Chúng ta

Quán quân FAI Idol 2015 ra mắt ca khúc ủng hộ giới tính thứ ba

Thứ bảy, 28/5/2016 | 08:45 GMT+7

Nguyễn Chí Thiện - quán quân FAI Idol 2015, một bạn trẻ đam mê âm nhạc - vừa ra mắt ca khúc tự sáng tác nhằm ủng hộ những người trong cộng đồng LGBT. Chúng ta trò chuyện với chàng sinh viên FPT Arena. 

- “From the dark” - sáng tác ủng hộ giới tính thứ 3 của Thiện - ra đời như thế nào?

- "From the dark" là một bài hát em sáng tác gửi đến ngày hội IDAHOT - Ngày quốc tế chống kỳ thị xu hướng giới tính LGBTQ+ (song tính, đồng tính, chuyển giới,...). Chẳng là hôm đó em ngủ trễ, nằm suy nghĩ lung tung về chuyện của bạn em và cảm thấy cần phải viết ra những gì mình muốn nói. Cảm xúc của em lúc đó như kiểu có hàng ngàn thứ muốn nói và em phải viết chúng ra. Thế là em lôi đàn ra vừa đánh đàn vừa viết. 

- Thông điệp bạn muốn gửi gắm thông qua sáng tác này là gì?

- Cộng đồng LGBTQ+ đã chịu nhiều áp bức, bất công và bị cướp mất rất nhiều quyền công dân cơ bản mà đáng lẽ họ cần có. Đã đến lúc họ cần đứng lên để cho thế giới thấy họ là ai. Như nghệ sĩ Regina Spektor từng nói: “Nếu chúng ta không hét to tên mình lên, sẽ không ai biết mà gọi cái tên đó”. Bài hát là tâm tư em muốn gửi đến mọi người bạn thuộc cộng đồng LGBTQ+ của mình rằng: Các bạn không hề một mình, chúng ta luôn có thể bước cùng nhau. Và với tất cả sức mạnh vốn có, chúng ta có thể cùng nhau bước ra đối diện với thế giới, từ trong bóng tối.

thien-5509-1464336473.jpg

Nguyễn Chí Thiện có phong cách âm nhạc lạ và chịu nhiều ảnh hưởng từ Âu Mỹ. Ảnh: NVCC

- Phản hồi của mọi người khi nghe “From the dark” như thế nào?

- Phản hồi của mọi người thì rất khác nhau. Có người khen cũng có người chê, nhưng hầu hết đều thích và ủng hộ em. Những ai đã nghe đều có nhận xét chung rằng “From the dark” không giống phong cách viết của người Việt.

- Tại sao Thiện lại quyết định sáng tác ca khúc bằng tiếng Anh chứ không phải là tiếng Việt?

- Đối với em, nguồn cảm hứng âm nhạc đến từ US - UK (Âu Mỹ) là chủ yếu. Bản thân em cũng lớn lên cùng nền âm nhạc này với những ca từ, cách hành văn và mang trong mình chút tư tưởng phương Tây. Em không đồng cảm với mọi việc xung quanh mình theo hướng "ngày dài mưa phùn, nắng gió tiêu điều" hay "có chú chim non đang nghe tiếng hát". Đối với em, thế giới cần chút khẳng định, bộc trực pha lẫn chút huyễn hoặc. Thế nên âm nhạc tiếng Anh là lựa chọn của em.

- Gia tài ca khúc tự sáng tác của bạn đến giờ là bao nhiêu tác phẩm?

- Em mới bắt đầu sáng tác và chơi cùng ban nhạc với những bài sáng tác gần đây, hiện đã được hơn 10 bài. Chủ yếu là những chủ đề nhạc Việt ít khai thác và hiếm khi nói về tình yêu.

- Nghệ sĩ nào là nguồn cảm hứng sáng tác của Thiện?

Âm nhạc là vô tận và muôn dạng. Nghệ sĩ cũng vậy, mỗi người ảnh hưởng đến em một cách khác nhau. Tuy nhiên, Lady Gaga và Band Of Monsters And Men là những nghệ sĩ ảnh hưởng nhất đến phong cách sáng tác của em.

- Đang xây dựng cho mình hình ảnh một nghệ sĩ vừa có thể hát, vừa sáng tác, vậy kiến thức thanh nhạc Thiện tích lũy từ đâu khi không theo học một trường nghệ thuật nào?

- Thật ra em đang theo học ở học viện Soul Academy do anh Thanh Bùi sáng lập và làm giám đốc. Ở đây em được rèn luyện về thanh nhạc, tư duy nghệ thuật và cách làm thế nào để bộc lộ những tầng cảm xúc của một người nghệ sĩ thực thụ. Và một phần không nhỏ là do em được những đàn anh đàn chị đi trước truyền đạt kinh nghiệm quý báu.

thien-2-3672-1464336473.jpg

Quán quân FAI Idol "phiêu" đi theo con đường của một nghệ sĩ vừa sáng tác vừa hát ca khúc của chính mình. Ảnh: Yến Nhi.

- Theo bạn, việc gì là khó khăn trong sáng tác một ca khúc?

- Việc sáng tác quan trọng là tìm ý tưởng. Nhưng khó khăn nhất là tìm được nguồn cảm hứng cho ý tưởng đó. Bạn có thể viết về tình yêu, nhưng nếu bạn chưa bao giờ yêu hay đặt mình vào hoàn cảnh đó, bạn sẽ không bao giờ lột tả được niềm hạnh phúc hay nỗi đau của nó. Bạn sẽ chỉ viết về vị đắng cay hay ngọt ngào của tình yêu như một cái máy. Người ta gọi đó là "không đau mà rên". Thế nên việc tìm cảm hứng cho bài hát bạn sáng tác là khó khăn nhất. Nó đòi hỏi người nghệ sĩ cần phải có một cái nhìn sâu và rộng về mọi mặt trong cuộc sống, ít nhất là về chủ đề mình đang viết.

- Sau khi đặng quang FAI Idol 2015, cuộc sống của Thiện có gì thay đổi?

- Cuộc sống của em cũng không thay đổi mấy. Tuy nhiên, việc đăng quang FAI Idol 2015 đối với em là một bước ngoặc trong con đường âm nhạc. Em đã có cơ hội khẳng định mình, định hình vị trí và đường đi tiếp theo trong âm nhạc, cũng như giúp ích trong việc tìm kiếm phong cách âm nhạc mà mình muốn hướng tới. Giờ em đã trưởng thành hơn sau khi bước ra từ cuộc thi.

- Hiện bạn đang theo đuổi những dự án nghệ thuật nào?

- Hiện giờ em có dự định sẽ phối những bài hát mới, quay MV và phát hành. Còn cụ thể thì ... bí mật. (Cười)

- Định hướng của bạn trong thời gian sắp tới?

- Bản thân em sắp tới sẽ vẫn đi theo con đường nghệ sĩ có thể hát và sáng tác. Với em, chỉ có mình mới có thể hát được những gì mình muốn truyền tải và cũng chỉ có mình mới viết được những gì mình muốn nói. Bên cạnh đó, nghệ danh em dự định sẽ lấy trong các dự án nghệ thuật là Cáo. Hy vọng trong thời gian sớm nhất, mọi người sẽ nhận ra được em không chỉ là Chí Thiện mà còn là một chú Cáo nhỏ.

Cùng nghe qua sáng tác "From the dark" được Chí Thiện trình bày tại đêm chung kết FAI Idol vừa qua: 

>> Quán quân FPT Arena Idol 2015: 'Ca hát là cuộc sống'
Yến Nhi thực hiện

Video: FPT Arena

Ý kiến

()