Chúng ta

Tổng cục Thuế - Một khách hàng đặc biệt của FPT

Thứ hai, 20/8/2018 | 14:07 GMT+7

Chúng tôi đã luôn suy nghĩ và làm việc như một cán bộ của Tổng cục Thuế, hiểu rất rõ về sứ mệnh của ngành Thuế đối với xã hội và đất nước; nhiệt huyết và tràn đầy trách nhiệm của một thành viên của FPT luôn đồng hành và góp sức cùng ngành Thuế trong lĩnh vực CNTT.

Vào FPT từ năm 1998 cho đến nay đã được tròn 20 năm, cả một thời tuổi trẻ của tôi gắn liên với các dự án xây dựng và phát triển hệ thống ứng dụng cho ngành Thuế Việt Nam. Cũng vì vậy mà cá nhân tôi cũng như nhiều đồng nghiệp khác ở FIS FPS có một sự gắn bó và những tình cảm đặc biệt đối với khách hàng Tổng cục Thuế. Mối quan hệ này không còn đơn thuần là chỉ trong công việc nữa mà thậm chí còn thắm thiết như anh chị em trong ai đình vậy.

Trong thời gian làm việc tại FPT, có 2 dự án quan trọng mà tôi đã tham gia, đó đều là những sự khởi đầu, cho tôi, cho công ty và cho chính khách hàng.

Dự án đầu tiên của FPT với khách hàng tổng cục thuế là xây dựng ứng dụng quản lý thuế VAT. Xuất phát từ sự ra đời của luật thuế GTGT và có hiệu lực vào ngày 01/01/1999. Thắng thầu vào tháng 05/1998, việc xây dựng hệ thống chỉ còn sáu tháng và việc triển khai thành công luật thuế GTGT là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu không chỉ của ngành Thuế mà còn của cả Bộ Tài chính và Chính phủ. Trong buổi kick off dự án, đích thân bộ trưởng bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng có nói:"Triển khai luật thuế VAT có thành công hay không là phụ thuộc vào việc có kịp xây dựng ứng dụng CNTT để đáp ứng được nghiệp vụ hay không?". Thời gian đó, anh chị em của cả FPT và TCT đã phải làm ngày làm đêm để kịp hoàn thành ứng dụng và triển khai toàn. Không hề có sự phân biệt giữa người của thuế và người của FPT mà chúng tôi hòa với nhau thành một team thống nhất, vừa làm vừa học hỏi và chỉ bảo cho nhau những điều chưa biết.

Có vô cùng nhiều chuyện, nhiều sự kiện để kể về quãng thời gian làm dự án này nhưng đó là một thời gian làm việc như mê muội, không kể giờ giấc và thành công đã bù đắp cho sự vất vả của chúng tôi. Tổng cục thuế đã có một ứng dụng tin học đầu tiên cho quản lý thuế, đội ngũ FPT khi đó đã trưởng thành hơn rất nhiều, đặc biệt là nắm sâu được nghiệp vụ về quản lý thuế, đặt nền móng đầu tiên cho sự nghiệp phát triển các ứng dụng CNTT phục vụ ngành thuế như ngày nay.

Những năm tiếp theo, khách hàng TCT liên tục tin tưởng lựa chọn FPT làm đối tác để phát triển các Ứng dụng CNTT đáp ứng các luật thuế cũng như các nghiệp vụ liên quan. Không phụ công khách hàng, chúng ta cũng đã nỗ lực hết sức để đem lại những hiệu quả tích cực trong việc tin học hóa các quy trình nghiệp vụ, nâng cao tính minh bạch, chính xác của số liệu và góp phần đẩy mạnh hiệu quả cải cách thủ tục hành chính cho ngành thuế thông qua hàng chục hệ thống ứng dụng CNTT.

Cũng chính từ những hiệu quả rõ nét này nên các lãnh đạo tổng cục thuế qua các nhiệm kỳ đều rất quan tâm đến CNTT và luôn có tư duy mở để tiếp nhận những công nghệ hiện đại, những giải pháp tiên tiến mà FPT tư vấn. Trong số đó, tôi thực sự ấn tượng với chị Trương Thị Hải Đường - Người nữ tướng đầu tiên của Trung tâm tin học TCT mà nay là cục CNTT TCT. Chị giống như một người chị cả của cả FPT lẫn đội ngũ cán bộ Cục CNTT trong suốt quá trình chúng tôi cùng nhau xây dựng và phát triển các Ứng dụng cho ngành. Chị là một người có tầm nhìn chiến lược, có tư duy tổng quát rất tốt và luôn đánh giá sự việc qua nhiều khía cạnh khác nhau. Chị giống như một ngọn hải đăng luôn soi đường chỉ lối cho chúng tôi trong suốt quá trình gắn bó với ngành Thuế. Chị luôn khắt khe khi yêu cầu đảm bảo về chất lượng các Ứng dụng nhưng cũng thấu hiểu những hạn chế, thiếu sót của FPT và sẵn sàng ở bên chia sẻ, động viên để chúng tôi trưởng thành hơn.

Đến năm 2009, luật thuế TNCN có hiệu lực và một lần nữa, ngành thuế lại phải đối mặt với một thách thức về việc triển khai một luật thuế mà bà Lê Hồng Hải – Phó Tổng cục trưởng tổng cục thuế có phát biểu “Quản lý theo kiểu thủ công thì chắc chắn “bó tay”. Chỉ có ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) mới có thể đáp ứng yêu cầu quản lý thuế mới.

Tuy nhiên, với những ứng dụng mà ngành Thuế đã xây dựng và phát triển nhiều năm qua trên cơ sở phân tán, ngành Thuế cũng không thể giải được bài toán khó về quản lý thuế TNCN”. FPT đã thực sự chứng tỏ được sự trưởng thành và bản lĩnh của mình khi chính thức trở thành Tổng thầu của Dự án Phát triển và Xây dựng Hệ thống Ứng dụng Quản lý thuế Thu nhập cá nhân tập trung (PIT). Một dự án CNTT có quy mô lớn nhất tại thời điểm đó với tổng giá trị lên tới 15 triệu USD và đáng kể đến là các thầu phụ của chúng ta ở dự án này đều là các hãng lớn trên thế giới như Accenture và SAP. Đây là bước ngoặt lịch sử đối với đội ngũ cán bộ FPT trong suốt quá trình phát triển ứng dụng ngành Thuế, là thành quả xứng đáng với những nỗ lực mà chúng ta đã cố gắng trong cả một giai đoạn dài trước đó và đánh dấu một giai đoạn mới trong sự phát triển của FPT IS - giai đoạn chuyển sang thành nhà cung cấp và tích hợp giải pháp ứng dụng lớn đạt chuẩn quốc tế cho những ngành kinh tế quan trọng không chỉ thuần túy ở Việt Nam mà trong khu vực

Đối với dự án này, một lực lượng lớn các cán bộ nghiệp vụ, tin học của tổng cục thuế đã được huy động tham gia với cường độ làm việc cao độ. Lịch workshop phân tích nghiệp vụ được bố trí kín cả tuần liên tục trong suốt hàng tháng trời với hàng trăm quy trình, hàng nghìn buổi họp, mô tả chuẩn hoá nghiệp vụ. Không khí dự án luôn ở trạng thái căng thẳng, gấp rút nhưng ai cũng hào hứng chờ đợi thời điểm mà Ứng dụng được triển khai đi vào thực tế.

Thời gian này, sự gắn bó giữa FPT và TCT được thể hiện rõ nét nhất khi anh chị em chúng tôi thường xuyên làm việc cùng nhau, cùng trăn trở về một mục tiêu lớn ở phía trước. Có anh chị đã nói vui rằng:"thời gian trong ngày ở với cái đội FPT này còn nhiều hơn thời gian ở với vợ, với chồng". Những lúc nghỉ ngơi, chúng tôi thường xuyên quan tâm, chia sẻ với nhau mọi khó khăn trong công việc và cuộc sống, nhờ vậy công việc cũng bớt căng thẳng và thuận lợi hơn khá nhiều.

Trong các buổi phân tích nghiệp vụ, những cán bộ FPT như chúng tôi không chỉ còn đứng ở vai trò đối tác tham gia thu thập, phân tích yêu cầu nghiệp vụ mà còn đóng góp ý kiến, tư vấn giúp điều chỉnh, sửa đổi các quy trình nghiệp vụ cho hợp lý hơn, hiệu quả hơn với ngành Thuế.

Chúng tôi đã luôn suy nghĩ và làm việc như một cán bộ của tổng cục thuế, hiểu rất rõ về sứ mệnh của ngành thuế đối với xã hội và đất nước; nhiệt huyết và tràn đầy trách nhiệm của một thành viên của FPT luôn đồng hành và góp sức cùng ngành thuế trong lĩnh vực CNTT.

Còn với ngành thuế, theo bà Trương Hải Đường, cục trưởng cục Công Nghệ Thông Tin, tổng cục thuế, người đã sát cánh cùng dự án PIT thì “Đây là một dự án lớn điển hình cho mô hình xử lý tập trung của ngành thuế. Dự án này không chỉ đơn thuần là ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin vào ngành thuế mà còn đem lại nhiều bài học kinh nghiệm về việc chuẩn hoá các nghiệp vụ, quy trình quản lý thuế theo hướng hiện đại, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế nhằm đem lại hiệu quả quản lý thuế cao nhất”

Ở thời điểm này, nhiều anh chị bên tổng cục thuế thuộc thế hệ trước cũng đã đến tuổi nghỉ hưu. Tiếp nhận lại sứ mệnh cao cả của ngành là một thế hệ các cán bộ trẻ hơn, năng động hơn. Ở phía FPT cũng vậy, dù vẫn duy trì bộ khung chính nhưng chúng ta cũng đã có sự trẻ hóa đội ngũ và chuyển giao phần lớn các công việc chính cho thế hệ 9x. Hy vọng rằng, đội ngũ cán bộ của 2 bên tiếp tục duy trì truyền thống và phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa FPT và TCT, góp phần cùng nhau nâng tầm các Ứng dụng CNTT của ngành Thuế trong tương lai sắp tới.

Pham Thuy Loan

FPT IS - FPT IS HN (BA+BP+BD+DD BOM+FD+CA+G+PQA)

Ý kiến

()