Chúng ta

Đi tìm 'nó'

Thứ năm, 19/7/2018 | 15:20 GMT+7

Sử ký FPT Software 30 năm, tôi xin được nói đề tài vĩ mô chút.

Vậy, bạn có muốn thử nghĩ về sự phát triển bền vững của công ty là gì không?

Tại Nhật Bản, khoảng 85% doanh nghiệp bị phá sản trong 5 năm thành lập, 6,3% là các công ty có thể tồn tại trong hơn 10 năm thành lập, công ty sẽ kéo dài 20 năm là 0,3%. Và có thống kê rằng chỉ có 0,025% các công ty được thành lập hơn 30 năm. Vậy chắc bạn đoán được công ty hơn 30 năm này có những đặc điểm gì? Mình xin nhân cơ hội này để nói chuyện này. Nói về yếu tố vận hành công ty 4M (Man, Money, Machine, Material, Method) thì rất thú vị nhưng rộng lớn quá, ở đây chỉ xin nói về một phần rất nhỏ của Man thôi. Về khả năng adaptability của Man (nhân viên).

Tỷ lệ thành lập công ty CNTT tồn tại hơn 30 năm tại Việt Nam là bao nhiêu? Có lẽ mỗi FPT Software là công ty duy nhất. Nói về khả năng tồn tại lâu dài hơn của FPT, xin nói chuyện bác hàng xóm Nhật Bản thử. Nhật Bản rất thích cái gì đó bền lâu và to lớn. Khuynh hướng kiếm việc của họ đều là tập đoàn lớn. Trung Quốc thì thích doanh nghiệp nhỏ vì nhỏ là tiềm năng để công ty và cá nhân phát triển. Đất nước này quá rộng lớn, cơ hội phát triển còn nhiều nên công ty nhỏ lại bằng với cơ hội lớn. Còn Nhật thì là thị trường đã phát triển, cái gì có thể phát triển được đều được tìm tòi, nghiền ngẫm bởi các tập đoàn. Gần đây thì các tập đoàn Nhật đang bị khuynh đảo bởi sự cạnh tranh khốc liệt của Hàn Quốc, Trung Quốc . Một số đã thay đổi chiến lược nhân sự như đón nhận nhân viên người Trung Quốc vào để giúp mở rộng thị trường tại đại lục, một số thì chuyển nhượng hẳn một phần cho các tập đoàn mới nổi của Trung Quốc và Đài Loan. Thoáng nhìn thì thấy có vẻ Nhật đang thất thế nhưng nếu xét về sự linh động của công ty Nhật thì có lẽ, cả thế giới sẽ phải yên tâm vì Nhật sẽ không bị vượt qua. Có một cuốn sách tựa đề là “who says the elephant can't dance”, nói về khả năng adaptability của tập đoàn lớn mà mình từng đọc, tuy không có nội dung gì đặc biệt vì cuốn sách nói về câu chuyện quá xưa cũ, nhưng nó miêu tả khá chân thực những khó khăn cải cách một công ty. Đặc biệt khi công ty đó toàn là tầng lớp white collar lại rất khó cải cách. Nhưng công ty Nhật có thể làm được điều này.

FPT Software cũng có thể xem là công ty lớn không, mức độ adaptability của chúng ta như thế nào, xin các bạn cùng suy nghĩ thử. Vậy adaptability nên định nghĩa là gì? Mình nghĩ đó là khả năng bảo vệ cái mà bạn trân trọng nhất, và thay đổi những cái ít quan trọng hơn trong công ty. Làm sao biết được cái gì đáng trân trọng nhất của công ty?

Bài Hịch ra trận của Quang Trung có câu “Đánh cho để dài tóc. Đánh cho để đen răng”. Thật ra là ông muốn khẳng định với quân dân rằng chúng ta có một giá trị chung thiêng liêng cần bảo vệ. Vì “nó” mà chiến đấu. Ngày nay chúng ta có những giá trị chung gì trong công ty mà bạn phải trân trọng và chiến đấu?

Vì “nó”, chúng ta có thể OT, ON ? 

Lam Nguyet Binh (EKB.ERP)

FPT Software - GES/EKB/BPS/FSF

Ý kiến

()