Chúng ta

Đại học FPT - từ ý tưởng táo bạo đến ‘đại học xé rào’

Thứ tư, 6/11/2019 | 09:10 GMT+7

Trải qua 2 thập kỷ dựng xây và phát triển, quyết định thành lập Đại học FPT là một trong những bước đi đúng đắn nhất của FPT Education.

<p class="Normal"> Một vài năm sau khi thành lập, tốc độ tăng trưởng của FPT Aptech và FPT Arena chững lại. Trong Hội nghị chiến lược FPT năm 2003 tổ chức tại Hạ Long, anh Lê Trường Tùng đã táo bạo đưa ra ý tưởng: “FPT cần phải bước chân vào lĩnh vực đại học” giúp đưa doanh thu tập đoàn lên 1 tỷ USD.</p>

Một vài năm sau khi thành lập, tốc độ tăng trưởng của FPT Aptech và FPT Arena chững lại. Trong Hội nghị chiến lược FPT năm 2003 tổ chức tại Hạ Long, anh Lê Trường Tùng đã táo bạo đưa ra ý tưởng: “FPT cần phải bước chân vào lĩnh vực đại học” giúp đưa doanh thu tập đoàn lên 1 tỷ USD.

<p class="Normal"> Tổng biên tập VnExpress Thang Đức Thắng nói với anh Tùng, trong các hướng đề xuất thì sáng kiến về đại học là sáng giá nhất.</p>

Tổng biên tập VnExpress Thang Đức Thắng nói với anh Tùng, trong các hướng đề xuất thì sáng kiến về đại học là sáng giá nhất.

<p class="Normal"> Ý tưởng quá hay. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình phải vào tận TP HCM để thuyết phục anh Tùng đảm nhiệm dự án này. Anh Tùng quả quyết: “Tôi có thể từ chối để người khác đảm nhiệm nhưng đã đặt tâm huyết của mình vào điều gì thì phải làm đến cùng”.</p>

Ý tưởng quá hay. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình phải vào tận TP HCM để thuyết phục anh Tùng đảm nhiệm dự án này. Anh Tùng quả quyết: “Tôi có thể từ chối để người khác đảm nhiệm nhưng đã đặt tâm huyết của mình vào điều gì thì phải làm đến cùng”.

<p class="Normal"> Sau đó, anh sắp xếp cho con hai con trai sang nước ngoài học để yên tâm ra Bắc công tác. Ở sân bay, người đàn ông với một ba lô, sáng bay sớm, đêm tranh thủ chợp mắt trên máy bay để trở về nhà đã trở nên quen thuộc.</p>

Sau đó, anh sắp xếp cho con hai con trai sang nước ngoài học để yên tâm ra Bắc công tác. Ở sân bay, người đàn ông với một ba lô, sáng bay sớm, đêm tranh thủ chợp mắt trên máy bay để trở về nhà đã trở nên quen thuộc.

<p class="Normal"> Đầu năm 2004, dự án thành lập ĐH FPT manh nha. Hai năm rưỡi sau đó anh Tùng và cộng sự như chị Lại Hương Huyền, Bùi Nguyễn Phương Châu, Đàm Thị Ngọc Huyền phải chạy đôn chạy đáo để lo giấy tờ thủ tục, vận động hành lang, tận dụng mọi mối quan hệ để xin giấy phép thành lập trường.</p>

Đầu năm 2004, dự án thành lập ĐH FPT manh nha. Hai năm rưỡi sau đó anh Tùng và cộng sự như chị Lại Hương Huyền, Bùi Nguyễn Phương Châu, Đàm Thị Ngọc Huyền phải chạy đôn chạy đáo để lo giấy tờ thủ tục, vận động hành lang, tận dụng mọi mối quan hệ để xin giấy phép thành lập trường.

<p class="Normal"> Tên của trường ban đầu được đặt ngắn gọn là “Trường Đại học Tư thục FPT”. Nhưng Bộ Giáo dục cho rằng trong tên trường phải có lĩnh vực đào tạo như các trường đại học khác, chẳng hạn như Đại học Thương mại, Xây dựng, Ngoại ngữ, Ngoại thương, Kinh tế… Thế là tên trường trong dự án được đổi lại là “Trường ĐH Tư thục CNTT FPT”.<br /> Năm 2005, khi bảo vệ đề án khả thi tại Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Bành Tiến Long chủ trì, tên trường lại được xem xét lần nữa thành “Trường Đại học Tư thục FPT”. Sau đó, khi Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho phép các trường ngoài công lập trong tên trường không cần ghi chữ “tư thục”, “dân lập”, thì cái tên “Trường Đại học FPT” được ghi trong dự án và được ghi chính thức trong quyết định của Chính phủ đồng ý về chủ trương tháng 3/2006.</p>

Tên của trường ban đầu được đặt ngắn gọn là “Trường Đại học Tư thục FPT”. Nhưng Bộ Giáo dục cho rằng trong tên trường phải có lĩnh vực đào tạo như các trường đại học khác, chẳng hạn như Đại học Thương mại, Xây dựng, Ngoại ngữ, Ngoại thương, Kinh tế… Thế là tên trường trong dự án được đổi lại là “Trường ĐH Tư thục CNTT FPT”.
Năm 2005, khi bảo vệ đề án khả thi tại Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Bành Tiến Long chủ trì, tên trường lại được xem xét lần nữa thành “Trường Đại học Tư thục FPT”. Sau đó, khi Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho phép các trường ngoài công lập trong tên trường không cần ghi chữ “tư thục”, “dân lập”, thì cái tên “Trường Đại học FPT” được ghi trong dự án và được ghi chính thức trong quyết định của Chính phủ đồng ý về chủ trương tháng 3/2006.

<p class="Normal"> Ngày 8/9/2006, ĐH FPT nhận được giấy phép thành lập - đánh dấu Khối Giáo dục FPT chính thức bước chân tham gia đào tạo đại học. ĐH FPT ra đời đã mở đầu cho trào lưu thành lập các trường đại học tư thục Việt Nam sau khi Luật Giáo dục 2005 có hiệu lực từ 1/1/2006. Việc có ý tưởng thành lập ĐH FPT từ 2003, viết hồ sơ 2004, thuyết minh 2005, thành lập 2006 - đi đồng hành với với việc nhà nước soạn thảo sửa đổi Luật Giáo dục 2004 (luật hóa khái niệm Đại học Tư thục), Quốc hội thông qua Luật Giáo dục tháng 6/2005 và có hiệu lực từ 2006.</p>

Ngày 8/9/2006, ĐH FPT nhận được giấy phép thành lập - đánh dấu Khối Giáo dục FPT chính thức bước chân tham gia đào tạo đại học. ĐH FPT ra đời đã mở đầu cho trào lưu thành lập các trường đại học tư thục Việt Nam sau khi Luật Giáo dục 2005 có hiệu lực từ 1/1/2006. Việc có ý tưởng thành lập ĐH FPT từ 2003, viết hồ sơ 2004, thuyết minh 2005, thành lập 2006 - đi đồng hành với với việc nhà nước soạn thảo sửa đổi Luật Giáo dục 2004 (luật hóa khái niệm Đại học Tư thục), Quốc hội thông qua Luật Giáo dục tháng 6/2005 và có hiệu lực từ 2006.

<p class="Normal"> Tháng 10/2006, sự kiện ĐH FPT “xé rào” tuyển sinh khi chưa được phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gây ầm ĩ trên báo chí suốt một thời gian dài. <br /> Sau hơn 13 năm đi vào hoạt động, hiện ĐH FPT có 4 cơ sở nằm tại các thành phố lớn, bao gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Cần Thơ. Trong 9 năm liên tiếp (2011-2019), ĐH FPT đều đạt "cú đúp" giải thưởng Sao Khuê ở hạng mục Đơn vị đào tạo CNTT hệ chính quy và Đơn vị đào tạo CNTT hệ chính quy xuất sắc. Năm 2018, ĐH FPT được trao giải thưởng ASOCIO ở hạng mục Đơn vị Đào tào CNTT xuất sắc (ICT Education) tại Hội nghị Thượng đỉnh Số 2018 tổ chức ở Tokyo, Nhật Bản. Cùng năm, ĐH FPT nhận giải thưởng Thương hiệu xuất sắc thế giới của Qũy Thương hiệu châu Á - Thái Bình Dương (APBF).<br /> Năm 2019, Tổ chức Giáo dục FPT - FPT Edu kỷ niệm tròn 20 năm theo đuổi hành trình đổi mới giáo dục. Nằm trong chuỗi chương trình kỷ niệm 20 năm, hơn 1.000 cán bộ giảng viên FPT Edu đã tham gia hoạt động leo núi tại: Yên Tử - Quảng Ninh, Langbiang - Lâm Đồng và Bà Đen - Tây Ninh. <br /> Đêm gala "Dream On - Viết tiếp giấc mơ" sẽ diễn ra với quy mô toàn quốc dành cho hơn 1.600 cán bộ nhân viên, giảng viên trên toàn hệ thống giáo dục FPT vào các ngày: ngày 11/11, tại khách sạn TTC Cantho, Cần Thơ; ngày 13/11, tại Trung tâm Hội nghị White Palace, TP HCM; vào ngày 15/11, khách sạn 5 sao Grand Mercure Danang sẽ là điểm đến của người FPT Education tại khu vực Đà Nẵng. Tại Hà Nội, đêm gala sẽ được tổ chức tại khách sạn InterContinental Hanoi Landmark 72 vào ngày 17/11. </p>

Tháng 10/2006, sự kiện ĐH FPT “xé rào” tuyển sinh khi chưa được phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gây ầm ĩ trên báo chí suốt một thời gian dài. 
Sau hơn 13 năm đi vào hoạt động, hiện ĐH FPT có 4 cơ sở nằm tại các thành phố lớn, bao gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Cần Thơ. Trong 9 năm liên tiếp (2011-2019), ĐH FPT đều đạt "cú đúp" giải thưởng Sao Khuê ở hạng mục Đơn vị đào tạo CNTT hệ chính quy và Đơn vị đào tạo CNTT hệ chính quy xuất sắc. Năm 2018, ĐH FPT được trao giải thưởng ASOCIO ở hạng mục Đơn vị Đào tào CNTT xuất sắc (ICT Education) tại Hội nghị Thượng đỉnh Số 2018 tổ chức ở Tokyo, Nhật Bản. Cùng năm, ĐH FPT nhận giải thưởng Thương hiệu xuất sắc thế giới của Qũy Thương hiệu châu Á - Thái Bình Dương (APBF).
Năm 2019, Tổ chức Giáo dục FPT - FPT Edu kỷ niệm tròn 20 năm theo đuổi hành trình đổi mới giáo dục. Nằm trong chuỗi chương trình kỷ niệm 20 năm, hơn 1.000 cán bộ giảng viên FPT Edu đã tham gia hoạt động leo núi tại: Yên Tử - Quảng Ninh, Langbiang - Lâm Đồng và Bà Đen - Tây Ninh. 
Đêm gala "Dream On - Viết tiếp giấc mơ" sẽ diễn ra với quy mô toàn quốc dành cho hơn 1.600 cán bộ nhân viên, giảng viên trên toàn hệ thống giáo dục FPT vào các ngày: ngày 11/11, tại khách sạn TTC Cantho, Cần Thơ; ngày 13/11, tại Trung tâm Hội nghị White Palace, TP HCM; vào ngày 15/11, khách sạn 5 sao Grand Mercure Danang sẽ là điểm đến của người FPT Education tại khu vực Đà Nẵng. Tại Hà Nội, đêm gala sẽ được tổ chức tại khách sạn InterContinental Hanoi Landmark 72 vào ngày 17/11. 

Tổng hợp

Ý kiến

()