Chúng ta

Nữ runner nhanh nhất FPT gợi ý cách có kỷ lục cá nhân tại VnExpress Marathon Huế

Thứ hai, 10/4/2023 | 13:37 GMT+7

Dược sĩ FPT Long Châu Nguyễn Thị Ngọt - runner nổi tiếng của Huế khuyên người chạy nên tận dụng tối đa hỗ trợ từ BTC, tập thích nghi với thời tiết oi nóng và dốc trước thềm VnExpress Marathon.

-4441-1681108801.jpg

Chị Nguyễn Thị Ngọt (góc trái, FPT Long Châu) trở thành nữ runner nhanh nhất FPT sau thành tích ấn tượng ở giải chạy VnExpress Marathon HCMC Midnight (12/2) vừa qua với thành tích 3h30p48s.

Cuối tuần này, VnExpress Marathon Imperial Huế 2023 sẽ khởi tranh. Runner gốc Huế Nguyễn Thị Ngọt nhiều lần chạy thử cung đường trong suốt một tháng qua. Cô đánh giá đường đua cơ bản không thay đổi nhiều so với mùa trước. Ưu điểm là thẳng và ít khúc cua. Song cần chú ý những tác động ngoại cảnh là thời tiết dự báo oi nóng, nhiều cầu dốc và nâng cấp về tiếp nước của ban tổ chức. Thích nghi với những điều kiện mới này có thể giúp runner lập kỷ lục cá nhân mới (PR).

Tập thích nghi với thời tiết oi nóng

Sau buổi chạy thử cung đường sáng 2/4, các runner và pacer tham gia đều đánh giá thời tiết năm nay khắc nghiệt hơn năm ngoái, nên quá trình chinh phục kỷ lục cá nhân chắc chắn khó khăn hơn. Dự báo kiểu thời tiết này còn duy trì đến ngày chạy chính thức (16/4). Nền nhiệt quanh mức từ 24 đến 32 độ C, trời oi nóng.

Vì vậy, muốn có PR tại VM Huế 2023, Nguyễn Thị Ngọt khuyên runner cần tập thêm các bài heat training. Đây là bài tập giúp cơ thể phát sinh thích nghi mang tính sinh lý, gọi là sự thích nghi nhiệt.

Runner có thể thực hiện bài tập này trong thời gian từ 5 đến 7 ngày. Mỗi lần thực hiện từ 30 đến 45 phút với điều kiện thời tiết nắng, khoảng 35 độ, độ ẩm trên 50%. Lưu ý, chỉ nên tập với cường độ vừa phải, có thể nói chuyện được bình thường khi chạy, không thở dốc. Bên cạnh đó, lắng nghe cơ thể là điều đặc biệt quan trọng. Nếu có dấu hiệu mỏi mệt, chóng mặt, người tập nên dừng lại, tránh nguy cơ sốc nhiệt.

-9514-1681108593.jpg

Runner Nguyễn Duy Dũng (FPT Telecom) sử dụng mũ găng tay khi chạy dưới thời tiết nắng nóng.

Nếu điều kiện không cho phép tập heat training ngoài trời, có thể chọn cách ngồi phòng xông hơi (sauna) khoảng 15 đến 30 phút. Hơi nóng ẩm, cảm giác tê ở tay, chân khi xông hơi cũng gần giống với chạy ngoài trời nắng.

Duy trì tập heat training trong ba đến sáu ngày sẽ làm tăng thể tích huyết tương. Đồng thời giảm nhịp tim trong suốt quá trình luyện tập. Nhịp tim giảm nghĩa là tim cần ít sức hơn để bơm máu cho cơ thể, vì vậy có thể duy trì mức vận động lâu hơn, đặc biệt phù hợp với những người chạy 21 và 42 km.

Tận dụng 12 trạm tiếp nước

Độ ẩm kèm nhiệt cao ở Huế cũng gây ra tình trạng khó thoát mồ hôi. Khi không thể hạ thân nhiệt, cơ thể sẽ liên tục đổ mồ hôi khiến người chạy bị mất nước nhiều hơn bình thường, dẫn đến hậu quả bị sốc nhiệt, buồn nôn, đau cơ...

Nguyễn Thị Ngọt cho rằng dù xuất phát từ 3h, chưa có ánh nắng nhưng mới đến km thứ ba hầu hết runner đã ướt sũng mồ hôi. "Mọi người cần tiếp nước liên tục để hạ nhiệt cơ thể", chị Ngọt lưu ý và đánh giá đây là điều quan trọng nhất nếu muốn có PR.

-7486-1681108593.jpg

Runner Nguyễn Thị Ngọt (áo số 91521) trong buổi chạy giải VM Mid9 TP HCM 2023. Ảnh: VM

Dọc đường đua VnExpress Marathon Imperial Huế 2023 bố trí 12 trạm tiếp nước đơn, 6 trạm tiếp nước hai chiều (cả chiều đi lẫn chiều về). Sự sắp xếp này được tính toán dựa trên khoảng cách tối thiểu runner cần uống nước, làm mát. Vì vậy mỗi người cần tận dụng triệt để khi đến trạm.

Pacer Nguyễn Mạnh Trung, người từng tham gia dẫn tốc ở rất nhiều giải đấu trong hệ thống VM cũng đặc biệt lưu ý điều này. "Dù thời tiết mát hay nóng, trên đường đua tôi không bỏ qua bất cứ trạm nước nào. Cần đảm bảo đủ cả nước lẫn điện giải, có thể sử dụng xen kẽ", anh Trung nói.

Kỹ thuật tiếp nước cũng quan trọng, đặc biệt với những người muốn lập kỷ lục cá nhân. "Chủ động quan sát, khi cách trạm khoảng 20 m tôi thường chạy tách ra khỏi nhóm đông người để lấy nước và đi luôn", Nguyễn Ngọt chia sẻ. Chị lưu ý khi uống không nên dừng lại hẳn, chỉ nên giảm tốc độ để không bị xóc. Việc dừng lại hẳn sẽ khiến cơ thể đòi hỏi nghỉ ngơi, rất khó để lấy lại nhịp độ.

Phân phối sức khi vượt dốc

Cung đường VnExpress Marathon Huế đẹp, bằng phẳng và ít khúc cua, là một điều kiện thuận lợi để lập kỷ lục cá nhân. Với khoảng 10 đoạn dốc nhỏ, độ dốc không quá lớn là những thử thách thú vị. Tuy nhiên, đó cũng là những đoạn khiến runner phải đấu tranh tâm lý để quyết định bứt lên vì nhiều con dốc tập trung ở nửa cuối chặng đua, khi cơ thể đã đuối.

-1707-1681108593.jpg

Nguyễn Thị Ngọt cùng pacer trong buổi chạy thử cung đường VM Huế 2023. Ảnh: Võ Thạnh

Nguyễn Ngọt đưa ra giải pháp, với địa hình và thời tiết ở Huế, khi vào cuộc đua, sẽ chạy với pace mục tiêu khoảng 30 km đầu, để dành sức vượt dốc ở những km cuối. "12 km sau, nếu cảm thấy vẫn ổn, còn sức tôi mới quyết định tăng tốc để, như vậy việc lập PR sẽ khả thi hơn", chị chia sẻ. Ngoài ra đường Võ Văn Kiệt dài 5 km có rất nhiều dốc. Đến đây nên nên hạ pace và bù lại tốc độ khi xuống dốc hoặc những đoạn phẳng", runner Nguyễn Ngọt nói.

VnExpress Marathon Imperial Huế 2023 sẽ diễn ra vào ngày 16/4. Giải do Báo VnExpress, FPT Online phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, thu hút hơn 10.000 VĐV tham gia.

Đ.An

Ý kiến

()