Chúng ta

TGĐ FPT: 'Tôi không ngại trả lời inbox trên Facebook at Work'

Thứ tư, 15/6/2016 | 09:03 GMT+7

CEO FPT Bùi Quang Ngọc tin tưởng, việc lựa chọn mạng xã hội doanh nghiệp vào công việc là hướng đi đúng của tập đoàn, đặc biệt trong việc thay đổi phong cách làm việc và nâng cao năng suất lao động.

Ngày 8/6, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đã ký quyết định về Dự án triển khai ứng dụng Facebook at Work với mục tiêu ứng dụng mạng xã hội doanh nghiệp để trao đổi thông tin, phối hợp hoạt động của CBNV tại các đơn vị trong FPT. Dự án nhằm nâng cao hiệu quả, năng suất làm việc, sáng tạo, quản lý tri thức và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Chúng ta trao đổi với anh Ngọc về vấn đề này.

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc cho biết, thời gian anh dùng email đã giảm thiểu đi nhiều khi dùng Facebook at Work.

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc cho biết, thời gian anh dùng email đã giảm thiểu đi nhiều khi dùng Facebook at Work.

- Tại sao FPT lựa chọn Facebook at Work - mạng xã hội doanh nghiệp - làm công cụ kết nối toàn thể CBNV FPT trong công việc, thưa anh?

- Hiện nay, mạng xã hội tương đối phổ cập và có giá trị kết nối nhất định. Nó không dừng ở mạng xã hội thông thường như chúng ta đã biết trên Facebook. Facebook cũng tạo môi trường cho doanh nghiệp sử dụng, trong đó chú trọng đến việc tương tác trong công việc. Vì vậy, FPT cũng lựa chọn theo trào lưu chung, và muốn sự tương tác công việc được tăng lên, qua đó tăng năng suất lao động.

- Là một thành viên tham gia mạng xã hội doanh nghiệp, anh đánh giá thế nào về các hoạt động của CBNV FPT khi sử dụng Facebook at Work?

- Bản thân tôi tham gia ngay từ đầu và đã trao đổi, làm việc với một số nhóm mà tôi có liên quan. Tôi nghĩ Facebook at Work sẽ giúp tiện lợi hơn trong giao tiếp, nếu chỉ dùng trong công việc thì quá tốt. 

Cá nhân tôi không hay dùng mạng xã hội bên ngoài vì lan man và dàn trải. Hiện tôi có khoảng 500 người bạn, riêng thời gian để xem xét thông tin đã mất quá nhiều chưa kể trả lời từng cái. Còn với FPT, Facebook at Work sẽ thay đổi phong cách làm việc. Chúng ta chuyển phong cách, từ đó tạo ra những thói quen mới, văn hóa mới. Điều này cần, nhất là thời buổi Internet, số hóa như hiện nay để tăng năng suất lao động. Nếu một ngày bạn làm được nhiều việc hơn thì rất quý.

- Với công cụ này, anh dự định giao tiếp hay trao đổi những gì với CBNV trong công ty? 

- Thực ra về mặt chia sẻ thông điệp thì không có thay đổi nhiều. Trước kia trên email, khi cần truyền tải thông điệp, Ban lãnh đạo vẫn có thể gửi đến tất cả mọi người, và mọi người có thể đọc được. Ở môi trường mạng xã hội thì có thuận lợi là người dùng nhiều hơn. Họ có thể dùng lúc nào cũng được với chiếc điện thoại thông minh. Điều này không khác biệt với email nhưng mọi người không "chăm chỉ" vào email như vào mạng xã hội. 

- Với những ưu điểm như truyền tải thông tin nhanh, trực tiếp…, theo anh, Facebook at Work có thể thay thế cho phương thức giao tiếp truyền thống bằng email?

- Cơ bản thông điệp truyền qua email hay Facebook at Work thì đều là dạng điện tử và khó có thể nói con đường nào nhanh hơn. Tuy nhiên, khi làm việc nhóm, Facebook at Work có thể thay thế cho email, còn những việc giao tiếp với bên ngoài thì mạng xã hội chưa thực sự hữu dụng. 

Facebook cũng chưa hoàn thiện bản Facebook at Work, chưa kể về mặt quản lý nhà nước, đôi khi vẫn cần email để làm việc. Ngoài ra, trong công việc có những câu chuyện muốn nói riêng cho 3 người của nhóm chứ không phải chia sẻ cho tất cả 10 người, thì email vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu. Chúng ta không nên đặt vấn đề "xóa sổ" email.

- Trong nhiều lần chia sẻ trước đây, anh có nhắc tới tính "fractal" (lan tỏa) trong FPT chưa được như mong muốn. Việc sử dụng Facebook at Work có thể giúp FPT khắc phục được tình trạng này?

- Chúng ta cần phải biết fractal cái gì. Tôi thấy rằng, nếu chỉ ra những nội dung cụ thể cần lan tỏa thì thực sự không liên quan tới Facebook at Work lắm. Do đó công cụ này không giúp ích được nhiều. FPT có nhiều cách để truyền tải hơn là trên môi trường mạng xã hội, nơi khá hỗn độn. Fractal là sự truyền tải hô hào nhưng có ẩn ý, nó không giống với công việc hành chính.

- Hiện có khoảng 27.000 người gia nhập Facebook at Work. Anh có chia sẻ gì với người FPT đang hoạt động trên mạng này cho phù hợp?

- Công ty đã ban hành quy định về việc sử dụng Facebook at Work. Mục đích chính là phục vụ công việc nhưng cũng không quá cứng nhắc. Điều quan trọng là mỗi người dùng cần tôn trọng các quy định, trong đó lưu ý tới những chủ đề không nên đưa lên mạng xã hội doanh nghiệp.

- Sau bản beta, Facebook dự kiến áp mức phí “vài USD mỗi tháng mỗi người sử dụng” đối với những dịch vụ cao cấp như phân tích và hỗ trợ khách hàng. Vậy tập đoàn sẽ đầu tư ra cho việc sử dụng Facebook at Work thời gian tới? 

- Khi Facebook thu phí, FPT sẽ cẩn trọng hơn trong việc xem xét đối tượng sử dụng. Tập đoàn sẽ cân nhắc kỹ những ai thực sự cần sử dụng.

- TGĐ FPT là lãnh đạo cấp cao và không phải ai cũng có cơ hội để gặp trực tiếp. Anh thấy sao nếu có nhiều CBNV hỏi anh trực tiếp trên Facebook at Work?

- Tôi thực sự không ngại điều này. Trước đây, qua email cũng có nhiều người hỏi. Để hỏi nội bộ tập đoàn thì Facebook khá tiện lợi, CBNV hoàn toàn có quyền gửi. Có khác chăng là trả lời trên email là dạng trả lời 1-1, chỉ hai người biết với nhau. Còn Facebook là diễn đàn, câu trả lời có nhiều người đọc hơn.

- Từ ngày sử dụng Facebook at Work, anh thấy nó hữu ích trong công việc thế nào?

- Faceook at Work giúp ích cho tôi nhiều hơn trong việc tương tác. Khi đi vào chủ đề câu chuyện, công cụ này hiện lên đầy đủ. Còn trên email, để quay vào việc nào cũng phải mất khá nhiều thời gian tìm kiếm. Đây là điểm khác nhau cơ bản giữa hai công cụ: Facebook at Work tập trung theo chủ đề, còn email dàn trải theo thời gian. Chưa kể, Facebook at Work có nhiều hình thức tương tác rộng hơn email. Đó là điểm tôi kỳ vọng tăng năng suất lao động.

- Anh sẽ dùng bao nhiêu thời gian để giải quyết các công việc trên Facebook at Work?

- Với tôi, trước dùng email như nào thì bây giờ vẫn vậy, chỉ có khác là đổi môi trường làm việc. Nghĩa là, trước 10 phần email thì giờ còn 2 phần email và 8 phần Facebook at Work, thời gian ngồi máy tính sẽ bị chia sẻ. Điều quan trọng là cùng thời gian làm việc nhưng năng suất cao hơn.

Video Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc sử dụng Facebook at Work:

Thanh Nga - Thanh Tùng

Ý kiến

()