Chúng ta

Người nhà F cần làm gì khi bắt đầu chạy bộ

Thứ sáu, 31/3/2023 | 08:06 GMT+7

Chạy bộ là môn thể thao đơn giản, vừa giúp người chạy có tinh thần sảng khoái, vừa tạo cơ hội giao lưu những bạn chạy khác. Nhiều người muốn khỏe mạnh hơn hoặc giảm cân nhưng đều chưa biết bắt đầu từ đâu, vì không đủ sức chạy hơn 500m hoặc chạy được vài ngày thì đau đớn toàn thân.

Lợi ích của chạy bộ

Nhà văn Haruki Murakami, tác giả Rừng Na Uy viết trong cuốn “Tôi nói gì khi nói về chạy bộ”: “Chạy bộ có rất nhiều ưu điểm, trước hết, ta không cần có thêm ai mới được, và không cần thiết bị đặc biệt. Ta không phải đến một nơi đặc biệt nào để chạy cả. Chỉ cần có giày chạy bộ và một con đường tốt là có thể chạy tùy thích”. Đúng thế, nó là môn thể thao đại chúng, cho tất cả mọi người. Ai cũng có thể bắt đầu. "Hầu hết người chạy bộ không phải vì họ muốn sống lâu hơn, mà vì họ muốn sống trọn vẹn".

Chạy giúp nâng cao sức khỏe tinh thần, giảm căng thẳng, cải thiện học tập, làm việc và giấc ngủ. Khi bạn chạy, bước chân kết hợp nhuần nhuyễn với nhịp thở, từ đó giúp phổi hô hấp tốt hơn. Nếu bạn quan tâm tới việc giảm cân, chạy bộ là phương pháp hữu hiệu nhất để đốt mỡ để có vòng hai thon gọn. Nếu bạn đang tìm kiếm một thử thách, hãy tự hỏi có bao nhiêu người quen từng chạy được 21 km hay 42 km (full marathon).

Và chạy bộ cũng là cách để mỗi người kết nối với nhiều người cùng chung sở thích. “Chạy là thứ giúp chúng tôi - những đồng nghiệp kết nối với nhau. Trong 3-4 năm nay, phong trào chạy ở Viễn thông Quốc tế FPT lên rất cao và anh chị em kết nối với nhau bằng những buổi chạy cuối tuần. Chạy giúp chúng tôi giữ được lửa và rèn luyện thể chất sau những “trận” lên bờ xuống ruộng với khách hàng”, Á hậu FPT 2022 Trần Hải Dương (Chủ tịch kiêm CEO Viễn thông Quốc tế FPT) chia sẻ trong lễ vinh danh Top 100 FPT.

-5280-1680198589.jpg

Các thành viên FPT Runner tham gia giải chạy đồng đội. Ảnh: Nhật Anh

Chọn giày

Việc đầu tiên và cơ bản nhất để bắt đầu chạy bộ là chọn giày. Cách tốt nhất để runner tân binh chọn giày là thử bốn hoặc năm đôi giày chạy bộ, chạy thử xung quanh cửa hàng và để cho đôi chân chúng ta quyết định. Trong một nghiên cứu về giày chạy bộ và những tương quan đến chấn thương, các nhà khoa học nhận thấy tính năng quan trọng nhất là sự thoải mái của runner khi mang giày. Đơn giản thế thôi. Hãy chọn một đôi giày khiến bạn cảm thấy êm và thoải mái nhất.

Sau một thời gian sử dụng, các runner nhà F bắt đầu hiểu hơn về đôi chân và nhu cầu của bản thân. Lúc này, mỗi người có thể chọn thêm một đôi giày khác để luyện tập và thi đấu.

Chọn tất

Tất (vớ) là một phụ kiện vô cùng quan trọng. Những ai từng bị phồng chân đều hiểu chạy bộ với đôi chân phồng rộp do cọ xát vào tất rất khó chịu. Runner nhà F vì thế cần tìm một đôi tất thoáng khí, ôm sát vừa đủ nhưng không quá chặt, tốt nhất là bằng chất liệu mỏng, nhẹ. Xịn hơn nữa, một số loại tất chạy còn làm từ vật liệu thấm mồ hôi hút ẩm từ chân, giúp ngăn vi khuẩn tích tụ giữa các ngón chân gây ra mùi hôi chân.

Ngoài ra, hãy tìm một đôi tất không có đường may quá dày (hoặc hoàn toàn không có). Bạn có thể tùy chọn tất dài quá mắt cá chân hoặc tất ôm đến gót. Bạn có thể tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm hoặc chọn một, hai đôi mà bạn thích. Sau đó, hãy chạy thử để xem đã ổn chưa trước khi bỏ tiền ra mua thêm nhiều đôi hơn.

-8918-1680198589.jpg

Chọn trang phục phù hợp giúp runner thoải mái hơn trên đường chạy. Ảnh runner Vương Quân Ngọc, Giám đốc Tư vấn Chuyển đổi số (FPT Digital), chân chạy nhanh Nhì FPT trong một buổi tập ở Hồ Gươm.

Chọn nhạc

Bên cạnh trang phục, chọn nhạc cũng là điều các runner nhà F nên làm, giúp bạn cảm thấy hưng phấn hơn khi chạy. Nếu bạn thuộc nhóm runner thích sự yên tĩnh khi chạy, hãy chọn một con đường dài và cứ thế mà chạy với những suy nghĩ bay bổng trong đầu. Nhưng cũng có nhiều runner rất thích cảm giác được chạy trong nền nhạc vui vẻ, sôi động hoặc lắng nghe một podcast ngắn trên đường.

Dụng cụ đo tốc độ bằng GPS

Để đảm bảo hiệu quả tập luyện, mỗi runner cần có một dụng cụ đo quãng đường và thời gian chạy. Tùy vào khả năng của mình, bạn có thể lựa chọn một vòng đeo tay thông minh (Xiaomi, Samsung...) hoặc đồng hồ GPS (Garmin, Coros, Huawei,...) và kết nối app Strava trên điện thoại. Nếu có thể đầu tư và tập luyện nghiêm túc, runner nên mua một chiếc đồng hồ GPS, với rất nhiều lựa chọn trên thị trường, để tiện theo dõi quãng đường - tốc độ - nhịp tim - nhịp thở - điều khiển nhạc,... trong khi chạy.

Tìm động lực cho bản thân

Cách tốt nhất để cho runner luôn giữ được quyết tâm tập luyện là đăng ký tham gia một giải chạy, để giúp bạn có một mục tiêu cố định và nhắc nhở bản thân cố gắng chạy thường xuyên.

Người nhà F có thể đăng ký tham gia các giải chạy thuộc hệ thống VnExpress Marathon với chính sách giảm giá 15-20% dành riêng cho runner FPT. Trong đó, giải chạy VnExpress Marathon Huế 2023 sẽ diễn ra vào ngày 16/4 sắp tới với bốn cự ly: 5km, 10km, 21km và 42km. Cung đường chạy lần lượt đưa runner qua khu vực trung tâm cổ kính, ngoại ô thơ mộng và những khu đô thị hiện đại của thành phố Huế.

-8191-1680198589.jpg

Hàng nghìn runner tham gia giải chạy FPT Happy Run ở Đà Nẵng.

Bên cạnh các giải chạy offline, người nhà F có thể tham gia giải chạy online Happy Run “FPT 35 năm - Dấu chân hạnh phúc”. Giải mở cổng đăng ký trên nền tảng V-Race từ ngày 3/3, thu hút 15.000 runner tham gia, hoàn thành quãng đường 215.000 km. Mỗi runner hoàn thành một km trên "FPT Happy Run" tương ứng với việc góp 1.000 đồng cho Quỹ Hy Vọng để xây dựng cơ sở vật chất trường học cho trẻ em vùng cao. Số tiền do Tập đoàn FPT tài trợ. Ban tổ chức đặt mục tiêu khi hoàn thành ba chặng, giải đấu tích lũy được tối thiểu 3,5 triệu km, tương đương với 3,5 tỷ đồng.

"FPT 35 năm - Dấu chân hạnh phúc" sẽ diễn ra xuyên suốt trong 6 tháng với 3 chặng đấu. Số tiền quyên góp được ở chặng đầu tiên (từ 3/3 đến 2/5) sẽ dùng để xây trường mới. Chặng thứ hai (từ 3/5 đến 2/7) là hành trình xây nhà bán trú. Số tiền của chặng cuối cùng (từ 3/7 đến 2/9) sẽ dùng để xây nhà vệ sinh.

>> FPT Happy Run cán mốc 15.000 runner trên ứng dụng V-Race

Sơn Thạnh

Ý kiến

()