Chúng ta

'Thầy giáo hot boy' chia sẻ tuyệt chiêu vượt vũ môn cho sĩ tử

Thứ ba, 14/6/2016 | 17:03 GMT+7

Kiều Văn Trung, cán bộ tuyển sinh FPT Polytechnic Hà Nội, bật mí cho các sĩ tử về kinh nghiệm ôn học, nghỉ ngơi, chọn trường trước kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Sở hữu ngoại hình nổi bật, "thầy giáo hot boy" Kiều Văn Trung, FPT Polytechnic cơ sở Hà Nội, còn được biết đến như một cán bộ tuyển sinh giàu kinh nghiệm, thường xuyên tư vấn giúp các sĩ tử mỗi mùa thi cử. Những ngày sát kỳ thi THPT quốc gia 2016, anh Trung lại nhận được hàng loạt những thắc mắc, lo âu của các sĩ tử đang rối bời trong thời gian biểu ôn luyện dày đặc và không biết nên bố trí nghỉ ngơi, ăn uống ra sao cho khoa học.  

Chia sẻ với Chúng ta, anh Kiều Văn Trung mách cho các sĩ tử những "tuyệt chiêu" đơn giản để đối phó với mùa thi và vượt vũ môn suôn sẻ.

Tránh học nhồi nhét

Theo anh Trung, sai lầm của nhiều sĩ tử trong những ngày sát nút kỳ thi là việc học nhồi nhét, tập trung quá nhiều kiến thức vào thời gian ngắn mà không biết chia lịch học đồng đều. Sĩ tử nên tránh việc ôn tập dồn dập bằng cách phân bổ các bài học cần thiết thành từng thời điểm khác nhau, đặc biệt tập trung vào những nội dung quan trọng, có thể xuất hiện trong đề thi.

thay-giao-1-1858-1465879698.jpg

Kiều Văn Trung trở thành cán bộ tuyển sinh ở FPT Polytechnic vào tháng 8/2014. Ảnh: NVCC.

Việc hạn chế nạp quá nhiều kiến thức trong giai đoạn nước rút sẽ giúp sĩ tử hình dung, bố trí lại những bài học mà không bị lẫn lộn, chồng chéo lên nhau. Ngoài ra, các em cũng không nên học liên tục trong thời gian dài mà không nghỉ ngơi để tránh gây áp lực cho trí nhớ. Sau 45-60 phút học, sĩ tử nên đứng dậy, ra ngoài dạo vài vòng hoặc tập một số động tác thể dục nhẹ nhàng để cơ thể lưu thông máu.

Sĩ tử tuyệt đối nên tránh việc ôn tập hỗn độn quá nhiều môn thi cùng một lúc, trong một buổi ôn tới 2-3 môn không liên quan đến nhau. Thay vào đó, hãy bố trí các môn học cần ôn một cách hợp lý, ưu tiên những môn mình còn hổng hoặc chưa nắm vững kiến thức. Chẳng hạn, đêm trước khi thi môn Toán, chỉ cần lướt qua xem lại kiến thức tổng quát của các bài học và không nên vì quá lo lắng mà ôn "lấn" sang các môn khác.

Điều quan trọng nhất là sĩ tử cần giữ cho mình tâm lý thật nhẹ nhàng, thoải mái trước khi "xung trận".

Ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi điều độ 

Theo kinh nghiệm bản thân, anh Trung cho rằng, sức khỏe và kiến thức là hai yếu tố thí sinh nên cân bằng. Các sĩ tử cần chuẩn bị cho mình một thể lực thật tốt khi bước vào kỳ thi bằng một chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý.

- Ăn uống: Để cơ thể đảm bảo đủ chất, sĩ tử cần ăn uống điều độ, tuyệt đối không bỏ bữa sáng vì đây là thời điểm cung cấp năng lượng quan trọng nhất trong ngày. Bữa ăn nên có đầy đủ các dưỡng chất: bột đường, chất đạm, chất béo (Omega 3 và Omega 6), chất xơ... Bên cạnh đó, nên ăn nhiều trái cây giàu Vitamin, đặc biệt là Vitamin C để tăng sức đề kháng trong mùa nắng nóng. Thí sinh cũng cần bổ sung nước đều đặn để đầu óc luôn tỉnh táo. Luôn để một ly nước trên bàn để tránh tình trạng mãi học khiến cơ thể bị mất nước.

Sĩ tử cần đầu tư cho việc ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý. Ảnh: Burbank.

Sĩ tử cần đầu tư cho việc ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý. Ảnh: Wordpress.

- Nghỉ ngơi: Đa số sĩ tử chọn thời điểm đêm khuya là giờ ôn luyện để kiến thức dễ tiếp nạp. Tuy nhiên, việc thức quá khuya, đầu óc luôn căng thẳng để xử lý bài học sẽ khiến thí sinh dễ đuối sức vào sát ngày thi. Thay vào đó, hãy chia thời gian biểu trong ngày thành những khoảng đều đặn và chỉ nên ôn vào những giờ đó để việc ôn tập đạt kết quả tốt nhất. Sĩ tử cần tránh lạm dụng chất kích thích như thức uống tăng lực, cà phê vì dễ gây tác dụng phụ, khiến trí óc bị đờ đẫn, bão hòa.

Đừng chọn trường theo số đông

Kỳ thi THPT quốc gia giúp thí sinh có thể chọn trường sau khi biết điểm thi. Tuy nhiên, sĩ tử vẫn nên cần có một sự định hướng chính xác khi chọn trường, chọn ngành. Thông thường thầy cô, bố mẹ là những nguồn tham khảo đầu tiên sĩ tử nên nghĩ đến để có được sự tư vấn đầy đủ nhất. Nên tránh chọn trường vì cảm tính, cảm hứng hay chọn vì đơn giản mình thấy thú vị mà không cần biết có phù hợp với bản thân.

Thí sinh thi sơ tuyển vào ĐH FPT tháng 5/2015. Ảnh: H.D.

Thí sinh thi sơ tuyển vào ĐH FPT tháng 5/2015. Ảnh: H.D.

Một sai lầm của nhiều sĩ tử là thấy đa số bạn bè xung quanh ùa nhau đăng ký vào trường A, trường B bèn nộp đơn theo, thay vì cân nhắc điểm số mình đạt được và khả năng tìm kiếm được công việc sau này. Yếu tố quan trọng nhất để sĩ tử xem xét là sau này ra trường sẽ làm gì, cơ hội việc làm có cao không, có phú hợp với khả năng bản thân hay điều kiện kinh tế của gia đình. Điều cần thiết là hãy biết mình mong muốn gì, đam mê ra sao để từ đó có được hướng đi chính xác cho tương lai.

>> Thi đại học như đầu tư chứng khoán

Mai Nhật

Ý kiến

()