Chúng ta

PTGĐ Đỗ Cao Bảo viết sách về khát vọng Việt

Thứ ba, 18/4/2017 | 17:43 GMT+7

Cuốn sách "Khát vọng Việt, vì sao đất nước ta mãi nghèo" của tác giả Đỗ Cao Bảo, PTGĐ FPT, sẽ được Thaiha Books phát hành trong thời gian tới.

Tựa đề sách lấy cảm hứng từ một bài đăng trên mạng xã hội hồi tháng 8/2016 của anh Đỗ Cao Bảo: Tại sao đất nước ta mãi nghèo? “Tại sao Việt Nam mãi thua kém các đất nước khác, kể cả các nước có cùng điều kiện khí hậu, địa lý trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines…? Thậm chí, gần đây, nhiều lĩnh vực cả Campuchia và Lào đều đã vượt Việt Nam”, bài viết của tác giả nêu vấn đề.

Anh-Bao-ok-2966-1492518838.jpg

Tác giả Đỗ Cao Bảo và thiết kế cuốn sách đầu tay của anh đang được in.

Sau đó anh Bảo lý giải, trong suốt 4.000 năm lịch sử, dù ở bất cứ thể chế nào, chính quyền nào, chưa bao giờ Việt Nam phát triển hơn các dân tộc khác. “Đấy là một thực tế. Nếu bất cứ thể chế nào, bất chứ chính quyền nào, trong giai đoạn lịch sử nào Việt Nam cũng thua kém các dân tộc khác, nguyên nhân hiển nhiên phải từ những điểm yếu cố hữu của dân tộc Việt”, tác giả khẳng định.

Theo tác giả, sự lười biếng, dễ hài lòng, tư duy nhỏ, áp đặt suy nghĩ của mình cho người khác và nền tảng triết học yếu, không chuẩn là những điểm yếu cố hữu cản trợ sự phát triển, khiến người Việt mãi nghèo. Bài viết của PTGĐ FPT lập tức gây bão cộng đồng mạng, thu hút hàng nghìn lượt yêu thích, bình luận và chia sẻ. Nhiều báo cũng đăng lại các nội dung của status này.

Anh Bảo nhớ lại, cách đây hơn 3 tháng, giữa "cơn sốt" Ngọc Trinh - Hoàng Kiều, PTGĐ FPT nhận được một cuộc gọi từ Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Thái Hà Books, với đề nghị xuất bản cuốn sách mà nội dung tập hợp từ các bài viết của anh trên mạng xã hội.

“Một đề nghị rất bất ngờ bởi tôi không có ý định viết sách, hơn nữa tôi vốn dốt văn”, anh Bảo cho hay. “Thời đi học, từ năm lớp 1 đến năm lớp 9 (hệ 10 năm), tôi luôn bị chê dốt văn, điểm tổng kết môn văn thường chỉ 4,9 rồi được làm tròn thành 5,0 (hệ 10 điểm) để lớp có thêm một học sinh tiên tiến”.

Ngày đó, các bài tập làm văn của trò Đỗ Cao Bảo thường nhận được lời phê: “Câu văn lủng củng, nhiều lỗi chính tả, viết hoa lung tung”. Mãi đến năm cuối bậc phổ thông, điểm môn Văn của anh mới được 7,0 với lời phê: “Đủ ý, mạch lạc, logic, nhưng câu văn lủng củng, nhiều lỗi chính tả, viết hoa lung tung”.

Khi tác giả kể chuyện điểm tổng kết Văn 4,9 với Chủ tịch Thái Hà Books, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: “Các bài viết của anh sâu sắc, chất lượng. Tôi đã thử đưa về tường (New Feed) ‘nhà’, số lượng tương tác nhiều. Bạn bè em khuyên nên xuất bản càng sớm càng tốt. Với kinh nghiệm nhiều năm xuất bản sách, tôi tin là sách sẽ có nhiều độc giả, sẽ bán được”, anh Bảo thuật lại câu chuyện và cho hay, trước khi Thái Hà Books đề nghị xuất bản sách, anh cũng đã nhận được được nhiều lời khuyên về việc viết sách của nhiều bạn trên mạng xã hội.

“Tôi, anh Hùng và Thái Hà Books có chung một mục tiêu là muốn chuyển tải cách nghĩ, cách tư duy tích cực về kinh doanh, về khởi nghiệp, về các vấn đề cốt lõi của cuộc sống cho các bạn trẻ, góp phần giúp họ thành công trong sự nghiệp và hạnh phúc trong cuộc sống”, anh Bảo chia sẻ.

Sau 3 tháng chọn bài, biên tập, lên trang, xin giấy phép, thẩm định, đến nay cuốn sách đã chuyển sang nhà in, dự kiến đầu tháng 5 sẽ có mặt trên các kệ sách và ra mắt độc giả. "Khát vọng Việt, vì sao đất nước ta mãi nghèo" gồm 64 bài viết được chia làm 4 chương: Vì sao đất nước ta còn nghèo; Mạn đàm về kinh tế; Cái nhìn đa chiều về xã hội; và Sắc màu cuộc sống.

Tác giả cho rằng, đây có lẽ là cuốn sách hiếm hoi được xuất bản từ tập hợp các bài viết trên mạng xã hội. Trong đó, một số bài viết sẽ có trích dẫn comment (bình luận) đa chiều của bạn bè anh Bảo trên mạng xã hội. “Bạn bè trên mạng xã hội không chỉ là động lực lớn để tôi viết các status (trạng thái - bài đăng) mà còn có nhiều đóng góp giá trị vào nội dung cuốn sách thông qua các bình luận của mình, kể cả các bình luận trái chiều”, anh Bảo nhấn mạnh.

>> Cứ đi rồi sẽ thành đường

Nguyên Văn

Ý kiến

()