ sự tập trung khi chạy nhưng khi xem lại ảnh bản thân đang nỗ lực cao độ trên đường chạy, sẽ tuyệt hơn rất nhiều nếu bạn xuất hiện tươi tắn trong khuôn hình. Cuối cùng, điều quan trọng nhất khi tham gia Happy Run vẫn là vui vẻ và tận hưởng.

Ngày FPT Vì cộng đồng 2023 được tổ chức với chủ đề "FPT 35 năm - Dấu chân hạnh phúc" để hướng tới kỷ niệm 35 năm thành lập FPT và 13 năm ngày FPT Vì cộng đồng 13/3. Chuỗi sự kiện ngày FPT Vì cộng đồng 2023 bao gồm các hoạt động: Cuộc thi ảnh “Nhân đôi hạnh phúc” (21/2-31/3), thay avatar hưởng ứng (2/3), giải chạy Happy Run (offline 12/3 tại Đà Nẵng và online 3/3 trên V-Race), hiến máu nhân đạo, đóng góp một ngày lương cùng nhiều chương trình thiện nguyện tại các tỉnh thành trên toàn quốc.

Giải chạy FPT Happy Run sẽ diễn ra vào 6h, ngày 12/3 tại khu vực Công viên Nguyễn Văn Trỗi, Đà Nẵng. Hai cự ly 1,35 và 3,5km đưa runner trải nghiệm cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi bắc qua sông Hàn.

Với mỗi lượt đăng ký, Tập đoàn FPT sẽ đóng góp thêm một triệu đồng tương ứng, dự kiến khoảng 3,5 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu được sẽ ủng hộ cho Quỹ Hy Vọng (HOPE) để thực hiện các dự án cải thiện chất lượng học đường, đặc biệt với trẻ em vùng khó khăn.

Giải là hoạt động nằm trong chương trình kỷ niệm 35 năm thành lập và 13 năm ngày "FPT vì Cộng đồng". Bên cạnh giải chạy offline tại Đà Nẵng, Happy Run còn có giải chạy online được phát động từ 3/3 với concept: “1 giải chạy - 3 chặng - 5 châu lục”. Hiện tại, chặng 1: “Tự hào FPT” (3/3 - 2/5) đã có 1.029 vận động viên nhà F tham gia với quãng đường ghi nhận là 2.475 km. Người F quan tâm có thể đăng ký giải chạy online tại đây

>> 100 triệu đồng giải thưởng tại FPT Happy Run Đà Nẵng

Sơn Thạnh

Ý kiến

()