Chúng ta

Á quân VnExpress Marathon gia nhập FPT

Thứ ba, 11/4/2023 | 14:14 GMT+7

Những ngày tháng leo núi, băng rừng hái măng, lượm củi phụ giúp gia đình là nền tảng sau này giúp Nông Thị Chang - runner trẻ vừa gia nhập FPT chinh phục cự ly full-marathon với thành tích khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Ở giải chạy đồng hành SEA Games 31 (năm 2022), giới chạy bộ phần nào bất ngờ với kết quả ở hạng mục nữ phong trào khi một runner 20 tuổi về đích đầu tiên. Một thời gian ngắn sau, cô gái ấy thường xuyên “đứng bục” nhiều giải, như: Nhất nhóm tuổi dưới 30 nội dung 42km ở VnExpress Marathon Quy Nhơn, Á quân 42km VM Ho Chi Minh City Midnight 2023 và vô địch cự ly 21km hệ phong trào Tiền Phong Marathon vào giữa tháng 3 vừa qua. Nữ runner ấy là Nông Thị Chang, thực tập sinh Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT.

-1700-1681123203.jpg

Nông Thị Chang về đích thứ hai nội dung 42km nữ ở VM HCM City Midnight 2023.

Chang lần đầu tham gia một giải chạy khi còn học sinh. Năm lớp 12, nhận thấy năng khiếu của em, thầy giáo thể dục chọn đi thi hội thao quốc phòng tỉnh Lạng Sơn. Nữ sinh 18 tuổi khi đó về nhì nội dung 800 mét vác súng, sau một VĐV tuyển trẻ. Không ai nghĩ một học sinh nhỏ người, tròn trĩnh lại có tốc độ nhanh như vậy. “Từ đó, em càng đam mê chạy hơn”, Chang nhớ lại.

Đam mê chỉ thực sự bùng lên khi Chang xuống Hà Nội học đại học. Lúc ôn thi học phần, ở phòng quá ngột ngạt nên nữ sinh mang sách vở ra công viên ngồi cả ngày, mỗi khi căng thẳng quá thì chạy một chút rồi quay lại học. Nhưng tốc độ “cho vui” ấy lại khiến nhiều người ngạc nhiên vì sức bền quá tốt.

Chang cho biết cô mới tập chạy khoảng 3 năm và tập bài bản nửa năm gần đây. Nhưng có lẽ tuổi thơ khó nhọc với những ngày theo mẹ lên rừng, leo ba quả đồi và vài con suối để hái củi đã hun đúc nên đôi chân khỏe khoắn của cô. “Đôi khi đi rất xa, phải mất gần 2 tiếng mới tới rừng, hái củi xong lại phải gánh mang về. Đi xa như vậy thường đến nhà trời đã tối mịt. Mẹ em đi bộ rất nhanh còn chân em thì ngắn, mỗi khi đi về, em gần như phải chạy theo mẹ vì sợ ma”, nữ thực tập sinh chia sẻ.

Từ ban đầu chỉ chạy vui vui, Chang dần làm quen và được nhiều “đồng run” động viên, hỗ trợ tập luyện bài bản. Thời gian đầu, cô gặp nhiều chấn thương do chạy sai cách. Cộng thêm điều kiện kinh tế gia đình không cho phép Chang đầu tư vào dinh dưỡng, thiết bị hay tham gia các giải chạy lớn, dù rất khát khao. Có thời điểm cô chán nản, muốn bỏ cuộc. "Các anh chị trong CLB hỗ trợ để em có điều kiện tham gia vài giải đấu. Nếu không, em nghĩ bản thân đã dừng lại từ trước khi có cơ hội bắt đầu", Chang tâm sự.

-8502-1681123203.jpg

Nông Thị Chang vô địch cự ly 21km hệ phong trào Tiền Phong Marathon vào giữa tháng 3 vừa qua.

Quá mê chạy, có lần Chang tham gia challenge 100km. Đến ngày cuối của thử thách, khi ấy đang ở quê, nữ runner quyết định “lên đồ” chạy một mình với hành trang vỏn vẹn 1 bộ đồ chạy, 1 đôi giày, 1 điện thoại (để nghe nhạc và dò đường) cùng 200.000 đồng. Xuất phát lúc 6h sáng, Chang chạy theo đường vào bản vì có nhiều cây xanh và ít xe cộ, khát thì rẽ vào tạp hóa bên đường mua nước uống, đói thì mua bánh mì ăn chút rồi lại đi. Vì đã quen chạy dài nên đến khi bắt đầu thấm mệt, cô mới nhận ra mình đã chạy gần 50km. Chang quyết định đi tiếp vì cung đường cô chọn là một vòng tròn quanh co nhiều ngọn núi nên đi tiếp hay quay đầu đều như nhau.

Liên tiếp những con dốc lên xuống không ngừng khiến cô mỏi nhừ. Hơn 80km, cô gần như kiệt sức, song tuyến đường gần như không có căn nhà nào, xung quanh toàn núi và rừng nên đành cố gắng chạy về, trong đầu chỉ nghĩ “mình đã chạy được 80km rồi, chỉ còn 20km nữa thôi, có gì đâu mà phải sợ, cố lên cô gái”. Và sau 12 tiếng, Chang đã hoàn thành 100km vào lúc 6h chiều, phải gọi chị gái ra đón về. “Em dường như không đi nổi, các ngón chân phồng rộp hết, chị phải đỡ em lên xe và mất 1 tuần để hồi phục hoàn toàn, nhưng em cảm thấy rất hạnh phúc, pha chút tự hào vì đã hoàn thành cự ly 100km, điều mà không phải ai cũng hoàn thành được”, nữ runner nhớ lại.

-3391-1681123203.jpg

Nữ thực tập sinh nhà F đang tích cực tập luyện chuẩn bị cho giải VnExpress Marathon Huế ngày 16/4 sắp tới.

Nông Thị Chang chia sẻ, chạy bộ không chỉ mang đến niềm vui trong cuộc sống mà còn giúp cô quen biết nhiều runner. Đây cũng chính là cơ duyên để Chang biết đến FPT, khi được nhiều thành viên của FPT Run giới thiệu nộp hồ sơ thực tập ở Ban Văn hóa - Đoàn thể. Là một người yêu thể thao nói chung và chạy bộ nói riêng, nên làm việc ở môi trường năng động, nhiều người cùng tập luyện như FPT khiến Chang rất ấn tượng và yêu thích. 

VnExpress Marathon Imperial Huế 2023 sẽ diễn ra vào ngày 16/4. Giải do Báo VnExpress, FPT Online phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, thu hút hơn 10.000 VĐV tham gia.

Dù mới đến nhà F ít ngày nhưng Chang đã kịp tranh thủ tham gia các buổi training về làm việc nhóm, đi bộ cùng mọi người sau giờ làm việc. Cô nàng tin rằng công việc chắc chắn sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị và không khó khăn để hòa nhập khi văn hóa - thể thao là lĩnh vực Chang yêu thích, đúng sở trường.

Hiện tại, với mục tiêu sub3 cho cự ly 42km, trung bình mỗi tuần, Chang tập 6 buổi vào sáng sớm hoặc chiều tối, khoảng 80-100km, chia thành các bài tập khác nhau, gồm 2 bài tốc độ, 1 bài sức bền và 3 tập nhẹ hoặc bổ trợ. Các bài tập này sẽ thay đổi theo tuần để không bị chán và phù hợp sức khỏe theo từng giai đoạn. Ngoài ra, runner 21 tuổi còn quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, thịt bò,... đặc biệt quan trọng là uống nhiều nước.

Những ngày này, nữ runner đang tranh thủ tập luyện chuẩn bị cho VnExpress Marathon Huế 2023, với mục tiêu nâng thành tích lên 3 tiếng 15 phút, nằm trong top ba chung cuộc. Đây cũng là lần đầu tiên cô gái 21 tuổi sải bước tại cố đô. Dù khát khao vô địch một giải VM trong năm nhưng Chang cũng không quá vội vàng. Cô chủ động tăng cường độ tập, lên giáo án kỹ và tuân thủ nghiêm ngặt. Mục tiêu rút ngắn thời gian qua từng giải và hy vọng có thể đạt thành tích như ý trong các giải nửa cuối năm 2023.

Động lực không nhỏ và là chỗ dựa tinh thần để Chang quyết tâm tập luyện chính là sự ủng hộ của gia đình, khi thấy nhờ chạy bộ mà em đạt nhiều thành tích tốt, được đi nhiều nơi và có thể tự đóng học phí, trang trải chi phí sinh hoạt. Thời gian tới, cô nàng dự định sẽ tiếp tục tập luyện và thi đấu phong trào, học hỏi thêm nhiều kiến thức chạy bộ để làm huấn luyện viên cho mọi người. Ước mơ của nữ runner là tốt nghiệp loại giỏi ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành (trường Đại học Đại Nam), tiếp tục phát triển bản thân. Đặc biệt là gắn bó với nhà F sau thời gian thực tập, bởi theo Nông Thị Chang, đây là môi trường phù hợp để cô có thể kết hợp giữa tình yêu thể thao và công việc.

>> Nữ runner nhanh nhất FPT gợi ý cách có kỷ lục cá nhân tại VnExpress Marathon Huế

Sơn Thạnh

Ý kiến

()