Chúng ta

VNEXPRESS : Sẽ là một trong những trang thông tin lớn tại Việt Nam.

Thứ ba, 27/2/2007 | 09:43 GMT+7

VNExpress đã ra mắt được gần 2 tuần, Chúng ta xin đăng các ý kiến của một số độc giả về site này.

Đinh Quang Thái

Sự ra đời vàxuất hiện của VNExpress làm tôi liên tưởng đến chuyện Trạng Quỳnh ngày xưa cho vua Lê ăn món “mầm đá”. Quả thật chúng ta đã bị nhịn đói thông tin quá lâu khi mà site fpt.vn không được cập nhật thông tin còn món VNExpress mãi chẳng thấy đâu.

Tuy nhiên mới chỉ xem một số trang của VNExpress tôi đã thực sự tin rằng đây sẽ là một thành công mới của FPT- Internet. Với sự bài trí công phu, màu sắc hài hòa, nội dung đa dạng và đặc biệt những thông tin nóng hổi luôn được update chắc chắn sẽ lôi cuốn nhiều độc giả đến vớiVNExpress … họ sẽ dành nhiều thời gian hơn cho Internet và chắc chắn rằng doanh thu của FPT-Internetsẽ ngày càng tăng trong thời gian tới.

Với tư cách là một độc giả, xin cảm ơn VNExpress, xin chúc FPT-Internet thành công và có thêm nhiều ý tưởng đột phá mới.


Lê Mai Anh

Với một giao diện rõ ràng trong bố cục, phối màu hợp lý, phần nội dung trình bày sáng sủa, VNExpress.net đang thể hiện là một trong những trang web chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam hiện nay. Việc dùng Unicode font là một trong những điểm mạnh của VNE vì font này hiển thị chữ rất đẹp và dễ đọc (hiện nay ở Việt Nam rất ít site sử dụng font này), nhưng những lỗi về font chữ vẫn là vấn đề muôn thủa và site này cũng chưa giải quyết được. Site này có một nét rất độc đáo là dùng bảng kiểu windows để mô phỏng các cửa sổ có thể đóng hoặc thu nhỏ được, tuy nhiên việc này vẫn chưa hoàn hảo như: Trong I.E khi đã đóng các cửa sổ này thì không mở lại được, còn trên Nescape thì không thực hiện được việc đóng hay thu nhỏ… Trên site có nhiều chuyên mục thông tin hay, hấp dẫn nhưng nếu có thêm chức năng tìm kiếm các thông tin mới (và cũ) thì sẽ hấp dẫn khách hàng hơn.

Tuy nhiên, việc xây dựng leftmenu giống nhau trong tất cả các lĩnh vực khác nhau không gây được những ấn tượng đặc biệt cho người đọc trong từng lĩnh vực riêng biệt. Nếu có sự thay đổi style định kỳ sẽ gây sự chú ý hơn cho bạn đọc.

Tóm lại, do VNExpress.net vẫn ở trong quá trình phát triển nên vẫn còn một số lỗi, nhưng cùng với thế mạnh của FPTInternet chắc chắn VNExpress sẽ là một trong những trang thông tin lớn tại VN.

Thái Thanh Sơn

Cũng không quá bất ngờ khi lần đầu tiên được truy cập vào trang VNE vì tôi tin tưởng rằng nó phải như vậy. Thường thì các báo điện tử của Việt Nam như Nhân dân, Lao động chủ yếu là đưa lại các tin đã đăng trên báo giấy của họ, vả lại cũng không được cập nhật thường xuyên (1 lần/ngày). Các website khác không chú trọng nhiều lắm đến tin mà chủyếu phục vụ cho nhu cầu vui chơi giải trí. VNE thì khác, có thể nói VNE là tờ báo điện tử đầu tiên ở VN. Thông tin trên đó phong phú, hữu ích, được cập nhật thường xuyên. Cấu trúc về thông tin hợp lý, thuận tiện cho người đọc. Về giao diện, VNE đẹp, màu sắc hài hòa, tuy nhiên đôi chỗ chưa tiện lắm, như khi xem những tin, bài dài không có nút back để quay lại đầu trang mà phải kéo thanh công cụ. Font chữ thì tất nhiên vẫn là vấn đề muôn thủa, vẫn còn nhiều chỗ lỗi.

Tóm lại, nhìn chung là có ấn tượng tốt, đáng hoan nghênh. Cám ơn ban biên tập VNE.

HưngP

Trang này có khá nhiều ưu điểm so với các trang thông tin khác trong Việt Nam và so với TTVN cũ, như sử dụng Unicode, bố cục khá hài hòa và nội dung thông tin phong phú. Tuy nhiên, còn thiếu các hướng dẫn ban đầu về những trouble (FAQ) và sitemap cho người sử dụng có thể định hướng được tốt trong site, thiếu mảng thông tin về đào tạo, thiếu chức năng Search (tuy có thấy chức năng search trong trang Stand nhưng lại sử dụng bảng mã TCVN, và thỉnh thoảng lại không thấy đâu, nên đưa chức năng này lên trang chính) và chưa có khả năng cho phép người sử dụng thiết lập được môi trường thông tin “tailored”, đây là chức năng rất hấp dẫn người sử dụng vì tiết kiệm được thời gian tìm kiếm thông tin.

Theo tôi, bố cục trang chính nên để một phần HotNews chỉ có tối đa chừng 5 mục tin (không nên liệt kê mỗi nhóm tin một bài lên mục HotNews như hiện nay), sau đó các mục tin khác chỉ cần đưa các title được nhóm vào thành các nhóm tin khác nhau (tương tự kiểu CNN). Nên có dịch vụ mailing list để truyền tải thông tin đến khách hàng một cách chủ động và nên có dịch vụ forum tạo điều kiện cho NSD trao đổi kiến thức và thông tin.

Đào Vinh

Trước hết phải nói đây là một bước tiến mới về thiết kế trang web của Trung tâm Internet FPT. Theo tôi, VNE có một số ưu nhược điểm sau:

- Về hình thức: đẹp, màu sắc trang nhã, ấn tượng.

- Về cấu tạo thư mục: khá phong phú, bố cục rõ ràng, các tin có phần tóm tắt và tin chi tiết làm cho người đọc dễ dàng nhận biết và theo dõi. Trong mỗi trang tin có nhiều chủ đề nhỏ làm cho người theo dõi hệ thống hóa rất thuận lợi. Về mục “xe máy”, tương lai khi nền kinh tế phát triển thì mục này có nhiều tác dụng, hiện nay theo tôi nhu cầu này chưa đủ lớn để cần thiết tạo một thư mục riêng.

- Về nội dung: thông tin còn hạn chế ở các báo và bản tin đã công bố, đây mới là bước thử nghiệm, tôi tin khi mạng lưới cộng tác viên phát triển VNE sẽ có nhiều hơn nữa các tin do các phóng viên của chính Trung tâm thu thập và đưa lên.
Cuối cùng, theo tôi, nên cân nhắc độ lớn nhỏ của hình ảnh đưa kèm tin, khối lượng của các bài phóng sự nên cân đối với lượng tin vắn và nên có thêm chức năng chuyển xem các trang web khác để thuận lợi cho người dùng.

Ý kiến

()