Chúng ta

FPT – Hơn 10 năm tôi gắn bó

Thứ ba, 21/8/2018 | 10:09 GMT+7

Cho đến hôm nay tôi đã gắn bó với FPT và FIS được 10 năm 7 tháng. Trong đó có 5 năm (2008-2013) là sống và làm việc ở nước ngoài. Nhiệm vụ chính của tôi trong 5 năm đó là phụ trách kinh doanh thị trường Singapore và Malaysia cho các mảng công nghê, marketing và tạo dấu ấn, tên tuổi của FIS cũng như FPT trên các thị trường này.

(Chuyển thể, cập nhật trang sử ký của tôi từ khi FPT tròn 25 tuổi)

Cho đến hôm nay tôi đã gắn bó với FPT và FIS được 10 năm 7 tháng. Trong đó có 5 năm (2008-2013) là sống và làm việc ở nước ngoài. Nhiệm vụ chính của tôi trong 5 năm đó là phụ trách kinh doanh thị trường Singapore và Malaysia cho các mảng công nghê, marketing và tạo dấu ấn, tên tuổi của FIS cũng như FPT trên các thị trường này.

Không cần kêu ca nhiều trong bài viết này nhưng chắc ai cũng biết, đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn về mọi mặt. Trong 5 năm này, dấu ấn của FPT hay FIS chưa thật rõ ràng ở khu vực, chúng tôi chỉ có những dự án từ vài chục, vài trăm ngàn và to nhất là khoảng 1 đến 2 triệu đô. Nhưng chúng tôi vẫn kiên trì cố gắng hoạt động bất chấp muôn vàn khó khăn và thay đổi về tổ chức, trong môi trường làm việc cũng như tình hình kinh doanh quốc tế.

5 năm trở lại đây, tôi trở về Việt Nam và tiếp tục cuộc hành trình Toàn cầu hóa nhưng ở cương vị mới là Giám đốc Trung tâm phát triển thị trường Global. Tôi là nguời phụ trách kết nối tất cả các thị trường mà FIS tham gia Toàn cầu hóa, tham gia đấu thầu các dự án lớn nhất từng có của FIS tại nước ngoài như Bangladesh, Myanmar, Philippines, Lào, Campuchia.

Còn gì tuyệt vời hơn, chúng tôi đã chiến thắng những thầu vô cùng lớn liên quan đến các giải pháp Thuế, ERP, Mini Data Center, FMIS… Tổng giá trị các gói thầu chúng tôi trúng đã lên tới gần 100 triệu đô la Mỹ. Vị thế củ FPT và FIS đã lên đáng kể ở Đông Nam Á và châu Á. Bất cứ nơi đâu có thầu World Bank khả thi là chúng tôi tham dự. Và mỗi lần chúng tôi tham dự là các đối thủ khác đều phải đề phòng dụ họ là ai đến từ bất cứ đất nước nào.

Đôi chút điểm tin về FPT, FPT tại thời điểm 2018 này vẫn được xem là một trong những công ty tư nhân hàng đầu Việt Nam, với những gì FPT đã làm được 30 năm qua cũng đã tạo nhiều cơ hội phát triển cho nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam qua các thời kỳ, FPT cũng đã đóng góp không nhỏ trong quá trình đổi mới của đất nước.

Tuy nhiên, FPT đang gặp những sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt đến từ các đối thủ trong và ngoài nước buộc FPT phải đổi mới, anh Trương Gia Bình liên tục nói về chuyển đổi số (Digital Transformation), đâu đó FPT đang bắt đầu thực hiện các cuộc M&A mà chưa từng có trước đó như RWE IT Slovakia (2014) và gần đây nhất là Intellinet Hoa Kỳ (2018). Và tất nhiên, so với 5 năm trước, FPT cũng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề liên quan đến bài toán phát triển. Thiết nghĩ, những vẫn đề còn tồn tại của FPT cũng chính là những vấn đề của cả dân tộc mà bản thân tôi hay các bạn mỗi người đều không thể tự mình thay đổi một sớm một chiều. Nhưng chúng ta hãy luôn có quyết tâm, tinh thần cố gắng để có thể thế hệ chúng ta chưa được nổi danh ngay trên thế giới nhưng con cái chúng ta sẽ được như vậy. Và thực tế là từ khi 25 tuổi đến năm 30 tuổi, vị thế của FPT trên trường quốc tế đã thay đổi rất nhiều.

Tôi lại tiếp tục hy vọng, 25 năm tiếp theo tôi vẫn gắn bó với FPT, với công việc Toàn Cầu Hóa và tiếp tục cập nhật trang sử ký của tôi với những câu chuyện kể về những chiến công vang dội trên mặt trận quốc tế. Chúc mừng sinh nhật FPT tròn 30 tuổi!

Trần Tuấn Phong

FPT IS - FPT IS HN (BA+BP+BD+DD BOM+FD+CA+G+PQA)

Ý kiến

()