Chúng ta

Sếp dự án nhà Phần mềm phải thi kỹ năng quản trị con người

Thứ tư, 18/3/2020 | 15:52 GMT+7

Từ 1/5 đến 30/6, gần 1.200 CBNV là Quản trị dự án (PM), PM dự trù, quản lý dự án (Project Lead) thuộc FPT Software bắt buộc trải qua kỳ thi PM Exam 2020.

Đây là kỳ thi thường niên tổ chức bởi Ban Đảm bảo Chất lượng (FQC) và Trung tâm đào tạo (CTC). Mục tiêu ra soát năng lực quản trị dự án của đội PM toàn FPT Software, từ đó có kế hoạch đào tạo, phát triển nguồn lực. Hoàn thành bài thi, thí sinh được ghi nhận MOOC 2020 (kỳ thi đại trà bắt buộc hàng năm của FPT), và đạt PME (khóa học bắt buộc của đội ngũ PM tại FPT Software).

PM Exam được tổ chức trực tuyến, trên hệ thống online theo hướng dẫn của ban đào tạo. Năm nay nội dung thi có sự thay đổi. BTC đánh giá kiến thức Quản trị dự án của PM qua 8 vùng hiểu biết (Knowledge area) theo chuẩn từ Viện Quản lý Dự án Mỹ (PMI). Từ tiêu chuẩn quốc tế đã được ban bố, Ban làm đề gồm các PM có chứng chỉ PMP (chứng chỉ Quản trị dự án chuyên nghiệp do PMI cấp), nhiều kinh nghiệm quản trị dự án tại FPT Software sẽ lựa chọn và phân loại theo ba cấp, độ khó tăng dần. 

Để được công nhận hoàn thành kì thi, PM cần phải đăng ký, hoàn thành ít nhất 3 vùng hiểu biết và đạt trên 80%. Cạnh đó, PM Exam 2020 nhấn mạnh kỹ năng quản trị con người trong dự án. Do đó kiến thức về quản lý nguồn lực dự án là nội dung thi bắt buộc.

toeic66651470623924-1503367531-6731-1584

Từ 2020, PM Exam đổi nội dung thi.

Bài thi năm nay được cấu trúc theo hai yếu tố gồm kỹ năng quản lý dự án và mức độ thành thạo các kỹ năng. Tất cả theo yêu cầu trong đánh giá công việc đối với từng vị trí quản trị dự án. Đối với PM cấp 1,3,4, vùng kiến thức khác tự chọn sẽ ở cấp cơ bản (basic), nâng cao (advanced) và chuyên gia (expert). 

Sự đổi mới sẽ giúp đánh giá cụ thể vào từng mảng kiến thức quản trị dự án với từng PM, lên kế hoạch cho việc cải thiện năng lực quản trị dự án, đặc biệt là quản trị con người. Trước thời hạn thi, BTC sẽ tổ chức khóa học online về các nội dung thi. Thông tin chi tiết sẽ được gửi qua email tới các PM.

Ngoài ra, các đối tượng miễn tham gia PM Exam năm nay gồm PM có chứng chỉ PMP còn hiệu lực, PM nghỉ sinh, nghỉ dài ngày trong thời gian thi, PM là thành viên trong BTC, PM ra đề thi, onsite ngắn hạn có thời gian onsite kết thúc sau ngày 30/4/2020. Các PM được chấp thuận từ Giám đốc Đơn vị Phần mềm chiến lược (FSU Lead) và Trưởng Ban Chất lượng Phạm Thị Quỳnh Vi cũng sẽ được miễn thi.

Để tạo động lực cho CBNV, BTC thiết lập hệ thống gần 90 giải thưởng tiền mặt dành cho thí sinh hoàn thành nhiều nội dung học với thời gian ngắn nhất, thủ khoa của mỗi batch có thời gian hoàn thành sớm nhất, hoàn thành nhiều nội dung KA có tổng điểm cao nhất, hoàn thành hết các nội dung học với với số điểm cao nhất, cấp 1,2 hoặc chưa được xếp thứ hạng có bài thi điểm số cao nhất.

PM Exam là kỳ thi đánh giá năng lực PM hàng năm với mục đích rà soát lại năng lực quản lý dự án của đội ngũ PM. Đây cũng là tiền đề để giúp PM tiếp cận kỳ thi PMP trong tương lai.

Huyền Trang

Ý kiến

()